Đột phá phát triển, vững bước đi lên

Cập nhật: 24-04-2023 | 09:14:26

Sau chặng đường 9 năm xây dựng và phát triển với nhiều khó khăn, thử thách nhưng bằng sức mạnh tổng hòa giữa ý Đảng, lòng dân, nỗ lực không mệt mỏi, Bàu Bàng đã khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để tạo “sức bật” trên nhiều lĩnh vực. Bức tranh kinh tế với nhiều gam màu sáng đã khoác lên vùng đất này “tấm áo mới”, xác lập niềm tin về quê hương giàu đẹp trên đường vươn tới.

 Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giúp diện mạo đô thị huyện khang trang, hiện đại. Trong ảnh: Công trình Trung tâm Hành chính huyện mới được đưa vào sử dụng

Dấu ấn nông thôn mới

Những ngày này, nhìn lại những kết quả đã đạt được sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ và nhân dân huyện Bàu Bàng vô cùng phấn khởi khi nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch.

Về Bàu Bàng hôm nay, đến với các xã nông thôn mới (NTM), chúng tôi cảm nhận được không khí vui tươi hiện rõ trên khuôn mặt người dân. Bộ mặt nông thôn trở nên khang trang hơn với điện, đường, trường, trạm... được đầu tư xây dựng đồng bộ. Ông Bùi Phong Sơn, người dân ấp Bến Sắn, xã Long Nguyên, chia sẻ: “Xây dựng NTM người dân được hưởng lợi đầu tiên, sẵn sàng chung sức đóng góp”. Ông Nguyễn Công Quan, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, cho biết trong quá trình xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn của xã được quan tâm đầu tư nâng cấp, các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng. Thu nhập bình quân của người dân tăng cao mỗi năm.

Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, nhằm bảo đảm nguồn chi thực hiện nhiệm vụ, huyện chỉ đạo khai thác tốt các nguồn thu, thực hiện thu đúng, thu đủ, nhờ đó tổng thu ngân sách tăng bình quân hàng năm 25,23%, tổng chi ngân sách tăng hàng năm 15,9%. Đối với chương trình đột phá về xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến nay toàn huyện có 6/6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, riêng 3 xã Lai Hưng, Long Nguyên và Cây Trường II được công nhận xã NTM nâng cao. “Có được những thành quả trên chính là nhờ vào sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận từ nhân dân, tạo tiền đề vững chắc để huyện tiếp tục vươn lên”, ông Giàu nhấn mạnh.

Phát triển hạ tầng gắn với công nghiệp - đô thị

Là huyện mới thành lập nhưng những năm qua Bàu Bàng đã có bước phát triển nhanh đầy ấn tượng. Ngoài hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng, Bàu Bàng mở rộng, Tân Bình, các trục giao thông lớn tạo liên kết vùng như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đã tạo ra những đột phá trong phát triển KT-XH. Đặc biệt, công trình Trung tâm Hành chính huyện và quảng trường mới hoàn thành, đưa vào sử dụng đã giúp bộ mặt đô thị huyện thay đổi, khang trang.

Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đến thời điểm này gần như đã gần hoàn thiện, lưu thông tới huyện Phú Giáo. Ông Châu Thanh Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Là bộ mặt trung tâm của huyện, các công trình giao thông trên địa bàn đã và đang được tập trung đầu tư tương đối đồng bộ, mang tính liên kết vùng. Hiện, Lai Uyên đang rà soát các tiêu chí. Từ nay đến năm 2030 phấn đấu đạt đô thị loại IV theo nghị quyết đã đề ra, góp phần đưa KT-XH của thị trấn nói riêng, huyện nói chung phát triển mạnh, nhanh và bền vững”.

Với mục tiêu hướng tới toàn huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV, nâng cấp lên TX.Bàu Bàng, giai đoạn 2020-2025 huyện tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông; rà soát điều chỉnh quy hoạch giao thông, bổ sung các tuyến đường mang tính kết nối giữa địa phương và các khu vực phát triển trong tỉnh tạo động lực cho KT-XH phát triển và thu hẹp khoảng cách giữa đô thị với nông thôn.

Ngoài ra, trên địa bàn hiện có các KCN đang được đầu tư và quy hoạch với tổng diện tích hơn 2.685 ha. Trong giai đoạn kế tiếp sẽ phát triển thêm KCN Lai Hưng 600 ha. Dự kiến, khi các KCN Cây Trường và Lai Hưng đi vào hoạt động, tổng diện tích đất công nghiệp trên địa bàn huyện là hơn 3.285 ha. Đây là điều kiện thu hút lao động về địa phương, tạo động lực phát triển KT-XH, nhu cầu phát triển nhà ở và các dịch vụ hiện nay cũng như trong tương lai sẽ rất cao. Đồng thời là cơ sở để đáp ứng các tiêu chí đô thị loại IV, nâng cấp huyện lên thành thị xã.

Ông Võ Thành Giàu cho biết: “Cùng với tỉnh, Bàu Bàng đang thực hiện quy hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Ngoài việc tích hợp các định hướng phát triển chung của tỉnh đối với khu vực Bàu Bàng, huyện tiếp tục duy trì mục tiêu xây dựng huyện sớm trở thành trung tâm công nghiệp đô thị phía bắc của tỉnh. Trong thực hiện coi trọng chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển. Tăng trưởng phải đi liền với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phát triển khoa học công nghệ, kịp thời chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chú trọng bảo vệ và cải thiện môi trường”.

 Giai đoạn 2023-2025 huyện Bàu Bàng tập trung đầu tư mở rộng nhựa hóa các tuyến đường huyện đạt 60 - 70%, phấn đấu nâng tổng số km đường xã nhựa hóa và bê tông hóa đạt 50 - 60%; đô thị Lai Hưng, Long Nguyên đạt tiêu chí đô thị loại V, thị trấn Lai Uyên đạt tiêu chí đô thị loại IV... Mục tiêu đến năm 2030 toàn huyện Bàu Bàng đạt tiêu chí đô thị loại IV, thành lập TX.Bàu Bàng.

 TIẾN HẠNH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên