Đội Công nhân xung kích: Tham gia phòng chống tội phạm tại nơi làm việc

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

Năm 2018, TX.Bến Cát chỉ có 35 Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp, đến nay đã có 131 Đội CNXK được thành lập và đi vào hoạt động. Hiện nay mô hình Đội CNXK đã trở thành “cánh tay” đắc lực của lượng công an (CA), góp phần giữ vững ANTT trong và ngoài doanh nghiệp.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền pháp luật và vận động các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp thành lập Đội CNXK

Nâng cao chất lượng hoạt động

TX.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp, thu hút hơn 4.500 dự án đầu tư, qua đó giải quyết việc làm cho khoảng 160.000 lao động, trong đó trên 80% lực lượng lao động là người ngoài tỉnh. Bên cạnh những điều kiện về phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn TX.Bến Cát có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó nổi cộm lên các vấn đề về tranh chấp lao động, đình lãn công và tệ nạn xã hội.

Trước tình hình trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng công an đã tham mưu, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó mô hình Đội CNXK được quan tâm xây dựng đã góp phần bảo đảm ANTT trong và ngoài doanh nghiệp.

Để lực lượng này hoạt động hiệu quả, CA TX.Bến Cát đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập; đồng thời quán triệt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Đội CNXK đến từng thành viên. CA thị xã cũng đã tham mưu UBND TX.Bến Cát xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý các tình huống về ANTT, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các Đội CNXK. Bên cạnh đó, Công an TX.Bến Cát còn tham mưu Ban chỉ đạo Đề án thành lập Đội CNXK thị xã bàn giao các Đội CNXK đã thành lập cho CA các xã, phường và Đồn CA khu công nghiệp quản lý để thuận lợi cho việc tổ chức sinh hoạt định kỳ và hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp. Để thuận lợi cho công tác trao đổi thông tin, CA TX.Bến Cát đã lập nhóm Zalo Đội CNXK gồm thành viên là lãnh đạo CA thị xã, chỉ huy các đội nghiệp vụ, CA các xã, phường và đội trưởng, đội phó các Đội CNXK trên địa bàn. Việc lập nhóm Zalo trên không chỉ giúp lực lượng công an chủ động tuyên truyền, cập nhật các văn bản pháp luật mà còn kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các Đội CNXK gặp phải khi giải quyết các vụ việc.

Góp phần giữ vững ANTT

Nói về những đóng góp của Đội CNXK đối với doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Trung, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Giày Hân Xương Việt Nam (phường Tân Định), cho biết: “Được sự quan tâm hướng dẫn của các ngành chức năng, Ban giám đốc công ty đã thành lập Đội CNXK với 26 thành viên. Căn cứ vào quy chế hoạt động, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền pháp luật, thông báo tình hình ANTT để công nhân nắm rõ. Chúng tôi duy trì trao đổi thông tin với CA địa phương qua Zalo và các cuộc họp, gặp mặt định kỳ. Từ đó có những giải pháp kịp thời bảo đảm ANTT trong công ty. Nhờ đó mà tình hình ANTT trong công ty luôn ổn định, hoạt động sản xuất được nâng cao rõ rệt, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ tài sản của công nhân lao động ngày càng nâng cao”.

Theo Đồn CA Khu công nghiệp Mỹ Phước, từ khi thành lập đến nay, các Đội CNXK hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp trong việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài việc tham gia lao động sản xuất, các Đội CNXK còn tham gia nắm tình hình ANTT trong công nhân lao động để thông báo cho lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan chức năng có kế hoạch giải quyết vụ việc khi có tình huống xảy ra. Từ tháng 9-2019 đến nay, các Đội CNXK đã cung cấp cho Đồn CA Khu công nghiệp Mỹ Phước 9 tin báo có giá trị, góp phần giải quyết ổn thỏa 9 vụ tranh chấp lao động. Các Đội CNXK còn giúp CA nắm được tình hình nợ lương của 4 công ty, qua đó kịp thời làm việc với Ban giám đốc công ty giải quyết chế độ cho người lao động, không để xảy ra đình lãn công.

Từ năm 2018 đến nay, các Đội CNXK đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức được 115 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút gần 17.600 lượt người tham gia. Đội CNXK còn phối hợp với CA các địa phương tham gia ngăn chặn và hòa giải thành 107 vụ việc mâu thuẫn giữa công nhân; tham gia chữa cháy 27 vụ; kịp thời phát hiện, thông báo cho lãnh đạo công ty, cơ quan chức năng giải quyết, ổn định 18 vụ đình, lãn công, tranh chấp lao động, không để gây mất ANTT và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các Đội CNXK đã kịp thời kiến nghị doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân ở 15 doanh nghiệp; đề xuất 34 doanh nghiệp lắp đặt camera an ninh; đồng thời cung cấp 117 tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng CA làm rõ, xử lý 47 vụ đánh bạc, 15 vụ trộm cắp tài sản và 6 vụ truyền đạo vi phạm pháp luật. Từ năm 2019 đến nay, UBND TX.Bến Cát đã xét khen thưởng cho 11 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đề án thành lập Đội CNXK trên địa bàn.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên