“Em yêu biển đảo quê hương”

Cập nhật: 18-11-2011 | 00:00:00

Đó là chủ đề của cuộc thi viết cảm nhận về biển đảo quê hương do Thị đoàn Dĩ An tổ chức. Cuộc thi đã thu hút số lượng lớn bài viết của đoàn viên thanh niên, học sinh, cán bộ Đoàn chủ chốt khối trường học trên dịa bàn. Cách thể hiện mỗi bài viết khác nhau nhưng đều hướng về tình cảm mãnh liệt của thanh niên trước vẻ đẹp hùng vĩ của biển đảo.

Sau một ngày phát động, Ban tổ chức cuộc thi viết về biển đảo quê hương của Thị đoàn Dĩ An đã nhận được 500 bài viết gửi về. Hầu hết các bạn đều bày tỏ tình cảm thân thương, trìu mến của mình đối với biển đảo. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết qua cuộc thi này, tuổi trẻ Dĩ An sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giữ gìn biển đảo quê hương và đồng hành với cuộc thi, các bạn còn nhắn tin, bình chọn cho vịnh Hạ Long trở thành 7 kỳ quan thiên nhiên mới  của thế giới và ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

 Các bạn trẻ hào hứng hưởng ứng buổi tập huấn tuyên truyền về chủ quyền biển đảo quê hương

Mỗi bạn là một cảm nghĩ đẹp về biển đảo quê hương. Chính vì thế, tình cảm ấy càng gắn bó dù xa xôi, cách trở. Trải lòng trên trang giấy, bạn Phạm Thị Thùy Trang, học sinh lớp 11B6, trường THPT Dĩ An viết: “Biển đảo - một phần lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Nơi có những ánh mắt thân thương của các chiến sĩ đang hướng về đất liền, canh giữ cho vùng trời Tổ quốc được bình yên. Dù biển đảo có xa muôn dặm, nhưng tình cảm thân thương của chúng em vẫn luôn hướng về. Bảo vệ và giữ gìn biển đảo quê hương không là trách nhiệm của riêng ai mà là trách nhiệm của tất cả chúng ta”.

Từ sự liên kết bằng sợi dây tình cảm vô hình giữa đảo xa và đất liền đã khiến cho Thùy Trang liên hệ tới bản thân mình. “Em không có gì lớn hơn để đóng góp cho biển đảo, nhưng cái đáng quý là em luôn tự hào về lãnh thổ đất nước. Không chỉ có giá trị vật chất mới có thể làm đẹp vùng biển đảo, mà còn có cả sự am hiểu và lòng tự hào dân tộc Việt. Vừa qua, biển đảo Việt Nam đã nhận được rất nhiều tình yêu thương, sự quan tâm từ tất cả mọi người dân bằng những tin nhắn đầy tình cảm “Góp đá xây Trường Sa”. Những “viên đá” ấy lại nổi lên giữa vùng biển bao la của đất nước. Rồi đây biển đảo quê hương sẽ lại hùng vĩ và tươi đẹp hơn từ những viên đá tình người này”, Thùy Trang bộc lộ.

Từ cảm xúc về biển đảo quê hương, bạn Trần Hồng Ngọc, học sinh lớp 12B5, trường THPT Dĩ An thả hồn cùng những dòng chữ khá bay bổng. Ngọc viết: “Với hình dạng chữ S, Việt Nam như một dải lụa đào trên nền xanh của biển đảo bao la rộng lớn”. Với tất cả mọi người, biển trời quê hương vô cùng quen thuộc, nó bắt đầu từ những điều bình dị nhất. Vì vậy, với Ngọc, biển là những giọt nước trong xanh với bờ cát trắng trải dài. Là những con thuyền ra khơi, khi chân mây đỏ hồng và trở về vào rạng sáng bình minh, trên khoang thuyền đã đầy ắp cá tôm. Có lúc, biển trở thành người mẹ, người vợ, người con chiều chiều đợi chờ những con thuyền của người thân cập bến. Là những con sóng ngày đêm xô bờ, là ngọn hải đăng ngày đêm chiếu sáng, là những hải cảng tấp nập tàu thuyền chở đầy hàng hóa đi năm châu bốn bể làm giàu cho đất nước.

Biển có thể là những ngư dân cần cù, chịu khó, là những mảnh lưới, làng chài, câu hò ví dặm. Đôi khi biển là tình mến thương của dân tộc sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn... “Rừng vàng biển bạc” làm sao ta có thể kể hết trong một sớm một chiều. Vì vậy, Ngọc kêu gọi thế hệ trẻ Việt Nam phải thể hiện ý thức và tinh thần dân tộc, chung tay hành động giữ gìn và bảo vệ quê hương đất nước, bảo vệ biển đảo tươi đẹp của Tổ quốc, tiếp nối truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông.

Bên cạnh các bài viết thể hiện cảm xúc của tác giả về thiên nhiên hùng vĩ, một số bài còn thẳng thắn phê phán một số bạn trẻ ngày nay có lối sống không lành mạnh, hay xả rác gây ô nhiễm môi trường, mong các bạn hướng đến biển, đảo không ngoài ý nghĩa bồi đắp tâm hồn giàu tình yêu quê hương, đất nước.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên