Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp duy trì sản xuất ổn định

Cập nhật: 21-08-2020 | 07:44:50

 Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, cùng với sự chủ động vào cuộc để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) vẫn đang nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Scancom Việt Nam, KCN Sóng Thần

 Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh (Ban Quản lý) cho biết hiện có 1.972 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các KCN thuộc Ban Quản lý. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Ban Quản lý đã tập trung triển khai, quán triệt việc thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ngay từ những ngày đầu năm đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Với sự quyết liệt của cả hệ thống, đến thời điểm này, hầu hết các DN trong các KCN của tỉnh đều duy trì ổn định và phát triển theo định hướng đã đề ra.

Tất cả các DN trong KCN tỉnh đều chủ động có những biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả theo sự hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ của ngành y tế để ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh. Những ngày gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Ban Quản lý đã tuyên truyền đến các DN và người lao động các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện giãn cách công nhân trong các phân xưởng sản xuất… Qua kiểm tra, các DN đã thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch bảo đảm ổn định sản xuất.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện khá tốt. Mặc dù là tỉnh có nhiều KCN, nhiều công nhân nhưng đến thời điểm này, Bình Dương chưa có trường hợp nào dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Qua đó, các DN và người lao động yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Tại Công ty TNHH Scancom Việt Nam, KCN Sóng Thần, trước khi vào làm việc, tất cả cán bộ, công nhân, lao động công ty đều phải qua khâu kiểm dịch, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn để bảo đảm môi trường sản xuất an toàn. Theo lãnh đạo công ty, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nguồn nguyên liệu đầu vào gặp khó khăn, nhưng đơn vị cũng đã chủ động kết nối với các đối tác tận dụng nhập nguyên liệu trong nước và từ các nước khác trong khu vực và châu Âu. DN cũng đang nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Nhiều DN trong các KCN đang dần ổn định, giữ vững sự phát triển, như: Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam, Công ty Cổ phần Masan, Công ty Asia Food, Công ty TNHH Perfetti Van Mele VN, Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu, Công ty TNHH Highland Dragon… Theo đại diện Công ty TNHH Sanaky Việt Nam, những tháng đầu năm, do thiếu nguồn nguyên liệu nên công ty phải dừng sản xuất một số phân xưởng và bố trí cho người lao động nghỉ chờ việc. Tuy nhiên, đến nay nguồn nguyên liệu đã được giải quyết tương đối nên công ty đã bố trí người lao động trở lại làm việc bình thường. Công ty đang cố gắng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động.

Để bù đắp sản lượng sản phẩm, doanh số kinh doanh bị giảm do dừng sản xuất, các DN đang tập trung nhân lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh với kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp, như: Tìm kiếm các nguồn nguyên liệu trong nước có thể thay thế nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài, phát triển các đơn hàng mới, tăng ca khi thiếu lao động.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong các KCN được duy trì, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 thực hiện đều đạt và vượt, thu hút vốn đầu tư nước ngoài hơn 622 triệu đô la Mỹ, đạt 54,27% kế hoạch năm 2020; vốn đầu tư thực hiện của các DN 1,058 tỷ đô la Mỹ, đạt 59% kế hoạch năm. Nhà đầu tư Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Samoa, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản có vốn đầu tư cao nhất trong số các quốc gia/ vùng lãnh thổ đầu tư vào KCN trong thời gian qua. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tiếp tục chú trọng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN.

Với sự chủ động vào cuộc một cách tích cực để vượt qua khó khăn của các DN trong các KCN, tin rằng hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN sớm được ổn định sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài.

 Bình Dương đang tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và các thành phần kinh tế khác thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đi kèm với công tác kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để lây lan trên địa bàn. Riêng tại các KCN, tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý thường xuyên theo dõi, hỗ trợ DN thực hiện cách ly những chuyên gia, người lao động đến từ vùng dịch; chủ động nắm tình hình khó khăn của DN, đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là liên quan đến lực lượng lao động, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất.

 NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên