Giá ô tô giảm, vẫn ít người mua

Cập nhật: 31-08-2017 | 08:56:46

Khác với dự đoán từ đầu năm là giá ô tô sẽ tăng mạnh trong năm 2017. Tính đến tháng 8, giá ô tô trên thị trường trong nước bất ngờ giảm mạnh với rất nhiều lý do, nhưng ngay khi cả giá ô tô còn dưới mức 400 triệu đồng/chiếc nhiều người vẫn ngại mua.

Hàng loạt mẫu ô tô bán trên thị trường Việt Nam được điều chỉnh giảm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc. Một trong số thương hiệu có mức giảm mạnh nhất phải kể đến là Mazda của Thaco Trường Hải. Trong tháng 8, thương hiệu xe này đã được Trường Hải điều chỉnh giá bán 3 lần liên tiếp các mẫu như Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5. Thậm chí, mẫu xe hạng B - Mazda 2 cũng nằm trong danh sách điều chỉnh giá lần này và đây cũng lần đầu tiên loại xe này giảm giá. Ngay cả với các thương hiệu và tên tuổi lớn như Honda, Suzuki, Toyota… cũng đang giảm giá mạnh, từ 40 - 200 triệu đồng/ chiếc tùy dòng xe. Đại diện Nissan Bình Dương cho biết một số dòng xe Nissan từ đầu năm đã điều chỉnh giảm giá vài lần, nhưng sức mua vẫn không bằng năm 2016.

Theo đại diện nhiều hãng ô tô tại Bình Dương, mức giảm giá đã gần như chạm đáy, tuy nhiên vẫn không kích cầu được thị trường như mong muốn. Lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nói giá ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cấu thành từ chi phí nhập khẩu bộ linh kiện, chi phí vận tải, lắp ráp, quản lý, bán hàng, các loại thuế phí và lợi nhuận của doanh nghiệp, đại lý. Thuế, phí với xe sản xuất, lắp ráp trong nước hiện đang ổn định. Vì vậy thời gian qua, giá xe giảm là do các doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí quản lý, bán hàng và đặc biệt là lợi nhuận. Nhiều mẫu xe đã bị cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận, vì vậy khó có điều kiện để giảm giá thêm. Sang năm 2018, xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ có thể giảm giá khi nhận được những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Ông Huỳnh Thiện Lộc, Giám đốc Công ty thiết bị Hào Lộc (TX.Thuận An), chia sẻ do giá xe trong nước vẫn còn cao hơn xe nhập khẩu nên người tiêu dùng thường chọn mua ô tô có nguồn gốc nhập khẩu để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, tâm lý e ngại mua xe ô tô khi giá giảm mạnh cũng có lý do từ việc giá xăng dầu đang trên đà tăng, lại thêm chi phí cầu đường... Sở hữu một chiếc xe ô tô đồng nghĩa phải gánh thêm đủ chi phí phát sinh, vì vậy dù đủ điều kiện mua xe nhưng nhiều người vẫn còn e ngại.

Mặt khác, thông tin sang năm 2018, Indonesia, Thái Lan… sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang thị trường Việt Nam cũng làm người tiêu dùng trong nước đang “hóng” giá ô tô xuống đáy mới. Thị trường ô tô trong nước còn rất nhiều tiềm năng, vì tính tới thời điểm này mới chỉ có 2% dân sở hữu ô tô. Nhưng để khai khác hết tiềm năng này còn lệ thuộc vào nhiều chính sách của Chính phủ đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô và cả các yếu tố liên quan đến ngành công nghiệp này. 

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên