Đội tuyển Việt Nam: Tre chưa già, măng đã mọc

Cập nhật: 08-01-2024 | 08:43:12

“Tre già, măng mọc”, đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Và với con người cũng vậy, dù bạn là ai, làm gì, bạn vẫn không thể nào trẻ mãi không già. Trong lĩnh vực bóng đá cũng vậy, khi đã bước vào giai đoạn chuyển giao nhân sự, buộc phải có thời gian và sự chờ đợi. Và những gì HLV Philippe Troussier đang làm cho bóng đá Việt Nam đúng vào thời kỳ chuyển giao giữa hai thế hệ, ở thời kỳ mà tre chưa già nhưng măng đã mọc.


Đội tuyển Việt Nam đang hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng trước thềm Asian Cup 2023 bằng chuyến tập huấn tại Doha, Qatar. Ảnh: VFF

Khi những cái tên như Tiến Linh, Quế Ngọc Hải hay Hoàng Đức phải ngồi nhà vì chấn thương, không thể góp mặt tại Vòng chung kết Asian Cup 2023, người hâm mộ và giới chuyên môn có quyền tiếc nuối. Kèm với sự tiếc nuối là sự lo lắng cho những tài năng mới của bóng đá Việt Nam, như: Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đình Bắc hay Võ Minh Trọng… với câu hỏi liệu những ngôi sao mai mới này có nhanh chóng trưởng thành, khỏa lấp vào khoảng trống mà những người đàn anh để lại hay không?

Nỗi lo lắng đó là đúng, hoàn toàn có cơ sở. Bởi từ khi ngồi vào ghế thuyền trưởng của Đội tuyển (ĐT) Việt Nam cách đây gần 1 năm, HLV Philippe Troussier chưa trải qua giải đấu nào chính thức cùng học trò. Với U23 Việt Nam, ông giành được tấm HCĐ SEA Games 32. Với ĐT Việt Nam, vị “phù thủy trắng” có được 1 chiến thắng trước Philippines và để thua Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Những thành tích đó thực sự chưa thể nào thuyết phục được khán giả ở đất nước có hàng chục triệu người đam mê và dành tình yêu đặc biệt với trái bóng tròn.

Nhưng nếu đã yêu ĐT Quốc gia, người hâm mộ hãy tiếp tục yêu và rộng lượng hơn, để thầy trò HLV Philippe Troussier có thêm thời gian khẳng định mình. Tại Asian Cup 2023, ĐT Việt Nam vẫn còn đó trong đội hình những cựu binh, như: Tuấn Hải, Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh… Họ đủ sức, thừa kinh nghiệm để dìu dắt lứa đàn em: Thái Sơn, Đình Bắc hay Minh Trọng ngày một trưởng thành hơn. Và nếu tại Asian Cup 2023, những tài năng trẻ này trưởng thành, tận dụng được cơ hội của HLV Philippe Troussier trao cho, họ chính là trụ cột của U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024 diễn ra tại Doha, Qatar vào tháng 4 tới đây.

Biết mình, biết ta trăm trận trăm thắng. Có thể việc đối đầu với Nhật Bản hay Iraq sẽ khó để cho chúng ta tạo nên bất ngờ, nhưng bóng chưa lăn thì vẫn chưa biết trước được điều gì. Và nhìn một cách rộng hơn, từ sân chơi Asian Cup, bóng đá Việt Nam sẽ cho ra mắt một lứa cầu thủ trẻ tài năng, như đúng lời HLV Philippe Troussier phát biểu trước giờ lên đường sang Doha, Qatar: “Không phải tôi lựa chọn cầu thủ trẻ, tôi chọn những cầu thủ tốt nhất. Tôi có bộ tiêu chí lựa chọn, như: Tinh thần, thái độ, chuyên môn, sự đa năng… Nếu cầu thủ đó giỏi, ta không nên đánh giá họ già hay trẻ, đã giỏi thì bất luận tuổi tác già hay trẻ vẫn giỏi. Tôi không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, tôi trao cơ hội cho cầu thủ giỏi nhất. Với tôi, không có ranh giới về tuổi tác”.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=450
Quay lên trên