Ghi nhận thị trường dịp lễ 2-9: Chợ đắt hàng, siêu thị nhộn nhịp

Cập nhật: 04-09-2012 | 00:00:00

Ghi nhận tại các chợ truyền thống và siêu thị (ST), trung tâm thương mại (TTTM), trong những ngày nghỉ lễ 2-9 vừa qua, cho thấy lượng khách đến tham quan mua sắm tăng mạnh. Nguyên nhân sức mua được cải thiện là do kỳ nghỉ lễ kéo dài...

Chợ đắt hàng...

Trái ngược với không khí trầm lắng của những ngày bình thường, ghi nhận tại một số chợ truyền thống, như: Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), chợ Búng, chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), cho thấy sức mua trong dịp lễ 2-9 vừa qua tăng lên rõ rệt. Sức mua các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là lương thực thực phẩm, tăng 50% so với ngày thường. Chị Diễm, tiểu thương quầy hàng thủy hải sản tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết trong 2 ngày trước lễ (31- 8 và 1-9), lượng khách mua sắm khá tấp nập, sức mua đã tăng gấp đôi so với ngày thường. “Không như mọi ngày phải ngồi mòn mỏi đợi khách, mấy ngày lễ vừa qua chỉ non 10 giờ sáng là tui đã bán gần hết số hàng lấy hàng ngày”, chị Diễm nói.

 Siêu thị thu hút được đông đảo khách hàng đến mua sắm vì có nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%

Thông thường vào những dịp lễ lớn giá bán lẻ tại các chợ luôn có xu hướng tăng từ 10 - 20%. Nguyên nhân là do người bán nhìn chợ đông hay ít khách mà nâng hay hạ giá. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong dịp lễ năm nay thì giá một vài mặt hàng thực phẩm có dao động nhẹ, còn hầu hết các mặt hàng vẫn duy trì mức giá cũ như trước đó. Trong ngày 2-9, giá các mặt hàng tôm, mực tăng thêm 5.000 đồng/kg, tôm sú lớn 185.000 đồng/kg, mực lá 165.000 đồng/kg, mực ống lớn 175.000 đồng/kg. Các loại cá và thịt gia súc, gia cầm không tăng giá. Lượng thịt heo, bò, gà, vịt về chợ nhiều nên giá bán vẫn ổn định. Cụ thể, thịt heo ba rọi rút sườn tại chợ Lái Thiêu là 115.000 đồng/kg; gà ta nguyên con làm sẵn loại ngon giá 125.000 - 150.000 đồng/kg; bò file 240.000 - 260.000 đồng/kg.

Sau thực phẩm tươi sống, sức mua các mặt hàng rau củ quả tại các chợ cũng tăng mạnh. Tuy vậy, giá nhóm hàng này vẫn ổn định, riêng cải bẹ xanh, cải ngọt... có nhích nhẹ 2.000 đồng/kg do nguồn cung giảm. Mặt bằng giá tại chợ ổn định giúp người tiêu dùng giảm bớt tâm lý căng thẳng khi đến chợ. Chị Trần Thị Thanh Vân, ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho hay giá thủy, hải sản và rau xanh tuy có tăng hơn chút ít vào dịp lễ là quy luật tất yếu, nhưng tiểu thương không vịn vào đó mà “hét giá” vô tội vạ là điều đáng mừng.

...Siêu thị hút khách

Vẫn giữ ưu thế về giá kết hợp tham quan mua sắm, các ST như Co.opMart, Vinatex, Citimart, Metro từ sáng đến chiều tối những ngày trước và trong lễ lúc nào cũng đông nghẹt khách hàng. Khu vực rau củ, trái cây, thực phẩm chế biến, hàng gia dụng luôn tập trung đông người mua sắm. Tại ST Co.opMart Bình Dương sáng 3-9, có rất nhiều người chen lấn, xô đẩy để mua hàng tại khu thực phẩm rau tươi, hàng gia dụng. Trước đó, hệ thống ST Co.opMart đã chuẩn bị một lượng hàng khá lớn, tăng 30% so với tháng trước, để phục vụ khách mua sắm. Sức mua tại ST này tăng là do tại đây có trên 2.000 mặt hàng giảm giá từ 15 - 50%.

 Giá hàng hóa tại các chợ không tăng mạnh như những kỳ lễ trước

Chị Nguyễn Thị Kim Nga, ngụ ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX.Thuận An, nói: “Tôi thấy chương trình khuyến mại của Co.opMart rất thiết thực vì gắn với quyền lợi của khách hàng. Mua 500.000 đồng, tôi được ST tặng ngay phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng. Tuy số tiền không nhiều, nhưng đó là sự chia sẻ của ST, tạo tâm lý vui vẻ để hút khách đến với ST”. Đại diện hệ thống Co.opMart cho biết mặc dù tình hình khó khăn kéo dài khiến người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, nhưng doanh thu trong dịp lễ vừa qua của ST này rất khả quan. Với lượng khách tham quan mua sắm tăng gấp ba lần so với ngày thường, chắc chắn doanh thu sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường.

Tại hệ thống ST Vinatex, sức mua trong những ngày lễ vừa qua cũng tăng mạnh, vượt xa so với ngày thường. Giám đốc ST Vinatex Mỹ Phước II Võ Thị Thành Lộc, cho biết: “Nhằm bảo đảm đủ nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng, ST đã tích cực phối hợp với các nhà sản xuất, tung ra nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, mặt bằng giá hàng hóa các loại tại hệ thống Vinatex đã hấp dẫn được khách hàng, nhất là công nhân lao động. Trung bình mỗi ngày có gần 1.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, tăng 30% về lượng khách và 40% về doanh thu so với ngày thường, vượt xa mục tiêu đặt ra là tăng 20% so với ngày thường.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=237
Quay lên trên