Giải cứu thợ mỏ Chile hoàn tất

Cập nhật: 14-10-2010 | 00:00:00

Với tốc độ nhanh chóng và gần như không có sai sót, lần lượt toàn bộ 33 thợ mỏ Chile đã vượt qua đường hầm dài 700m lên tới mặt đất trong chiếc lồng sắt và quá trình giải cứu hoàn tất.

 

Sau 69 ngày dưới hầm, trong đó có hai tuần họ bị cho là đã chết, những người thợ mỏ đã chui lên mặt đất trong niềm vui sướng vỡ òa của người thân, người dân Chile và sự dõi theo của người dân khắp thế giới.

  Thợ mỏ Daniel Herrera Campos ôm lấy mẹ khi được đưa lên khỏi mặt đất.

Tốc độ giải cứu tăng dần lên sau khi mỗi người thợ mỏ được đưa lên nhưng họ được chào đón nhiệt liệt như nhau. "Chào mừng bạn trở lại với cuộc sống", Tổng thống Chile Sebastian Pinera nói với Victor Segvia, người thợ mỏ thứ 15 được đưa lên mặt đất. Trong niềm vui sướng tột bậc đó, phát biểu này dường như không hề cường điệu, AP bình luận.

 

Những người thợ mỏ này trở lại với thế giới khi những lời hứa hẹn về công việc mới và tiền bạc cũng như danh tiếng đang chờ đợi họ. Công việc khai mỏ vàng và đồng mang lại cho họ mức lương 1.600 USD mỗi tháng.

 

Hầu hết những người thợ này trông khỏe mạnh và thậm chí cạo râu nhẵn nhụi. Một số giơ nắm đấm lên như các võ sĩ quyền anh.

 

"Chúng tôi cầu nguyện San Lorenzo, thánh giám sát mỏ, và nhiều vị thánh khác để các anh tôi là Florencio và Renan được ra khỏi hầm mỏ an toàn. Họ như được sinh ra lần nữa", Priscila Avalos, em gái của hai thợ mỏ mắc kẹt dưới hầm, cho biết.

 

Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich nói rằng một số người trong tình trạng sức khỏe tốt có thể rời bệnh viện ngay trong tối nay, sớm hơn dự định rất nhiều. Ông cho biết nhiều người trong số họ không ngủ được vì muốn nói chuyện với người thân và nóng ruột. Một người phải điều trị viêm phổi và hai người cần tới sự giúp đỡ của nha sĩ.

 

"Họ chưa sẵn sàng nghỉ ngơi cho đến khi đồng nghiệp cuối cùng được giải cứu", Manalich nói.

 

Chiến dịch cứu hộ cuối cùng bắt đầu đêm 12/10 theo giờ địa phương, khi khoang cứu hộ mang tên Phượng Hoàng xuống chỗ những người thợ mỏ Chile bị mắc kẹt. 69 ngày là khoảng thời gian dài kỷ lục mà con người bị kẹt dưới lòng đất và sống sót trở về.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên