Đổi mới trong học và làm theo Bác

Cập nhật: 05-01-2023 | 08:40:31

Để “Làm theo Bác” hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong nhân dân, năm 2022, Thành ủy Thủ Dầu Một đã có nhiều đổi mới trong việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, thành phố chú trọng nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo.

Giải quyết những vấn đề bức xúc

Ngay sau khi học tập chuyên đề năm 2022, cấp ủy cơ sở đã cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Theo đó, cấp ủy cơ sở lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, nhạy cảm; những vấn đề được cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm... để đưa vào nội dung kế hoạch, tập trung giải quyết, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận một cửa... để tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó với người dân; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của từng tập thể, cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời nhắc nhở, xử lý các cán bộ sai phạm... Vì vậy, TP.Thủ Dầu Một là địa phương đạt thành tích 8 năm liền dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện (từ năm 2014-2021).

Nhân rộng mô hình mới, cách làm hay

Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết để “Làm theo Bác” hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, thành phố tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh các mô hình mới, đột phá, cách làm hay; tổ chức phát động các phong trào thi đua, hội thi, hội diễn, tọa đàm... về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022. Đồng thời, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên Thủ Dầu Một có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, đi đầu; xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu” (gương mẫu chấp hành pháp luật; ứng xử văn minh lịch sự nơi công cộng; thân thiện, hiếu khách; biết giữ gìn vệ sinh chung; sống có trách nhiệm với cộng đồng...).

Cán bộ, công chức xuống tận Văn phòng khu phố để hướng dẫn TTHC cho người dân

Theo đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố, cấp ủy cơ sở tiếp tục duy trì các mô hình trước đây và xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo. Điển hình như Thành ủy Thủ Dầu Một đã tổ chức cuộc thi thiết kế, xây dựng video clip tuyên truyền “Những tấm gương làm theo Bác” - Chuyên đề năm 2022. Sau hơn 2 tháng phát động (từ ngày 19-5 đến 29-7-2022), Ban Tổ chức đã tiếp nhận 125 clip tham gia dự thi đến từ 25/35 chi, Đảng bộ cơ sở. Qua cuộc thi đã kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến trong cộng đồng để tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng và tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó là các mô hình tập trung thực hiện giải pháp “Nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực hiện cải cách TTHC, xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở”. Đây là nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác với nhiều mô hình nổi bật, như: “Gần dân, giúp dân”, “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì dân phục vụ”, “Thư xin lỗi, cảm ơn gửi đến người dân”, “Mỗi ngày một việc tốt vì dân”, “Trả căn cước công dân tận nhà dân”, “Giải quyết thủ tục khai tử tại hộ gia đình”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC”; “Ngày thứ hai không hẹn” được triển khai thực hiện nhân rộng mô hình sang thực hiện “cả tuần không hẹn”; “Làm hết việc chứ không hết giờ”... Qua việc triển khai thực hiện các mô hình, giúp cơ quan hành chính Nhà nước từ thành phố đến cơ sở rà soát lại các thủ tục để đẩy mạnh cải cách hành chính hiệu quả, góp phần giải quyết tốt nhu cầu của nhân dân, tạo sự thân thiện, gần gũi, hài lòng khi người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết TTHC.

“Qua thực hiện các mô hình, cách làm hay đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thay đổi dần cách suy nghĩ, phong cách làm việc; giữ gìn, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội, giúp nhau vượt qua khó khăn, tham gia học tập tốt, lao động, sản xuất giỏi, nhiệt tình trong các phong trào tình nguyện tại địa phương, đơn vị...”, ông Lê Thanh Long cho biết thêm.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết để “Làm theo Bác” hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, thành phố tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh các mô hình mới, đột phá, cách làm hay; tổ chức phát động các phong trào thi đua, hội thi, hội diễn, tọa đàm... về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022.

TIỂU LIÊN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên