Đồng thuận với chính sách điều hành tỷ giá

Cập nhật: 21-10-2022 | 08:05:09

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá lên 5%, từ đó nới rộng khoảng cách giữa tỷ giá sàn và tỷ giá trần được niêm yết tại các ngân hàng thương mại. Diễn biến này đã đưa tỷ giá mua và bán đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh so với phiên cuối tuần trước. Tính đến nay, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại đều đã vượt mức 24.000 VND/ đô la Mỹ so với đầu năm, tỷ giá đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại đã tăng tới 6-7%.

Việc điều chỉnh này, theo các chuyên gia kinh tế nhận định là động thái khó tránh khỏi để hạn chế bán ngoại tệ ra thị trường nhằm cân bằng cung cầu là cần thiết. Hơn nữa, mặc dù cán cân thương mại nước ta vẫn thặng dư tốt nhưng cán cân dịch vụ thâm hụt lớn, nên NHNN buộc phải áp dụng điều chỉnh tỷ giá trung tâm và biên độ tỷ giá hối đoái.

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh cho rằng trong bối cảnh hiện nay, vấn đề này tác động cả hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Bởi về lý thuyết, tỷ giá đô la Mỹ tăng sẽ có lợi cho DN xuất khẩu và gây tác động tiêu cực cho DN nhập khẩu. Tuy nhiên, với diễn biến gia tăng mạnh của tỷ giá như trên thì sẽ có một số tác động lên hoạt động xuất nhập khẩu, chưa kể những DN vay vốn bằng ngoại tệ cũng sẽ chịu tác động khi chi phí lãi vay và lỗ tỷ giá có thể tăng lên.

Trên cơ sở bám chắc diễn biến kinh tế của khu vực và thế giới, cộng đồng DN cũng cho rằng so với nhiều quốc gia, tỷ giá tại Việt Nam có tỷ lệ biến động thấp trong khu vực, cả nước vẫn duy trì xuất siêu nên việc nới biên độ tỷ giá và diễn biến tỷ giá như hiện nay không phải tác động quá lớn. Với xuất khẩu, nếu tỷ giá không đủ linh hoạt cũng rất khó cạnh tranh, xuất khẩu của dựa rất lớn vào nhập khẩu nên nếu VND mất giá nhiều thì xuất khẩu cũng chưa chắc được lợi.

Do đó, các DN cũng đồng thuận với việc điều hành chính sách tiền tệ như hiện nay khi dựa trên những tính toán tác động với nhiều khía cạnh của lạm phát, lãi suất, xuất nhập khẩu… Qua đó, trong chừng mực vẫn giữ được ổn định vĩ mô tương đối, hỗ trợ xuất khẩu mà không tác động quá tiêu cực tới nhập khẩu, lạm phát. Phía các DN cũng mong muốn NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để bình ổn kinh tế vĩ mô, giữ vững định hướng phát triển.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=344
Quay lên trên