Giá thực phẩm, lúa gạo đều giảm

Cập nhật: 15-06-2012 | 00:00:00

Làng hoa Đà Lạt ảm đạm vì hoa rớt giá

Quan sát thị trường tuần qua cho thấy, giá các loại thực phẩm như thịt, trứng đang giảm mạnh; giá lúa cũng giảm và không có người mua; còn người trồng hoa Đà Lạt thì méo mặt vì giá bán hoa tươi thấp hơn tiền công thu hái!

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), vừa cho biết hiện giá các loại thịt, thực phẩm trong cả nước đang giảm mạnh. Trong đó, giá thịt heo hiện đã giảm tới 17 - 18% so với tháng 1-2012, giá thịt gia cầm giảm 20 - 25%, đặc biệt giá trứng đã giảm 40%. Nguyên nhân là do nhu cầu về thực phẩm giảm rất mạnh, ở các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp có nơi giảm 30 - 40%. Trong khi đó, nguồn thịt xuất khẩu đang gặp khó khăn do Trung Quốc tăng cường kiểm soát thịt nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.

Nhiều nông dân ở các tỉnh miền Tây cho biết mấy ngày qua giá lúa đã giảm thêm 100 - 200 đồng/kg, nhưng vẫn không có người mua, khiến tình trạng tồn đọng tiếp tục tái diễn. Giá lúa ngày 13-6 chỉ còn 3.900 đồng/kg lúa tươi và 4.800 - 4.900 đồng/kg lúa khô. Còn giống lúa thơm Jasmine thu hoạch xong cũng không bán được, nếu có người mua thì giá chỉ ở mức 5.700 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang), cho biết DN vẫn còn tồn kho khá nhiều gạo vụ đông xuân nên hiện chỉ thu mua gạo có chất lượng khá, trong khi lúa hè thu cho gạo chất lượng thấp.

Cùng chung số phận với thịt, trứng và lúa gạo, giá hoa tươi Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian gần đây đã xuống chạm đáy, tiền bán hoa không đủ để chi trả giá thuê nhân công thu hoạch. Cách đây gần 1 tháng, trung bình hoa hồng bán tại vườn có giá từ 800 - 1.000 đồng/bông; nhưng tại thời điểm này giá chỉ còn 200 đồng/bông. Hoa lyly xưa nay vốn được xem là thứ hoa quý phái, đắt đỏ giá cũng đã xuống dưới 50.000 đồng/25 bông. Ảm đạm hơn, giá mỗi bó lyly vàng hiện chỉ còn 20.000 đồng. Giá hoa cúc cũng lao dốc chạm đáy và chỉ còn 1.000 đồng/bó 5 bông.

Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP.Đà Lạt - nơi trồng nhiều hoa cúc nhất tỉnh Lâm Đồng, than thở: “Không biết đến bao giờ giá hoa mới lên trở lại cho người dân đỡ khổ, chăm bẵm ngày đêm mà giá hoa xuống thấp khiến không khí nhà vườn ảm đạm, không có tinh thần để làm việc”.

H.Ngân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=400
Quay lên trên