Đồng hành với học sinh trong học tập, rèn luyện

Cập nhật: 21-10-2023 | 07:49:43

 Trong năm học 2022-2023, công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên khối trường học, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bình Dương đã đạt những kết quả nổi bật, với nhiều chương trình hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao.

 Trong năm học 2023-2024, Tỉnh đoàn sẽ thực hiện nhiều chương trình phối hợp để rèn luyện kỹ năng và tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi

Sáng to, đt phá

Cùng với các hoạt động chăm lo cho học sinh, sinh viên (HS, SV), thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Đoàn, Hội, Đội khối trường học đã có nhiều hoạt động mang tính sáng tạo, đột phá. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, hội viên, HS, SV và thiếu nhi phát huy hiệu quả rõ nét trong việc đoàn kết tập hợp HS, SV nhất là việc cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đoàn các cấp; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng… đạt được những kết quả nổi bật.

Có thể nói, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo, Đảng ủy, Ban giám hiệu các trường cũng như sự phối hợp đầy trách nhiệm của các ngành, yếu tố quyết định là sự nhạy bén, năng động của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội chuyên trách các cấp. Các hoạt động do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh cùng các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội tổ chức đều được chú trọng, đầu tư về nội dung và hình thức, phù hợp với xu hướng chung của xã hội.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết: “Có thể thấy dấu ấn nổi bật là những hoạt động chuyển đổi số, những hoạt động đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cho thanh thiếu niên, đồng hành với các bạn trong học tập, rèn luyện kỹ năng. Đặc biêt, Đoàn, Hội, Đội chú trọng các hoạt động truyền thống, hành trình về nguồn để giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”.

Anh Nguyễn Viết Xuân Sang, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một, nói: “Trong năm học 2022-2023, Đoàn trường đã phấn đấu, nỗ lực trong các hoạt động. Công tác Đoàn - Hội đạt kết quả đáng khích lệ, nổi bật là các chương trình đồng hành cùng SV, các hoạt động về nghiên cứu khoa học, các phong trào tình nguyện, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên là SV đạt và vượt chỉ tiêu đề ra…”.

Hưng đến chiu sâu

Năm học 2023-2024 có nhiều sự kiện quan trọng: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Đại hội Hội SV tỉnh Bình Dương lần thứ 3 tiến tới Đại hội Hội SV toàn quốc nhiệm kỳ 2023-2028, Đại hội Hội LHTN… Tiếp nối chủ đề chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, công tác Đoàn - Hội - Đội khối trường học sẽ tiếp tục vào việc đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong công tác thanh thiếu nhi trường học. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn sẽ triển khai các công việc, nhiệm vụ theo chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương, cũng như thực hiện các nhiệm vụ Tỉnh ủy giao, các chương trình, kế hoạch lớn của tỉnh, đặc biệt là công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, công tác giới thiệu việc làm cho HS, định hướng nghề nghiệp cho HS, SV. Bên cạnh đó là công tác chăm lo, bồi dưỡng, phát triển cho HS, SV có tài năng, năng khiếu; từ đó ươm mầm “hạt giống đỏ”, góp phần vào công tác phát triển đảng viên từ HS, SV.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết trong năm học 2023-2024, Tỉnh đoàn sẽ triển khai một số chương trình mang tính chất chiều sâu, lan tỏa đến đội viên, HS, SV. Đó là chương trình thu gom và phân loại, tái chế vỏ sữa để rèn luyện kỹ năng, ý thức bảo vệ môi trường cho HS khối mầm non, tiểu học nhằm triển khai hiệu quả Đề án 02 về công tác dân vận xây dựng văn minh đô thị của tỉnh. Một số hoạt động, sân chơi được ký kết dài hạn để triển khai như sân chơi tiếng Anh cho các em HS khối tiểu học và THCS, hay các hành trình định hướng nghề nghiệp cho HS khối THPT và SV.

Trong thời gian tới, Đoàn, Hội, Đội khối sẽ đặc biệt lưu ý làm tốt công tác hỗ trợ cho HS, SV, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tập trung, kết nối để tạo ra những sân chơi để phát huy tài năng của HS, SV; kết nối SV với doanh nghiệp để góp phần tạo sân chơi phát triển kỹ năng…

 Toàn tỉnh hiện có 61.256 đoàn viên khối trường học, sinh hoạt tại 1.670 chi đoàn. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội khối trường học trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện chương trình công tác và đạt kết quả toàn diện trên các mặt. Năm học 2022 -2023, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội SV Việt Nam và Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi cho tổ chức Đoàn - Hội - Đội tỉnh Bình Dương.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên