Đổi biển số xe ô tô kinh doanh vận tải: Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 03-11-2021 | 08:47:49

Ngày 31-12-2021 là thời hạn cuối cùng để xe kinh doanh vận tải được đổi từ biển số nền trắng sang vàng. Sau thời gian này, xe ô tô kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số thì sẽ bị xử phạt theo quy định.


Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cấp biển số xe ô tô kinh doanh vận tải cho người dân

Thủ tục đơn giản

Ngày 16-6-2020, Bộ Công an (CA) đã ban hành Thông tư số 58/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 58). Theo Thông tư 58, từ ngày 1-8-2020, xe hoạt động kinh doanh vận tải khi đăng ký mới sẽ được cấp biển số nền màu vàng. Các xe đã được đăng ký cấp biển số màu trắng trước ngày 1-8-2020 cần đổi sang biển số nền màu vàng trước ngày 31-12-2021.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) CA tỉnh, việc đổi biển số xe ô tô kinh doanh vận tải từ nền trắng sang vàng rất đơn giản. Chủ xe hoặc người được ủy quyền đến Phòng PC08 khai theo mẫu và được cấp giấy hẹn. Doanh nghiệp (DN) nếu đổi biển số vàng với nhiều xe thì phải có công văn kèm theo danh sách, thông tin biển số xe phải chính xác. Đối với trường hợp xe do DN đứng tên, khi đổi biển số vàng kèm đổi giấy đăng ký xe phải làm tờ khai theo mẫu cho từng xe.

Trong trường hợp không thay đổi số và thông tin chủ xe, cá nhân và DN không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra, không phải cà số khung, số máy. Sau khi nhận biển số vàng, chủ xe mới nộp lại biển số trắng cho cơ quan đăng ký xe. Do đó quá trình đổi biển số vàng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và DN.

Tạo điều kiện thuận lợi

Từ tháng 4-2021, Phòng PC08 đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về việc đổi biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để người dân, DN chủ động thực hiện, không ảnh hưởng đến công việc. Để chủ động và tạo thuận lợi trong việc đổi và cấp biển số, Phòng PC08 đã chia lịch nhận hồ sơ từng ngày cho từng vùng, từng khu vực. Phòng PC08 cũng bố trí những cán bộ hướng dẫn trực tiếp đối với những trường hợp người dân đến làm thủ tục đăng ký xe nhưng chưa điền đầy đủ thông tin để không mất thời gian đi lại nhiều lần. Để an toàn và thuận tiện cho việc nhận kết quả, hạn chế đi lại, tụ tập đông người, Phòng PC08 sẽ gửi trả kết quả qua đường bưu điện. Khi đến đăng ký các thủ tục và được kiểm tra kỹ, người dân đăng ký nhận hồ sơ tại nhà và nhân viên bưu điện sẽ trả tại nhà. Ngoài ra, Phòng CSGT làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật và bố trí cán bộ trả kết ngay tại cổng ra vào.

Trung tá Lạc Văn Tuấn, Đội trưởng Đội đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh, cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày Phòng PC08 nhận hơn 250 bộ hồ sơ đăng ký xe biển số kinh doanh. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là buộc các xe kinh doanh phải đổi từ biển số trắng sang biển số vàng theo quy định. Để tránh tình trạng dồn ứ hồ sơ vào những ngày cuối năm, các DN, những hộ kinh doanh nên chủ động sớm đến đăng ký thay đổi”.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, từ ngày 1-1-2022, tất cả các xe kinh doanh không đổi sang biển số vàng sẽ vi phạm lỗi “Không thực hiện đúng quy định về biển số” quy định tại điểm đ, khoản 7, Điều 30. Theo đó, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền 2 - 4 triệu đồng và 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1431
Quay lên trên