Đòi nợ… phải đúng luật!

Cập nhật: 26-05-2014 | 00:00:00

 Bắt giữ người để uy hiếp, chiếm đoạt tài sản của con nợ để “cấn trừ” và nhiều cách đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” khác đã khiến không ít người phải trả giá đắt cho hành vi đòi nợ trái luật.

  Muốn thu hồi nợ nhanh, ngày 15- 4, Đồng Thành Nghiệp, SN 1982, ngụ phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên tìm gặp Lê Văn Tuấn, SN 1985, quê Đồng Tháp; Châu Hoàng Phú, SN 1992, quê Sóc Trăng và Nguyễn Vũ Phương, SN 1982, quê An Giang, cả 3 thanh niên này đều tạm trú ở TX.Tân Uyên nhờ giúp sức… đòi nợ! Gặp nhau tại quán cà phê ở phường Uyên Hưng, Nghiệp bàn với Tuấn, Phú và Phương: Sáng 16-4 sẽ đến phường Hiệp An, TP.TDM bắt ông V.Đ.S, SN 1960 đem qua TX.Tân Uyên để đòi nợ. Nghe vậy, cả bọn đồng ý và Nghiệp dặn họ mang theo dao để đe dọa “con nợ”!  

  Công an địa phương đang giải tán một vụ thuê người gây áp lực để… đòi nợ ở TX.Bến Cát

Như kế hoạch đã bàn, khoảng 4 giờ 30 ngày 16-4, Nghiệp điều khiển xe ô tô Innova BS 61N-3055 chở Tuấn, Phú và Phương đi từ TX.Tân Uyên tìm đến nhà ông S. tại phường Hiệp An, TP.TDM. Khi đến nơi, thấy nhà ông S. chưa mở cửa nên cả nhóm chờ bên ngoài. Đến khi thấy nhà ông S. mở cửa, Nghiệp kêu Phú và Phương vào nhà bắt ông S. đưa ra xe. Để khống chế ông S. hiệu quả, Phú cầm theo con dao đã chuẩn bị sẵn và cùng Phương vào trong nhà. Khi phát hiện ông S. thì Phú cầm dao gí vào người ông S. để đe dọa và buộc đi ra ngoài nhưng ông S. không đồng ý. Lúc này, Phú và Phương dùng sức lôi kéo ông S. từ trong nhà ra ngoài đường rồi cùng đồng bọn khống chế, đẩy ông S. lên ô tô để Nghiệp chở đến nhà bà Dương Thị Tiến ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Tại đây, bà Tiến không có mặt ở nhà nhưng Nghiệp vẫn yêu cầu ông S. vào trong, còn các đồng bọn đứng chờ bên ngoài. Không cần giải thích, Nghiệp liền hành hung và buộc ông S. phải trả số nợ 50 triệu đồng. Do bị uy hiếp nên nạn nhân hẹn đến ngày 22-4 sẽ trả nợ.

Sau khi đạt mục đích buộc ông S. cam kết trả nợ thì Nghiệp cùng đồng bọn lên xe ô tô bỏ đi. Ông S. ở lại một lúc thì bà Tiến trở về và đưa ông về nhà. Ngay sau đó, vụ việc được nạn nhân trình báo đến Công an phường Hiệp An và Công an TP.TDM. Qua thu thập chứng cứ, ngay trong ngày, lực lượng Công an TP.TDM khi phát hiện đối tượng Đồng Thành Nghiệp đã tiến hành bắt giữ. Tại cơ quan công an, Nghiệp đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Công an TP.TDM đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nghiệp, Tuấn, Phú và Phương về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Mới đây, Đào Danh Đức, SN 1979, quê Bình Phước sau khi thuê nhóm đối tượng, gồm: Cao Xuân Đạt, SN 1985, quê Hải Phòng; Ngô Đức Anh, SN 1989 và Ngô Duy Tuấn Anh, SN 1987, cùng ngụ phường An Phú, TX.Thuận An hỗ trợ đòi nợ bất thành thì cả nhóm lại ra tay đánh cướp! Theo đó, Đức cùng các đối tượng trên thường xuyên kéo đến Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đông Á, Khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.TDM để liên tục gây rối, uy hiếp buộc ông T.H.H, Giám đốc công ty phải trả tiền nợ khi làm hệ thống điện ở trụ sở (do không đạt chất lượng nên chưa được công ty nghiệm thu). Quá bức xúc trước hành vi ngang ngược của Đức và đồng bọn, ông H. đã gửi đơn tố giác đến Công an TP.TDM. Sau vài ngày theo dõi, lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an phường Phú Hòa phát hiện bắt quả tang các đối tượng trên có hành vi hành hung ông H. để chiếm đoạt 5 triệu đồng ngay tại văn phòng làm việc của công ty. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.TDM đang tạm giam cả 4 đối tượng trên để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản.

Theo ghi nhận của P.V, ngoài các vụ đòi nợ bất hợp pháp trên đã bị bắt giữ, trong thời gian gần đây công an các địa phương cũng đã bắt giữ số đối tượng liên quan có hành vi tương tự. Thiết nghĩ, ngành hữu quan cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kiến thức pháp luật đến các tầng lớp dân cư, tránh vụ việc đáng tiếc xảy ra chỉ vì thiếu hiểu biết !

  TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=531
Quay lên trên