Đưa du lịch Bình Dương đến gần hơn với du khách

Cập nhật: 04-04-2024 | 08:53:38

 Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và một vài động tác dễ dàng là cả một kho thông tin, hình ảnh sẽ hiện ra trước mắt để mọi người có thể biết thêm về những điều mình muốn tìm hiểu, khám phá. Ứng dụng công nghệ số vào du lịch cũng là điều đang được ngành du lịch Bình Dương đẩy mạnh khai thác nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin để thu hút du khách đến với Bình Dương.

 Việc cài đặt app để truy cập thông tin du lịch Bình Dương được nhiều người quan tâm

 Du lịch dễ dàng hơn nhờ công nghệ số

Trong tháng 2 vừa qua, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch (XTDL) tỉnh ra mắt công trình thanh niên bản đồ số “Địa điểm tham quan Thủ Dầu Một 3600” nhằm quảng bá địa điểm du lịch, văn hóa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong không gian số. Công trình thực hiện số hóa các khu di tích, địa điểm du lịch trên nền tảng Website VR, cung cấp thông tin về các điểm di tích lịch sử cấp quốc gia và tổng quan du lịch của TP.Thủ Dầu Một. Việc số hóa, tích hợp thông tin, hình ảnh về các điểm di tích trên nền tảng VR mang đến trải nghiệm thực tế ảo 3600, cho phép người sử dụng nhanh chóng tiếp cận thông tin về các địa điểm, đồng thời xem toàn cảnh địa điểm một cách trực quan, sinh động nhất. Đây là bước khởi đầu tốt đẹp để Trung tâm XTDL tỉnh tiếp tục thúc đẩy việc phối hợp với các địa phương khác trong tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà đến với nhiều người hơn trong thời gian tới.

Ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm XTDL tỉnh cho hay, trước đó trung tâm cũng đã thực hiện hình ảnh du lịch Bình Dương 3600 trên nền tảng website của trung tâm và đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người xem. Theo đó, trung tâm đã giới thiệu khoảng 50 hình ảnh về các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Thông thường, hình ảnh chỉ nhìn được cố định từ một điểm nên không hấp dẫn; còn với hình ảnh 3600, cũng là giới thiệu về một điểm đến nhưng người xem có thể quan sát, khám phá từ nhiều góc khác nhau, tạo nên sự mới lạ, hấp dẫn hơn. Không gian số mở ra rất nhiều cơ hội cho việc phát triển du lịch trong thời đại ngày nay, việc khai thác những tiện ích của không gian số đã giúp cho du khách tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn thông tin, các tiện ích du lịch, giúp họ có thể nhanh chóng đưa ra những quyết định, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với bản thân.

Thời đại 4.0, việc tổ chức đi du lịch không còn quá khó khăn với nhiều người. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, mọi người có thể tiếp cận thông tin, đặt phòng trực tuyến cũng như các dịch vụ liên quan khác… Tất cả đều có thể thực hiện một cách nhanh chóng trên không gian số. Đang sinh sống và làm việc tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, từ những thông tin trên ứng dụng (app) du lịch Bình Dương, anh Nguyễn Văn Bông đã đưa gia đình mình đến trải nghiệm du lịch tại Phuong Nam Resort ở phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Sự hỗ trợ đắc lực từ những thông tin trên nền tảng công nghệ số đã giúp anh chọn được địa điểm lưu trú có những dịch vụ phù hợp với gia đình mình. Những tiện ích được cập nhật trên app du lịch Bình Dương còn giúp anh tìm kiếm thêm những điểm đến mua sắm, dịch vụ ăn uống gần đó để trải nghiệm thêm.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn

Có thể thấy, việc tham gia không gian số để quảng bá XTDL đã giúp cho thông tin du lịch Bình Dương được quảng bá sâu rộng, nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn. Tiện ích này không chỉ giúp tiết kiệm được kinh phí, mà còn nâng cao hiệu quả và tính sáng tạo trong hoạt động quảng bá du lịch.

Điều mà đơn vị quan tâm nữa đó là việc kịp thời cập nhật, quảng bá có chọn lọc các thông tin du lịch mới trên các nền tảng website, app du lịch, các trang mạng xã hội mà trung tâm đang phụ trách để thông tin luôn mới, hấp dẫn người xem, du khách. Ngoài ra, trung tâm cũng rất quan tâm đến vấn đề liên kết, phối hợp với các đơn vị truyền thông nhằm đẩy mạnh thông tin du lịch trên các kênh truyền thông để quảng bá XTDL”.

(Ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm XTDL tỉnh)

Trong thời gian qua, Trung tâm XTDL tỉnh đã sử dụng không gian số để đẩy mạnh việc quảng bá XTDL. Ngoài website, app du lịch, trung tâm còn đẩy mạnh quảng bá du lịch Bình Dương thông qua các trang mạng xã hội, như Zalo, Facebook, YouTube hay thông qua các phóng sự, video (clip) du lịch được phát sóng trên các kênh truyền hình, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, cũng như trên trang thông tin điện tử của các ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm XTDL tỉnh còn phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia quảng bá sản phẩm du lịch Bình Dương tại một số hội chợ, sự kiện du lịch trực tuyến do Trung ương và các tỉnh, thành tổ chức. Tại những sự kiện này, thông tin du lịch Bình Dương trên các nền tảng số nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của nhiều khách du lịch.

Xác định chuyển đổi số trong du lịch là một vấn đề quan trọng và phù hợp với xu thế hiện nay, lãnh đạo Trung tâm XTDL tỉnh cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng, khai thác không gian số để quảng bá và XTDL. Theo ông Phạm Hồng Thi, để nâng cao hiệu quả công tác quảng bá XTDL Bình Dương trên không gian số có nhiều vấn đề được đặt ra trong thời gian tới. Đầu tiên cần sự tham gia tích cực của địa phương, người dân và du khách trong không gian số về du lịch bằng cách vận dụng các công nghệ số trong giới thiệu quảng bá du lịch; tiếp đó là hỗ trợ người dân, du khách và doanh nghiệp kinh doanh du lịch tiếp cận và sử dụng các tiện ích trên không gian số.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên