Gặp gỡ gương mặt đoạt giải nhì quốc gia môn ngữ văn

Cập nhật: 05-04-2018 | 06:38:24

 Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018, lần đầu tiên Bình Dương có học sinh (HS) đoạt giải nhì môn ngữ văn. Kỳ tích này thuộc về em Lê Thanh Hải (ảnh), HS lớp 11 chuyên văn trường THPT chuyên Hùng Vương.

Quả ngọt này chín sớm hơn so với những anh chị lớp 12, ngoài năng khiếu, còn có sự vun đắp của các thầy cô đã miệt mài bồi dưỡng em trong nhiều năm tháng. Khi bước vào lớp 6 trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), Hải đã có tình yêu với văn chương. Những bài văn của em đã gây được sự chú ý của thầy cô và bạn bè. Giáo viên dạy văn đã phát hiện được tài năng ẩn chứa trong cậu học trò nhỏ, nên đã khuyên em đầu tư cho môn học này. Được sự tiếp sức của cô, Hải ngày càng yêu thích học văn. Từ đó em thích đọc thơ, truyện ngắn, thích làm thơ. Năm lớp 7, lần đầu tiên em tham gia cuộc thi HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê, nhưng chỉ đậu ở cấp trường. Không nản chí, năm học lớp 8 em tiếp tục ôn luyện và đã đạt giải khuyến khích cấp thành phố. Với phương châm văn ôn võ luyện, năm lớp 9 em đã đạt giải nhất HS giỏi văn cấp tỉnh và đã được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Hùng Vương.

Hải tâm sự, mang trên mình cái “mác” của HS trường chuyên, em càng thấy bản thân phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập. Vào lớp 10, em may mắn được học với những thầy cô đầy tâm huyết, nhất là cô Võ Thị Bích Hiền, người đã thổi vào hồn em luồng sinh khí mới về văn chương để cho tài năng của Hải được thăng hoa. Tại cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018, Hải đạt giải ba.

Cuộc thi HS giỏi quốc gia hàng năm hầu hết là HS lớp 12 tham gia, nhưng phát hiện tài năng của em, cô Hiền đã chọn em vào đội tuyển và liên tục bồi dưỡng. Hải tâm sự, em và các bạn được tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo tạo cơ hội được học các lớp liên kết, học với các thầy cô dạy giỏi ở các tỉnh. Qua những lớp bồi dưỡng này đã cho em thêm những bài học hay, những kinh nghiệm làm bài tốt. Sau kỳ thi, khi hay tin đoạt được giải nhì cấp quốc gia môn ngữ văn, em thật bất ngờ và tự hào vì công sức bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng. Niềm vui lớn ấy đã tiếp thêm cho em động lực để tiếp tục học tập và Hải đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để tham dự cuộc thi Olympic 30-4 cấp khu vực, tổ chức vào ngày 7-4 tại trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.Hồ Chí Minh).

Chia sẻ về phương pháp học tập, Hải cho hay, văn không phải là môn học khó, nhưng văn thách thức người học ở sự đam mê. Học văn không phải học thuộc từng câu, từng chữ, mà cảm nhận những lời tác giả đã viết nên tác phẩm, đọc tác phẩm hiểu được tác giả muốn nói gì, đọc tác phẩm bằng sự chân thành. Học văn cần sự siêng năng, cố gắng viết thật nhiều để có bút lực viết nhanh và viết hay. Theo em, các bạn cũng nên đọc những bài văn tham khảo, bình phổ thơ, viết vài đoạn văn, viết nhật ký, cũng là những cách để rèn văn hay.

Học giỏi văn, Hải cũng phân bổ thời gian hợp lý để học tốt các môn học khác, vì thế liên tục nhiều năm liền em đạt danh hiệu HS giỏi. Mục tiêu của em là học thật giỏi để săn được học bổng du học, để có cơ hội tiếp thu nền giáo dục hiện đại của thế giới, sau này trở về xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp hơn.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X