Doanh nghiệp vận tải hành khách và các bến xe khách: Bảo đảm phục vụ tốt hành khách dịp lễ 2-9

Cập nhật: 27-08-2015 | 08:39:05

Lễ 2-9 năm nay rơi vào giữa tuần (thứ tư) nên người lao động, cán bộ, công nhân viên chức chỉ được nghỉ 1 ngày, vì vậy Bến xe khách Bình Dương dự báo lượng khách đi lại liên tỉnh bằng phương tiện công cộng (xe khách) chỉ tăng khoảng 30% so với ngày thường; lượng khách tăng mạnh sẽ tập trung vào các tuyến ngắn đi đến các khu du lịch, văn hóa, đô thị lớn. Sở Giao thông - Vận tải đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách, bến xe khách phải xây dựng kế hoạch bảo đảm vận chuyển hết số lượng, không để xảy ra dồn, kẹt khách hoặc tăng giá tùy tiện.

Chuẩn bị đầy đủ phương tiện

Công văn của Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu, các DN vận tải hành khách bao gồm các tuyến cố định, tuyến liên tỉnh, hệ thống xe buýt, các bến xe khách trong tỉnh… phải có kế hoạch bố trí đầy đủ phương tiện, có kế hoạch dự phòng; bảo đảm vận chuyển hết số lượng khách trên tuyến, tại các bến bãi mà DN đã ký hợp đồng. Nếu vượt quá khả năng, DN phải thông báo ngay đến Sở Giao thông - Vận tải, bến xe khách nơi DN đăng ký hoạt động nhằm bảo đảm phục vụ an toàn, thuận tiện, thể hiện tốt tinh thần “Bình Dương văn minh, lịch sự”.

 
Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các nhà xe phục vụ tốt hành khách dịp lễ 2-9 (ảnh chụp tại Bến xe khách Bình Dương). Ảnh: D.CHÍ

Ông Huỳnh Văn Trọng, Phó Giám đốc Bến xe khách Bình Dương cho biết, lễ 2-9 năm nay, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày lại rơi vào đúng giữa tuần nên dự báo số lượng hành khách đi đường dài, liên tỉnh sẽ không tăng cao; một số tuyến ngắn từ trung tâm đến các khu du lịch, điểm vui chơi giải trí sẽ tăng khoảng 30%. Dựa trên kế hoạch của các DN, Bến xe khách tỉnh đã xây dựng kế hoạch chung, trong đó có kế hoạch dự phòng cho từng đơn vị, từng tuyến đề phòng trường hợp khách tăng đột biến thì có giải pháp xử lý kịp thời. Bến xe khách tỉnh cũng nghiêm cấm sử dụng phương tiện đăng ký tuyến cố định để chạy hợp đồng; đồng thời thường xuyên thông báo trên loa phát thanh, hệ thống bảng báo điện tử về giá vé, giờ khởi hành, số điện thoại đường dây nóng để hành khách nắm và phản ánh khi xảy ra tình trạng chèn ép, chạy không đúng tuyến, tăng giá vé không đúng quy định...

Bảo đảm hoạt động an toàn

Hiện nay, tại Bến xe khách Bình Dương, kế hoạch trực  phục vụ hành khách dịp lễ 2-9 đã được đơn vị phổ biến đến các DN, nhà xe đang hoạt động tại bến trên tinh thần: Ngoài biểu đồ đăng ký chạy hàng ngày, bến sẽ chủ động kết hợp với các đơn vị, DN vận tải điều xe tăng cường chạy các tuyến khi có yêu cầu hành khách tăng cao, không để xảy ra kẹt khách tại bến, trên tuyến trong suốt thời gian phục vụ lễ. Bến xe khách tỉnh cũng yêu cầu DN, những tuyến đang hoạt động phải có từ 2 xe dự phòng trở lên trong thời gian trực lễ; trước lễ bến xe phải được dọn dẹp vệ sinh, trang trí sạch đẹp.

Riêng với xe buýt, ngoài việc tăng đầu phương tiện, tăng chuyến, bố trí xe dự phòng trong ngày lễ…, Ban Giám đốc Bến xe khách Bình Dương đã tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ lái xe phải bảo đảm lịch trình, đúng giờ, không được bỏ trạm, chở đúng số người cho phép; đồng thời bố trí cán bộ trực tại bến để thuận tiện phối hợp, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Nếu khách tăng đột biến ngoài dự kiến, Bến xe khách Bình Dương sẽ phối hợp với Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng và các DN điều động, tăng cường phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, trên hệ thống truyền thanh nội bộ, Bến xe khách Bình Dương cũng thường xuyên thông tin, nhắc nhở hành khách, lái xe, phụ xe không được vận chuyển gia súc, gia cầm, động vật hoang dã trên xe khách; không được vận chuyển hàng cấm, vũ khí, chất dễ cháy nổ theo quy định của pháp luật.

Ông Tôn Mạnh Hùng, quản lý Bến xe Lam Hồng (quốc lộ 1A, TX.Dĩ An) cho biết, Ban quản lý bến xe đã quán triệt và triển khai đến các nhà xe thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải về bảo đảm phương tiện phục vụ hành khách dịp lễ 2-9. Hiện giá vé trên tuyến đã giảm so với trước, các nhà xe đang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ vì xe khách chất lượng cao đang bị cạnh tranh mạnh từ tàu hỏa, hàng không. Các nhà xe đã mở thêm dịch vụ gia tăng là đưa khách về tận nhà để góp phần tiết giảm chi phí cho hành khách; so với đi máy bay, tàu hỏa, hành khách phải mất thêm tiền taxi từ bến đến nhà.

 

DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1040
Quay lên trên