Đường lên nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 09-07-2020 | 07:14:05

Trong nhiệm kỳ qua, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay, góp sức của nhân dân, huyện Dầu Tiếng đã sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Đây là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Hệ thống trường học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được đầu tư khang trang, hiện đại . Ảnh: QUỐC CHIẾN

Từ điểm sáng Thanh An…

Năm 2010, xã Thanh An bắt đầu triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến cuối năm 2013 xã Thanh An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Trên tinh thần đó, Đảng bộ, nhân dân xã Thanh An tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến cuối năm 2018, xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Như vậy, chỉ sau 10 năm, xã Thanh An không những hoàn thành xây dựng NTM mà còn là địa phương sớm về đích xã NTM nâng cao của tỉnh. Thành tích đáng phấn khởi đó chính là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm xây dựng và đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Đến Thanh An hôm nay mới cảm nhận được sự đổi thay nhanh chóng. Vùng đất giàu truyền thống cách mạng giờ đây đang tràn đầy sức sống. Đường ngõ xóm tỷ lệ cứng hóa đạt chuẩn 100%, trong đó tỷ lệ bê tông và nhựa hóa đạt 40%, 100% hộ sử dụng nước sạch, 100% hộ bỏ rác đúng điểm tập kết, 100% rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý triệt để. Điều đáng mừng là thu nhập của người dân được nâng lên, đạt 66 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3 lần so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,6%...

Đồng chí Lê Thị Kim Sang, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An, cho biết trong thời gian tới, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong thời gian qua; phát động các chương trình mới, xây dựng khu xóm, gia đình, tuyến đường và khu vườn kiểu mẫu; tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại gắn với phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan và môi trường sạch đẹp, xã hội văn minh, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc, làm nền tảng, cơ sở để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

...Đến huyện NTM nâng cao

Quán triệt chủ trương xây dựng NTM gắn với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã cùng với nhân dân đồng lòng, chung sức nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 11/11 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100%. Huyện được công nhận huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh và hiện đã có 5/11 xã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2010- 2020), huyện đã huy động trên 4.920 tỷ đồng cho nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó cộng đồng dân cư đóng góp gần 650 tỷ đồng. Đến nay, có trên 95% đường do huyện quản lý và đường liên xã được nhựa hóa, 100% đường do xã quản lý được cứng hóa bằng sỏi đỏ, trong đó có 39,5% tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng. Các trường học được xây dựng lầu hóa, các xã đều có trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng, bưu điện và trạm phát sóng viễn thông. Toàn huyện có 96,49% gia đình văn hóa, 98,88% ấp, khu phố văn hóa, 100% cơ quan, đơn vị, nhà trọ văn hóa; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 97,2%; chỉ còn 497 hộ nghèo, chiếm 1,56%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng/người/năm (nghị quyết 55 - 60 triệu đồng).

Xác định mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM là nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua huyện Dầu Tiếng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công và chuyển giao công nghệ để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng chí Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trong nhiệm kỳ 2020-2025, kế thừa thành tựu xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, huyện sẽ tiếp tục xây dựng NTM với mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với mục đích cuối cùng vẫn là nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện sẽ có những dự án, những chính sách mới để tạo động lực cho nông thôn phát triển ở mức cao hơn.

Dầu Tiếng hôm nay đã có những đổi thay nhanh chóng. Chương trình xây dựng NTM với những kết quả ấn tượng đạt được đã, đang và sẽ góp phần giúp diện mạo nông thôn của huyện ngày càng hiện đại, văn minh.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên