Gây dựng cơ nghiệp từ nghề nuôi heo

Cập nhật: 12-10-2016 | 15:32:48

Lúc mới nuôi heo, ông Trần Văn Vạn, ở ấp Lai Khê, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng chỉ nghĩ để tăng thu nhập cho gia đình, nhưng đàn heo đã giúp gia đình ông có cuộc sống khá giả. Từ khởi đầu 15 con heo nái với chuồng nuôi đơn giản, nay ông Vạn đã xây dựng được trang trại với số lượng hơn 500 con (kể heo cả nái và heo thịt).

 

Ông Vạn bên trang trại chăn nuôi heo của mình. Ảnh: HOÀNG PHẠM

“Bén” nghiệp chăn nuôi

Ông Trần Văn Vạn cho biết, ông làm việc cho Viện Cao su Lai Khê từ năm 1982. Với đồng lương khiêm tốn không bảo đảm được cuộc sống gia đình nên năm 2005, ông bàn với gia đình nuôi heo để cải thiện cuộc sống. Đến năm 2007, ông nghỉ làm tại Viện Cao su Lai Khê và tập trung cho việc chăn nuôi.

Ban đầu, ông nuôi 15 con heo nái. Qua học tập kinh nghiệm chăn nuôi của các hộ dân tại địa phương và từ sách, báo, ông đã có lãi ngay từ lứa heo đầu tiên. Từ 15 con heo nái đã sinh sản được 120 heo con. Thay vì bán heo con, ông Vạn để lại nuôi và bán thịt; sau khi trừ chi phí ông thu lãi 125 triệu đồng. Đến năm 2007, đàn heo của ông đã tăng lên 25 con heo nái và 210 con heo thịt, cho ông thu lãi hơn 180 triệu đồng.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, ông Vạn cũng đã trải qua nhiều gian khó. Khó khăn nhất là vào năm 2009. Sau khi ông mở rộng diện tích chuồng trại lên 1 ha và tăng đàn lên 55 con heo nái, 250 con heo thịt thì dịch tai xanh bùng phát, toàn bộ số heo ông nuôi phải tiêu hủy. “Lúc đó, với số tiền đầu tư quá lớn mà chưa thu lại được đồng nào, nên gia đình tôi cũng tính không nuôi heo nữa. Nhưng các thành viên trong gia đình động viên nhau, nên tôi đã quyết tâm gầy dựng lại nghề nuôi heo”, ông Vạn cho biết.

Giúp mình, giúp người

Với số tiền hơn 145 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ trong đợt dịch heo tai xanh, cùng với số tiền vay ngân hàng, gia đình ông Vạn tiếp tục đầu tư vào việc nuôi heo. Bên cạnh đó, ông đã thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong chăn nuôi; tham quan những mô hình chăn nuôi hiệu quả do Hội Nông dân các cấp tổ chức... Từ đó ông đã mạnh dạn áp dụng những tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, nhờ vậy đàn heo của ông đạt các yêu cầu về chất lượng, hạn chế dịch bệnh.

Hiện nay, tổng đàn heo trang trại của ông hơn 500 con, trong đó có 50 con heo nái. Mỗi tháng ông xuất bán khoảng 50 con heo thịt, sau khi trừ chi phí ông có lãi gần 30 triệu đồng, những lúc cao điểm lãi gần 50 triệu đồng. Ông Vạn chia sẻ, muốn chăn nuôi heo đạt kết quả tốt, trước hết phải có con giống tốt; bên cạnh đó tuân thủ các quy định về thuốc thú y, tiêm phòng vắc xin đầy đủ… Có như vậy mới cho ra sản phẩm tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh chăm lo phát triển đàn heo của gia đình, thời gian qua ông Vạn cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với bà con nông dân trong xã Lai Hưng. Đối với những hội viên nông dân trong xã có hoàn cảnh khó khăn, ông bán con giống với giá ưu đãi hoặc các hội viên này bán thịt heo xong mới trả tiền giống. Với những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, ông Vạn đã được tuyên dương là chủ trang trại tiêu biểu tỉnh Bình Dương các năm 2012, 2016; nông dân sản xuất giỏi giai đoạn 2009-2012…

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, cho biết ông Trần Văn Vạn là một trong những điển hình nông dân sản xuất giỏi của huyện. Ông còn là một công dân gương mẫu, tham gia tích cực vào các phong trào của huyện đề ra. Riêng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã đóng góp 50 triệu đồng, 120 xe đất, hiến 700m2 đất làm đường giao thông nông thôn…

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên