Giá cả tiêu dùng có được kiềm chế?

Cập nhật: 03-10-2023 | 09:40:12

 Các công ty kinh doanh gas (LPG) thông báo tăng giá bán lẻ từ ngày 1-10, mức tăng 1.667 đồng/kg, tương đương giá tăng 20.000 đồng/bình 12kg và 75.000 đồng/bình 45kg so với tháng 9. Giá gas tăng được các nhà cung cấp lý giải do giá gas thế giới tăng nên giá bán lẻ tăng theo. Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tiếp giá gas tăng ở kỳ điều chỉnh vào đầu mỗi tháng sau khi thiết lập giá đáy vào tháng 6.

Trước việc gas tăng giá, mấy ngày nay, từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp sản xuất không khỏi lo lắng. Kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn, chi tiêu của người dân vẫn phải thắt chặt thì việc tăng giá liên tiếp các mặt hàng cơ bản như xăng, gas, cùng với đó là tỷ giá, lãi suất đều tăng, kéo theo hàng loạt các mặt hàng khác sẽ tiếp tục tăng giá theo.

Bình luận cho việc mặt bằng giá có thể tăng trong thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện tại, giá nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới vẫn ở mức cao; giá năng lượng, vật tư chiến lược tiếp tục diễn biến phức tạp là hệ lụy của cuộc chiến tại Ukraine. Sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu đầu vào sản xuất tăng. Việt Nam là nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu phục vụ sản xuất, nên sẽ nhập khẩu lạm phát, ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực cho sản xuất và từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng lên.

Số liệu của Tổng Cục thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý III-2023 tăng 2,89% so với quý III-2022. CPI 9 tháng năm 2023 tăng 3,16%. Như vậy, trong 9 tháng qua, lạm phát cơ bản tăng 4,49% so cùng kỳ năm 2022. Vì vậy, bức tranh tăng giá có thể diễn ra khi sức cầu tiêu dùng cuối năm lại sắp bắt đầu.

Theo các doanh nghiệp bán lẻ, năm nay nền kinh tế đã rơi vào suy giảm kép với nguyên nhân do khủng hoảng thế giới cùng với đó là đà giảm do nội tại kinh tế trong nước. Đó là do sự trì trệ chung của một số thị trường liên ngành như bất động sản, làm cho hoạt động đầu tư kinh doanh ăn theo, thu nhập liên quan bị suy giảm theo. Doanh số của các siêu thị đã giảm tới 10-12%. Các đợt khuyến mại, giảm giá hàng điện tử điện máy, hàng tiêu dùng liên tục tung ra nhưng kết quả kích cầu tiêu dùng vẫn không như mong đợi, bởi 70% thu nhập của người dân đã dành cho lương thực, thực phẩm. Doanh nghiệp giảm giá mà dân không có sức mua thì cũng vô nghĩa. Người dân vẫn đang mong sao chỉ số lạm phát năm nay sẽ được kiểm soát theo mục tiêu Quốc hội đề ra (dưới 4,5%).

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên