Dự án khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Tái định cư phải bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định

Cập nhật: 09-04-2018 | 08:23:05

 Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một là dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Theo yêu cầu, công tác tái định cư cho người dân thuộc dự án cần được thực hiện tốt theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và hợp lòng dân.

 Theo tìm hiểu của phóng viên, trong quá trình thực hiện giải tỏa đền bù Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân tăng hơn so với ban đầu. Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh cho biết, đến nay công tác tái định cư Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa cơ bản đã hoàn thành và bàn giao cho TP.Thủ Dầu Một cấp đất tái định cư cho dân.

Thi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế, thuộc Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Trong quá trình thực hiện giải tỏa đền bù dự án, nhu cầu bố trí tái định cư của người dân tăng hơn so với ban đầu, do trước đây Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV (nay là Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP) làm chủ đầu tư đã thực hiện cấp giấy xác nhận đất tái định cư cho 192 hộ dân với diện tích 41.423m2 (tương đương quy đổi là 414 nền) theo số liệu báo cáo tại Văn bản số 214/CV-TL ngày 6-4- 2012 về việc “phúc đáp Công văn số 70/QLDA-ĐBGT ngày 26-3-2012 của Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh”. Đến ngày 15-8-2012, Tổng Công ty Thanh Lễ có tờ trình số 569/TT-TL về việc “đề nghị thanh toán chi phí giải tỏa đền bù đất và tài sản trên đất, san lấp mặt bằng dự án Khu thương mại, dịch vụ, dân cư Định Hòa” xác định đã cấp giấy xác nhận đất tái định cư cho 214 hộ dân với tổng diện tích là 46.891m2 (tương đương với quy đổi là 469 nền), tăng thêm 55 nền.

Ông Toàn cho biết thêm, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một thực hiện công tác đền bù giải tỏa trong giai đoạn do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư thì Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án dự kiến nhu cầu bố trí tái định cư cho 92 hộ dân còn lại với diện tích 21.800m2 (tương đương quy đổi là 218 nền) và 73 nền dự phòng cho trường hợp các hộ dân xin giải quyết bổ sung cho 1 nền 100m2 theo phương án đã được duyệt. Như vậy, nhu cầu đất để bố trí tái định cư cho toàn dự án hiện nay có tổng diện tích dự kiến là 760.000m2 (tương đương 760 lô, gồm 469 lô Tổng Công ty Thanh Lễ đã cấp, 218 lô dự kiến cấp mới và 73 lô dự phòng). Hiện UBND tỉnh đã giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh và Sở Xây dựng thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư mở rộng thuộc Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa nhằm đáp ứng nhu cầu tái định cư cho dân.

Kết luận tại cuộc họp nghe Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh báo cáo về tình hình tái định cư Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm khẳng định dự án này là công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Do đó, UBND TP.Thủ Dầu Một phải tiếp tục rà soát lại số lượng các hộ tái định cư, diện tích đất tái định cư theo tiêu chuẩn quy định, diện tích đất mua thêm… do Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV (nay là Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP) bàn giao; đồng thời bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ để làm cơ sở giải quyết tái định cư khi công trình khu tái định cư hoàn thành.

 Công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế của Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường (Dự án Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa) được đầu tư xây dựng với mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, gắn kết với các khu vực lân cận thành một khu đô thị kết hợp giữa thương mại - dịch vụ và tổ chức không gian ở hiện đại, cao cấp, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân trong khu vực bị giải tỏa. Công trình gồm phần đường, hệ thống biển báo hiệu, sơn đường, hệ thống cấp nước, thoát nước, hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc, san nền. Công trình này có tổng mức đầu tư trên 39,4 tỷ đồng, tổng diện tích khu vực quy hoạch là 36.679,13m2. Theo quyết định đã được phê duyệt, thời gian thực hiện công trình này từ năm 2013 đến 2015. Đến nay, công trình này cơ bản đã hoàn thành.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1071
Quay lên trên