Gần tết, lại lo máy ATM “nghẽn”

Cập nhật: 22-01-2018 | 08:48:43

Ông Võ Đình Phong, quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, để bảo đảm thanh khoản và tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp tết theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, từ tháng 12-2017 chi nhánh đã triển khai các văn bản đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn yêu cầu thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đến thời điểm này, qua khảo sát, nhìn chung các ngân hàng triển khai kế hoạch khá chu đáo.

 

 Khách hàng rút tiền tại máy ATM BIDV - Chi nhánh Thủ Dầu Một. Ảnh: T.HỒNG

 Các ngân hàng tích cực chống “nghẽn”

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho biết đã và đang tích cực chuẩn bị các máy ATM cho dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

Bà Đỗ Thị Mai Tuyền, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, từ tháng 11 chi nhánh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc khách hàng phải xếp hàng dài chờ rút tiền. Việc bảo đảm cung ứng tiền mặt cho ATM được ngân hàng ưu tiên hàng đầu. Chi nhánh đã rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, bảo đảm ATM hoạt động an toàn, hiệu quả và cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu về tiền mặt cả về tổng lượng và cơ cấu để phục vụ thanh toán cho người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương, đơn vị đã có kế hoạch dự trữ và chuẩn bị đủ lượng tiền mặt với cơ cấu, mệnh giá hợp lý tại chi nhánh, các phòng giao dịch trực thuộc và tại các máy ATM. Đối với các khu công nghiệp, khu đông dân cư trên địa bàn, chi nhánh đã tăng cường nhân sự tiếp quỹ từ 2 đội lên 4 đội nhằm giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời, kể cả ngày cuối tuần, ngày nghỉ tết.

“Chúng tôi liên tục kiểm tra tình trạng máy ATM theo chương trình giám sát ATM từ xa nhằm phát hiện kịp thời các sự cố phát sinh, bảo đảm phục vụ nhanh nhất nhu cầu rút tiền của khách hàng”, ông Quang cho biết.

Cần sự nỗ lực của các bên

Những ngày này, dù chưa vào cao điểm mua sắm tết nhưng do nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng nên nhiều máy ATM trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu xuất hiện tình trạng khách hàng phải xếp hàng dài chờ rút tiền. Tại máy ATM đặt cạnh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Thủ Dầu Một, chị Nguyễn Thị Lành, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một phản ánh, mới đây chị mất hơn 20 phút chạy lòng vòng tìm máy ATM của BIDV để rút tiền. Tại máy ATM thứ nhất ở phường Phú Lợi, người rút tiền rất đông, đến lượt chị thì máy báo hết tiền. Đến máy ATM tại trụ sở của BIDV - Chi nhánh Bình Dương, người chờ rút tiền đứng chật cứng, chị chờ hơn 20 phút vẫn chưa tới lượt. Có người rút tiền thực hiện các thao tác sai, lại phải làm lại, khách hàng lại phải tiếp tục chờ…

Tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, khách hàng còn chờ rút tiền tại máy ATM… dài hơn, nhất là vào ngày công nhân được trả lương. Những năm qua, các ngân hàng đã nỗ lực để khắc phục tình trạng này nhưng dường như chưa thể giải quyết triệt để; vẫn còn nhiều máy ATM được thông báo “máy hỏng”, “máy đang tạm ngưng hoạt động” hoặc “máy đang sửa chữa”…

Ghi nhận cho thấy, hiện có hơn 90% giao dịch của các chủ thẻ hiện nay là chỉ để rút tiền mặt. Đó là lý do tại sao đến thời điểm này, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, khi nói đến ATM nhiều người thường phản ánh tình trạng nghẽn, không rút được tiền mặt. Các ngân hàng thừa nhận, tình trạng nghẽn ATM hoặc máy sửa chữa, tạm dừng giao dịch là khó tránh khỏi, bởi giao dịch qua máy ATM tăng đột biến khiến máy dễ bị lỗi mạng, hư hỏng hoặc hết tiền chưa kịp tiếp quỹ…

Theo NHNN - Chi nhánh Bình Dương, hiện toàn tỉnh có 712 máy ATM, được phân bố trải đều trên 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có POS được đặt tại các cửa hàng, quán ăn, siêu thị, trung tâm thương mại… để phục vụ nhu cầu thanh toán qua thẻ.

 

 

Ông Quang cho biết, vào dịp cuối năm, tết thường giao dịch tăng rất cao, do các chủ thẻ thường tập trung rút tiền để phục vụ chi tiêu cá nhân, dẫn đến hệ thống xử lý chậm hoặc trục trặc. Ngoài ra, thiết bị ATM là một thiết bị công nghệ nên đôi khi cũng xảy ra các lỗi ảnh hưởng đến hoạt động của máy, như lỗi thiết bị phần cứng, lỗi đường truyền... Hiện Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương đã trang bị 90 máy ATM trong toàn tỉnh; tần suất tiếp quỹ của ngân hàng đang tăng lên gấp 2 lần, nếu có khoảng vài chục giao dịch bị lỗi khi khách hàng thực hiện rút tiền cũng là chuyện có thể xảy ra, cho dù việc xảy ra trục trặc chỉ là cục bộ. Cũng theo ông Quang, với tình trạng ồ ạt rút tiền cùng một thời điểm, đáng lo ngại nhất là mất an toàn thông tin cá nhân và trật tự giao thông khi khách hàng xếp hàng chờ đợt rút tiền. Do vậy, khách hàng nên tăng cường thanh toán bằng thẻ để tránh tình trạng chờ đợi và thiếu an toàn khi rút tiền ATM.

Theo các ngân hàng, góp phần làm cho tình trạng ATM thêm căng thẳng là do hệ thống ATM đã được liên thông, thẻ ngân hàng này có thể rút tiền từ ATM của ngân hàng khác, nên một số ngân hàng nhỏ chỉ phát hành thẻ nhưng không đầu tư hệ thống máy ATM hoặc đầu tư rất ít, tiếp quỹ rất chậm trễ. Điều này không những khiến người rút tiền phải trả phí rút tiền ngoại mạng mà còn tạo áp lực thêm cho hệ thống ATM của các ngân hàng lớn khi phải tiếp nhận một lượng khách hàng lớn giao dịch.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương cho biết, bình thường chi nhánh chỉ cần tiếp quỹ 1 - 2 lần/ngày/máy thì trong những ngày cuối năm lượng tiếp quỹ tăng lên gấp 2 lần, thậm chí có điểm phải tăng lên 3 lần; lượng tiền phải nạp trên 1 tỷ đồng/lần/ ngày vì cạn tiền liên tục. Với tần suất giao dịch tăng đột biến vào giờ cao điểm thì máy ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải. Dù có trang bị thêm hàng chục máy ATM tại các khu công nghiệp, khu tập trung đông dân cư nhưng nếu với số lượng cả ngàn người rút tiền cùng một thời điểm, ngân hàng có cố gắng thêm nữa thì vẫn khó giải quyết hết tình trạng tắc nghẽn tại các máy ATM.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên