Ghi nhận từ hội thi hòa giải viên giỏi TP.Thủ Dầu Một: Đưa kinh nghiệm hòa giải lên sân khấu

Cập nhật: 15-08-2023 | 09:55:24

Những tình huống tranh chấp hàng ngày của người dân đã được các hòa giải viên (HGV) “sân khấu hóa” để truyền tải các quy định của pháp luật cho nhiều người dễ hiểu, dễ nhớ. Đó là ý nghĩa của cuộc thi HGV giỏi do UBND TP.Thủ Dầu Một vừa tổ chức.


Đại diện Ban Tổ chức trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải tại hội thi

Hội thi HGV giỏi TP.Thủ Dầu Một được tổ chức nhằm thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Theo đó, hội thi góp phần thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; truyền thông, phổ biến đến đông đảo cán bộ, nhân dân quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân…

Theo bà Tăng Thị Thanh Thủy, Chuyên viên Phòng Tư pháp TP.Thủ Dầu Một, hội thi có gần 50 thí sinh tham gia là HGV đến từ 14 đội thuộc các phường trên địa bàn thành phố. Hội thi có 4 phần, gồm: Tự giới thiệu về đội dự thi và các thành viên của đội; thi rung chuông vàng; xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm.

Thông qua hội thi nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho HGV cơ sở trên địa bàn. Ngoài ra, hội thi nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải trên địa bàn thành phố, góp phần củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện, phòng ngừa vi phạm pháp luật và các tệ nạn ngay từ cơ sở. Hội thi còn tạo sân chơi hữu ích cho các HGV được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động hòa giải ở cơ sở, cũng như phát hiện và nhân rộng những cách làm sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm hòa giải có hiệu quả.

Theo đánh giá, các đội dự thi đã có sự chuẩn bị rất chu đáo. Trong phần thi tiểu phẩm, HGV “hóa thân” thành các diễn viên với những nội dung liên quan mật thiết từ cuộc sống, những tình huống thực tế mà họ từng hòa giải ở cơ sở. Anh Phạm Đức Hoàn (phường Hiệp Thành) cho biết ngoài lực lượng đi thi, các đoàn thể ở địa phương còn tham gia vào đội cổ vũ để anh chị em lên tinh thần.

Kết thúc hội thi, giải đội có cổ động viên cổ vũ nhiệt tình nhất đã thuộc về phường Hiệp Thành. Giải nhất tập thể thuộc về phường Chánh Mỹ với kịch bản “Lối đi chung”. Đây là đội có đầu tư về kịch bản, xử lý các khúc mắc của hàng xóm (là thông gia tương lai) rất thấu tình đạt lý và nhận được sự ủng hộ của những người theo dõi. Giải nhì tập thể thuộc về đội của phường Hòa Phú; hai giải 3 thuộc về phường Phú Hòa và Định Hòa.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên