Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp

Cập nhật: 29-09-2018 | 10:59:36

Những năm qua, tuổi trẻ tỉnh Bình Dương đã và đang có những cống hiến đáng ghi nhận vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Trong đó, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, hỗ trợ người dân áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của thanh niên Bình Dương đang phát huy hiệu quả rõ nét.


Các cán bộ trẻ có chuyên môn hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân quy trình kỹ thuật trồng rau hữu cơ, rau thủy canh tại địa bàn TX.Bến Cát.
Ảnh: T.T

Anh Nguyn Hoàng Vinh, Bíthư Thị đoàn Bến Cát, cho biết, thực hiện kế hoạch chuyển giao, ứng dng khoa học kỹ thuật trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và hỗ trợ người dân áp dng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, từ đầu tháng 8-2018, Liên chi đoàn Phòng Kinh tế và Chi đoàn khối Đảng đã phối hợp thực hiện kế hoạch chuyển giao kỹ thuật trồng rau hữu cơ và rau thủy canh cho 2 hộ dân là hộ Trương Thị Hương (nông dân phường Thới Hòa) và hộ Nguyn Thành Nghĩa (một thanh niên xã An Điền). Tổ chuyển giao là các cán bộ trẻ có chuyên môn hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân quy trình kỹ thuật trồng rau hữu cơ, rau thủy canh trong điều kiện nhà màng tại các hộ như tư vấn, giám sát xây dựng nhà màng đúng kỹ thuật; hướng dẫn vận hành hệ thống thiết bị thủy canh, hệ thống tưới, kỹ thuật pha dung dịch dinh dưỡng, kỹ thuật từ khâu ươm hạt đến thu hoạch… hỗ trợ một số giống có chất lượng cao phù hợp điều kiện sản xuất trong nhà màng với tổng số tiền khoảng 3,5 triệu đồng.

Trước đó, Huyện đoàn Dầu Tiếng cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức khai mạc lớp tập huấn Đoàn, Hội với chuyên đề “Tuổi trẻ Dầu Tiếng sáng tạo, khởi nghiệp”. Chương trình nhằm nêu bật tầm quan trọng của sự sáng tạo, khởi nghiệp; cập nhật những kiến thức về sáng tạo, khởi nghiệp, các xu hướng công nghệ phù hợp với sự phát triển của địa phương…

Đây là hai trong số các hoạt động tiêu biểu thể hiện vai trò các cán bộ Đoàn trẻ, gắn công tác chuyên môn vào các hoạt động Đoàn, nhất là đồng hành cùng các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh tái cơ cấu, tăng cường khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản phẩm.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp liên tịch với Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2017-2020, với các nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khoa học công nghệ; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thanh niên trong việc ứng dụng khoa học công nghệ phục vụsự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tổ chức các hoạt động khoa học và công nghệ hỗ trợ đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tài năng trẻ và phát huy nguồn lực thanh niên,..

Song song đó, Ban Thường vụTỉnh đoàn còn phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh triển khai ký kết chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2022; đồng thời phát động hội thi Sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2017 và ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Bình Dương, nhằm hỗ trợ cho các bạn ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp …

Anh Nguyn Tấn Đạt, Phó Bíthư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ ChíMinh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, Tỉnh đoàn đã đề ra những mc tiêu và giải pháp cthể trong việc phát huy vai trò của cán bộ Đoàn - Hội trong nghiên cứu khoa học và ứng dng công nghệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để hoàn thành tốt các mc tiêu trên, bên cạnh sự phối hợp hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành trên địa bàn thì vai trò chủ động, sáng tạo của cán bộ Đoàn, ĐVTN cần được phát huy cao nhất, đưa việc nghiên cứu khoa học và ứng dng công nghệ trong khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trở thành kim chỉ nam cho các hoạt động sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên trong bối cảnh hiện nay.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp liên tịch với Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2017-2020, với các nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khoa học công nghệ; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thanh niên trong việc ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tổ chức các hoạt động khoa học và công nghệ hỗ trợ đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tài năng trẻ và phát huy nguồn lực thanh niên...

 

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên