Đưa bữa ăn ca vào nội dung đối thoại với doanh nghiệp

Cập nhật: 28-05-2018 | 23:00:28

“Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7C của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động (NLĐ)”, đưa bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng trong thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), tăng cường kiểm tra, gíam sát việc thực hiện”, đó là một trong những nội dung quan trọng mà LĐLĐ tỉnh đề ra để chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và NLĐ.

 Bữa ăn ca tại Công ty Cổ phần S Furniture. Ảnh: T.THẢO

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động (NSDLĐ) nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã chủ động tổ chức nhiều buổi đối thoại, thương lượng với NSDLĐ nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ từ 15.000 đồng trở lên. Cùng đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với NLĐ tại các doanh nghiệp (DN), trong đó có việc khảo sát, nắm tình hình tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở DN thực hiện tốt việc này. Trong bối cảnh “thực phẩm bẩn” đang xuất hiện nhiều trên thị trường như hiện nay, việc bảo đảm bữa ăn an toàn cho NLĐ được tổ chức công đoàn, các DN trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn bao giờ hết. Nhiều DN đã nhận thức rõ vấn đề này nên đã cùng tổ chức công đoàn tổ chức tốt bữa ăn ca cho công nhân bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điển hình, tại Công ty Cổ phần S Furniture (KCN Nam Tân Uyên), cả ba nhà xưởng đều có ba nhà ăn khá thoáng mát, sạch sẽ. Nhân viên nhà bếp ăn mặc đẹp như tại các nhà hàng. Đồ ăn được đựng trong từng khay sạch sẽ. Những công nhân ở đây cho biết, đồ ăn nấu ngon; trong xưởng sản xuất có máy tạo đá lạnh, hệ thống lọc nước uống. Anh Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần S Furniture cho biết: “Từ việc quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ, công nhân đều làm việc rất cực. Để họ tái tạo được sức lao động thì cần phải có bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, ở công ty còn có khu giải lao, tập thể thao”.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá, những năm qua, các cấp công đoàn đã có nhiều biện pháp thiết thực, chủ động tham gia với NSDLĐ nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe của NLĐ. Công đoàn cấp trên cơ sở đã tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết TƯLĐTT. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều DN quan tâm tới bữa ăn ca của NLĐ với chất lượng khá tốt. Nhiều DN tự tổ chức bữa ăn ca nhằm tiết kiệm chi phí; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua lựa chọn nhà thầu có uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ thực phẩm. Các bản TƯLĐTT được ký kết có nội dung về bữa ăn ca của NLĐ ngày càng tăng… Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 1.706 DN có công đoàn tổ chức bữa ăn cho NLĐ, trong đó 90% DN bảo đảm mức ăn từ 15.000 đồng/suất trở lên. Nhiều CĐCS đã chủ động, tích cực tham gia quản lý, giám sát, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn ca tại DN. Bên cạnh đó, công đoàn đã kiến nghị các cơ quan chức năng cung cấp và công bố danh sách cơ sở đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm để các DN lựa chọn cung cấp suất ăn ca nhằm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, bữa ăn ca của NLĐ tại nhiều DN vẫn còn một số tồn tại. Chất lượng bữa ăn ca chưa đáp ứng nhu cầu tái tạo sức lao động. Chất lượng thực phẩm và điều kiện chế biến chưa tốt dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao. Trong quá trình thương lượng tập thể một số CĐCS chưa quan tâm đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung thương lượng… Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, đưa bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng trong TƯLĐTT; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đây cũng là một trong nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X đã để ra nhằm chăm lo lợi ích thiết thực cho ĐVCĐ và NLĐ.

 THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên