Dư âm mùa Vu lan báo hiếu

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Mùa Vu lan báo hiếu kéo dài đến hết tháng bảy âm lịch. Không chỉ ngày rằm, mà hầu như ngày nào,  đông đảo người dân đã đến các chùa để dâng hương, cúng dường và cầu siêu. Trong số khách viếng chùa có rất nhiều người còn trẻ.

 Hàng ngàn người đổ về các chùa trong sáng 14-8, tức rằm tháng bảy

Năm nay, khách đến các chùa có cả một lượng lớn đến từ TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Bình Phước. Sở dĩ có một lượng khách ngoài tỉnh kéo về các chùa ở Bình Dương, theo tìm hiểu của chúng tôi có nhiều nguyên nhân, bởi không ít du khách đến với Bình Dương nhằm muốn tìm hiểu thêm về địa danh cũng như kết hợp du lịch, đa phần họ đi theo nhóm, hộ gia đình.

Tuy nhiên, dù già hay trẻ, trai hay gái, đến từ đâu thì ở họ vẫn mang một tâm niệm lớn nhất khi đến viếng chùa trong dịp này không nằm ngoài ý nghĩa cao đẹp: chữ hiếu và tấm lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ, ông bà. Chị Nguyễn Phương Anh, một du khách đến từ TP.HCM sau một vòng dâng hương tại chùa Hội Khánh với nét mặt khá trầm tư: “Cha mẹ tôi đã qua đời mấy năm. Cứ đến mùa Vu lan báo hiếu, tôi lại thấy cô đơn, trống trải. Tôi thèm được gọi hai tiếng thiêng liêng mẹ, cha biết nhường nào. Những ai còn mẹ, còn cha thì phải trân trọng hạnh phúc mà mình đang có”, chị Anh tâm sự.

Trong dòng người đến chùa ấy, mỗi người mỗi tâm trạng. Nhưng cái chung ở họ là khi tìm đến chùa, ai nấy đều thấy lòng ấm cúng, hạnh phúc. Anh Lâm Phương, ở phường Hiệp An (TX.TDM) cho biết: “Tuy bận rộn với công việc kinh doanh nhưng năm nào, tôi cùng các con cũng đi đến các tỉnh viếng chùa vào ngày rằm tháng bảy. Tôi muốn các con phải ghi nhớ ý nghĩa của ngày này. Dù cuộc sống có thay đổi thế nào thì chữ đạo hiếu bao năm là một truyền thống tốt đẹp của người Việt phải được vun đắp, lưu truyền...”.

Em Nguyễn Thị Thu Hà (phường Phú Cường, TX.TDM) tâm sự, tháng bảy năm nào em cũng đi chùa để cầu mong cho ba mẹ được nhiều sức khỏe và đây cũng là dịp để mình soi lại bản thân để đừng làm gì khiến cha mẹ phải buồn.

Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự cho khách thập phương đến các chùa vào mùa Vu lan, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo lực lượng thường trực các khu phố đến các chùa làm nhiệm vụ, tất cả đều được sắp xếp chu đáo. Nhờ vậy, mùa Vu lan báo hiếu diễn ra trong không khí thanh bình, yên vui.

Đ.HẬU - Q. TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên