Doanh nhân Bình Dương: Bản lĩnh, vững vàng trước hội nhập

Cập nhật: 13-10-2016 | 06:37:03

Đội ngũ doanh nhân tỉnh Bình Dương đang có những đóng góp to lớn, đầy hiệu quả trong bước đường phát triển toàn diện về mọi mặt của tỉnh. Giai đoạn mới mở ra trước mắt cũng là thời cơ và thách thức để doanh nhân tỉnh Bình Dương trui rèn bản lĩnh, vững vàng trước hội nhập.

Doanh nhân Bình Dương vững vàng trước hội nhập. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại một công ty ở TX.Thuận An. Ảnh: P.LÊ

 

Đồng hành phát triển

Ngày 13-10 hàng năm là một dịp quan trọng, đầy ý nghĩa của cộng đồng doanh nhân tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Trân trọng và ghi nhận vai trò của doanh nhân, ngày 13- 10-1945 là ngày Bác Hồ đã gửi thư cho giới doanh nhân Việt Nam động viên tham gia cứu quốc, góp phần kiến thiết đất nước vừa giành lại độc lập từ tay thực dân Pháp. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 13-10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh liên tục quan tâm sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn phát triển bền vững; bảo đảm cho từng doanh nghiệp, doanh nhân trở thành những chiến sĩ xung kích, tiên phong trên mặt trận thương mại; sản xuất, kinh doanh và cung cấp các dịch vụ tiện ích cho cộng đồng. Qua đó, tỉnh đã xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, hệ thống doanh nghiệp có sức cạnh tra¬nh cao, đủ khả năng vươn ra trên thương trường quốc tế.

Kể từ đó đến nay, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng về số lượng cũng như chất lượng. Trong dòng chảy đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương liên tục gặt hái nhiều thành công, cộng đồng doanh nhân trong tỉnh cũng có sự phát triển rất mạnh mẽ. Từ những ngày đầu thành lập, cộng đồng doanh nhân tỉnh nhà chỉ có khoảng trên dưới 900 người, đến nay con số này đã lên đến gần 24.270 doanh nhân.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, Bình Dương đã thu hút được gần 13.000 lượt doanh nghiệp trong nước đăng ký mới và bổ sung vốn với gần 80.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh. Nhờ đó đến nay, cộng đồng doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh đã lên đến con số 24.270 doanh nghiệp với tổng với tổng vốn đăng ký trên 181.000 tỷ đồng. Rõ ràng, trong tổng vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh rất lớn tại Bình Dương, hàng ngày vẫn có sự đóng góp âm thầm, trực tiếp và hiệu quả của hàng ngàn doanh nhân đứng đầu hoặc giữ các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Tính riêng 9 tháng qua, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá. Một số chỉ tiêu cốt lõi đều phát triển và tăng khá so với cùng kỳ năm 2015, như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,92%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu thu dịch vụ tăng 22,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng 41% so với cùng kỳ năm 2015...

Rõ ràng, để có được kết quả trên, đội ngũ doanh nhân Bình Dương đã có những nỗ lực vượt bậc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Không chỉ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt, sức ép từ nhiều phía, thời gian qua cũng ghi nhận những biến động rủi ro khôn lường đối với doanh nghiệp. Từ khó khăn của nền kinh tế thế giới đã làm cho thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung bị thu hẹp, trong khi giá cả nguyên vật liệu liên tục tăng…

Tuy trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển ổn định. Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp dù gặp khó khăn nhưng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, mở rộng đầu tư, kinh doanh không chỉ vì bài toán lỗ lãi đơn thuần mà còn là tình cảm, trách nhiệm đối với người lao động và góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đây chính là minh chứng sống động nhất nói lên bản lĩnh, tiên phong của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương cũng như của cả nước.

Bản lĩnh tiên phong

Trong thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã thường xuyên có những buổi làm việc với các doanh nghiệp để trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh, mang lại những giá trị to lớn trong tiến trình phát triển của địa phương.

Tại buổi thảo luận mới đây của Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương cho biết, chưa khi nào cộng đồng doanh nhân Bình Dương đứng trước những cơ hội và thách thức lớn như hiện nay. Việt Nam đã tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); đã và đang ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó cũng tạo ra những khó khăn, thách thức và môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện một doanh nghiệp làm ăn lâu năm tại Bình Dương cũng cho rằng, để hội nhập thành công, phát huy sức mạnh sáng tạo của cộng đồng doanh nhân hơn nữa, đòi hỏi các doanh nghiệp, doanh nhân phải thật sự năng động, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt thời cơ, quyết tâm vươn lên và phải đổi mới mạnh mẽ để thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh chung của đất nước, của khu vực và thế giới.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp của Bình Dương đã sớm triển khai những hoạt động tìm hiểu, nắm bắt thông tin hội nhập cũng như những chính sách hiện hành; đồng thời tăng cường nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của cơ chế hội nhập đối với các lĩnh vực hàng hóa, đầu tư, dịch vụ… để có cơ sở xây dựng và điều chỉnh, chủ động tái cơ cấu trên nhiều lĩnh vực. Cộng đồng doanh nhân ở Bình Dương cũng liên tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành; chú trọng đổi mới công nghệ và rà soát cải tiến quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Hơn nữa, doanh nhân Bình Dương đã chú trọng hơn đến việc hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất, kinh doanh để hội nhập.

 

“Là doanh nhân trong thời kỳ mới, chúng tôi luôn tâm niệm phát huy bản lĩnh và tăng cường cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Trước vận hội và thách thức mới của doanh nghiệp, doanh nhân cả nước, chúng tôi tin doanh nhân Bình Dương đủ tâm và tài để phát triển kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và góp phần cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Bởi doanh nhân Bình Dương đã có kinh nghiệm dày dặn qua quá trình sớm hội nhập, sớm nắm bắt được thời cơ trong thời gian qua”.

(Ông Trần Ngọc Chu, Tổng Giám đốc Tập đoàn tôn Hoa Sen)

“Đã là doanh nhân, bước chân vào thương trường, chúng tôi luôn nâng cao tinh thần vượt khó, lèo lái doanh nghiệp đi đến những thành công trong sản xuất, kinh doanh. Tôi tin rằng, nhiều doanh nhân Bình Dương hiện nay đang rất năng động, sáng tạo trong công tác điều hành, lãnh đạo doanh nghiệp vươn ra biển lớn. Trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, chắc chắn cộng đồng doanh nhân Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa”.

(Bà Phan Lê Diễm Trang, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Quốc tế)

KHÁNH VINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên