Đổi thay ở một ấp của xã nông thôn mới

Cập nhật: 13-06-2023 | 08:17:34

Việc triển khai thí điểm đưa công nghệ thông tin vào cuộc sống ở ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc bước đầu đã góp phần thay đổi diện mạo địa phương. Chính quyền và nhân dân xã Đất Cuốc nói chung, ấp Suối Sâu nói riêng đang nỗ lực đưa địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

 Các hộ gia đình trên địa bàn ấp Suối Sâu đều được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt

 Nông thôn thay đổi

Đến với ấp Suối Sâu dễ dàng nhận thấy diện mạo ấp cũng như chất lượng đời sống của người dân nơi đây đều có sự thay đổi. Việc đưa công nghệ thông tin vào cuộc sống với các giải pháp dựa trên nền tảng kỹ thuật số để đưa địa phương phát triển bền vững đã thu hẹp dần khoảng cách nông thôn - thành thị.

Tại khu vực gần Miếu Bà với không gian thoáng mát, đều đặn mỗi chiều người dân quây quần đông đúc, người lớn hăng say với các bài tập thể dục thể thao, trẻ em nô đùa vui vẻ. Để nâng cao chất lượng đời sống của người dân, ấp chọn địa điểm này để trang bị bộ dụng cụ thể dục thể thao, vui chơi công viên. Ngoài đời sống tinh thần được cải thiện, chất lượng về môi trường sống cũng được chú trọng khi đa phần số hộ gia đình đều được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung. Ông Trần Văn Mãi, tổ 3, cho biết nguồn nước sạch giúp người dân nông thôn yên tâm trong sinh hoạt sản xuất, bảo vệ được sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Hầu hết người dân ấp Suối Sâu hiện nay đều có và biết sử dụng điện thoại thông minh. Bà Lê Thị Thu Lệ, trưởng ấp chia sẻ, ngay từ đầu năm ấp ráo riết tuyên truyền cho người dân sử dụng điện thoại thông minh, hướng dẫn cài đặt app, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó vận động người dân đóng góp kinh phí để trang bị đèn đường cũng như tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Mới đây, tuyến đường Đất Cuốc 09 thuộc tổ 5, ấp Suối Sâu đã trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn. Sắp tới đây ấp sẽ tiếp tục thực hiện các tuyến đường còn lại.

Ông Huỳnh Văn Đỡ, người dân sinh sống trên tuyến đường này phấn khởi cho hay: “Được sự hướng dẫn tận tình của Ban điều hành ấp, các thành viên trong gia đình đã biết sử dụng một số dịch vụ trực tuyến trên điện thoại, bắt kịp với xu hướng mới. Bên cạnh đó, để đường làng, ngõ xóm trở nên khang trang hơn, đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn, an ninh người dân sẵn sàng đóng góp kinh phí xây dựng”.

Nỗ lực về đích

Trên địa bàn ấp Suối Sâu hiện có nhiều khu nhà trọ, dân tập kết đông nên công tác vệ sinh môi trường được chú trọng. Hàng tuần ấp ra quân dọn dẹp vệ sinh kết hợp tuyên truyền để các chủ nhà trọ, người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Để nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều hộ tích cực sản xuất, kinh doanh. Điển hình như tổ hợp tác chăn nuôi gà ấp Suối Sâu với 5 thành viên. Người đứng đầu tâm huyết là anh Đặng Phước Xuyên, tổ trưởng tổ hợp tác đã tập hợp liên kết các thành viên, thời điểm thuận lợi mỗi tháng cho thu nhập 20 triệu đồng/thành viên. “Tuy nhiên, hiện tại ấp chưa đạt tiêu chí sản xuất nông nghiệp, ấp vẫn chưa ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, số hóa trong quản lý, sản xuất”, bà Lê Thị Thu Lệ cho biết thêm.

Theo ông Phạm Ngọc Uy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Hội Nông dân xã có nhiệm vụ thực hiện rà soát, lập danh sách các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ấp Suối Sâu tham gia mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, số hóa trong quản lý, sản xuất. Phấn đấu có ít nhất một mô hình.

 Quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu xã tập trung mọi nguồn lực, phát huy nội lực. Đến nay ấp Suối Sâu có trên 50% người dân sử dụng điện thoại thông minh được hướng dẫn, tập huấn kỹ năng cài đặt, sử dụng các phần mềm nền tảng số, hỗ trợ tìm kiếm, tra cứu, trao đổi thông tin. Trên 30% người dân lao động có tài khoản thanh toán trực tuyến. Trên 80% hộ có nhà ở, hàng rào, cửa ngõ xây dựng khang trang và bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, trồng hoa. Trên 95% hộ gia đình sử dụng nước sạch.

 T.HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên