Giải pháp giảm tải tại các trung tâm cai nghiện ma túy: Phát huy hiệu quả các mô hình cai nghiện tại cơ sở

Cập nhật: 01-04-2019 | 08:13:58

Thực trạng người nghiện ma túy ngày càng tăng kéo theo những hệ lụy về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp. Theo thống kê cho thấy số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, dẫn đến việc quá tải tại các trung tâm cai nghiện ma túy. PV Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Công Khải (ảnh), Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) để hiểu rõ hơn về thực trạng trên.

`
Đại diện các cơ quan, ban ngành thăm hỏi học viên tại trung tâm cai nghiện, động viên các em phấn đấu từ bỏ ma túy

- Công tác quản lý người nghiện ma túy tại các trung tâm cai nghiện ma túy hiện nay tại Bình Dương như thế nào, thưa ông?

- Học viên sau khi được tiếp nhận, hoàn tất thủ tục theo quy định… sẽ được đưa vào phòng cắt cơn trong thời gian từ 7 - 10 ngày. Sau khi cắt cơn xong được bộ phận y tế kiểm tra sức khỏe trước khi đưa về khu dành riêng cho người lưu trú để chờ tòa án (nơi địa phương tạm gửi học viên) xem xét ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Học viên có quyết định của tòa án sẽ được phân loại và bố trí vào khu ở thích hợp để ổn định sức khỏe, tinh thần và được tham gia học tập, giáo dục, lao động trị liệu phục hồi, tham gia học nghề và hướng nghiệp, rèn luyện các kỹ năng sống… tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái hòa nhập cộng đồng để ổn định cuộc sống.

Mọi hoạt động thường xuyên của học viên điều được cán bộ quản lý tại các khu giám sát, có phiếu quản lý, đánh giá tình hình học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày theo đúng quy định.

Nhìn chung, công tác tiếp nhận và quản lý học viên từ trước đến nay được thực hiện khá tốt, bảo đảm được tình hình ANTT tại cơ sở cai nghiện, chưa có tình huống xấu nào gây mất trật tự, an toàn xã hội xảy ra.

- Được biết, số người nghiện ma túy hiện nay đang quá tải, các trung tâm cai nghiện bắt buộc không đủ đáp ứng. Vấn đề này ở Bình Dương như thế nào? Giải pháp nào giúp ổn định tình hình ANTT tại các trung tâm cai nghiện hiện nay?

- Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số học viên tại cơ sở cai nghiện của tỉnh là 761 người. Trong khi đó sức chứa theo thiết kế chỉ 750 người. Do số lượng người nghiện ma túy tăng nhanh, từ đó không bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận học viên, vì vậy cơ sở cai nghiện tỉnh luôn chịu áp lực quá tải.

Tính đến tháng 3-2019, toàn tỉnh có 2.727 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. So với tháng 2-2019 tăng 79 đối tượng (tăng 2,98%) nghiện ma túy. Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 1.601 người, tăng 3 so với tháng 2-2019. Tại trại tạm giam, nhà tạm giữ là 356 người, tăng 6 so với tháng 2-2019. Tại trung tâm cai nghiện là 770 người, tăng 70 so với tháng 2-2019. Độ tuổi nghiện dưới 18 có 50 người, từ 18 - 30 tuổi có 2.067 người, từ 30 - 45 tuổi có 560 người, trên 45 có 50 người. Nam có 2.617 người, nữ có 110 người.

Để tránh tình trạng quá tải trên, hàng năm cơ sở phải ngưng tiếp nhận học viên đưa vào cơ sở từ 4 - 5 tháng. Với số lượng học viên quá đông tại cơ sở như hiện nay thì luôn tiềm ẩn nguy cơ vỡ trại và sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT tại địa phương.

Để giải quyết tình trạng nêu trên, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện một số mặt công tác sau: Chỉ đạo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội khẩn trương xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thành lập các cơ sở điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại trung tâm y tế cấp huyện, thực hiện quy trình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh; khuyến khích đẩy mạnh công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; xã hội hóa trong công tác cai nghiện nhằm giảm tải số lượng người đưa vào cơ sở cai nghiện tập trung.

Chỉ đạo cơ sở cai nghiện ma túy tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại đối tượng, phối hợp với tòa án, công an các huyện, thị, thành phố xác minh những người nghiện được đưa vào tạm thời lưu trú nhưng có nơi đăng ký thường trú, tạm trú rõ ràng, có xác nhận của địa phương nơi cư trú sẽ được chuyển về cai nghiện, chữa bệnh tại địa phương nhằm góp phần giảm áp lực về số lượng cho cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện đề án xây dựng và mở rộng cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh, nâng công suất tiếp nhận từ 750 học viên lên 1.500 học viên nhằm đáp ứng số người nghiện từ các huyện, thị, thành phố chuyển giao, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong năm 2020.

- Bình Dương hiện có nhiều mô hình hay trong công tác cai nghiện, giúp người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, ông có thể chia sẻ thêm về hiệu quả của các mô hình này?

- Ngoài những mô hình giúp đỡ người nghiện sau cai như các câu lạc bộ, tổ, nhóm… đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã triển khai kế hoạch thí điểm mô hình “Điểm hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ cho người nghiện ma túy; người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng” tại phường An Thạnh (TX.Thuận An) và xã An Tây (TX.Bến Cát). Các mô hình này đều đang hoạt động rất hiệu quả, tạo điều kiện giúp đỡ, cho vay vốn giúp họ mua xe chạy xe ôm, mở tiệm bán thức ăn, mua bán nhỏ… tạo điều kiện để họ kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình nhằm ổn định cuộc sống, góp phần giảm thiểu tình trạng tái nghiện... Hiện sở đang xem xét, tham mưu trình UBND tỉnh nhân rộng mô hình này.

Năm 2017, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 6072/KH-UBND ngày 29-12-2017 về việc triển khai thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Theo kế hoạch, năm 2018 thành lập 20 đội (đã thành lập được 24 đội); năm 2019 sẽ thành lập thêm 30 đội và đến cuối năm 2020 sẽ thành lập thêm 41 đội còn lại nâng tổng số 91/91 đội (100%) tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Hiện Sở LĐ-TB&XH đang tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thành lập Cơ sở điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại trung tâm y tế cấp huyện, thực hiện quy trình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích, đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng… xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy nhằm giảm tải số lượng người đưa vào cơ sở cai nghiện công lập.

Tóm lại, công tác quản lý, tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện tại các địa phương là việc làm thường xuyên và lâu dài, hết sức khó khăn và phức tạp. Nhiệm vụ này không phải chỉ riêng ngành LĐ-TB&XH mà đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của từng cá nhân và gia đình người nghiện... có như vậy mới góp phần kéo giảm tình hình người nghiện, tái nghiện trong tình hình người nghiện mới ngày càng nhiều như hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh: Tình trạng quá tải tại các trung tâm cai nghiện gây nỗi lo về ANTT

Người nghiện ở Bình Dương luôn luôn trong chiều hướng tăng. Lượng lao động về Bình Dương ngày một nhiều, tội phạm và người nghiện ma túy cũng kéo về gây áp lực cũng như ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Khi số lượng người nghiện ngày một tăng dẫn đến tình trạng quá tải tại các trung tâm cai nghiện bắt buộc. Số người nghiện không có nơi cư trú ổn định theo Nghị định 221 đến Bình Dương ngày càng nhiều. Công tác quản lý ở xã, phường, thị trấn đối với những đối tượng không có nơi cư trú ổn định này cũng còn gặp nhiều khó khăn. Một điều quan ngại chính là những đối tượng này dù có việc làm hay lang thang, không nơi cư trú ổn định thì một ngày vẫn phải có từ 200.000 đồng trở lên để sử dụng ma túy. Không có việc làm nhưng cần tiền để mua ma túy xài, đó chính là nguyên nhân để dẫn đến thực hiện các hành vi phạm tội. Họ kiếm tiền bằng nhiều cách, từ trộm cắp đến lôi kéo, dụ dỗ những người chưa nghiện vào đường dây mua bán, sử dụng ma túy nhằm trục lợi.

Có thể nói ma túy là cội nguồn, là nguồn gốc của các loại tội phạm. Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối kết hợp với các ngành khác tuyên truyền, vận động người dân thấy rõ tác hại của ma túy mà biết cách phòng ngừa.

 

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=713
Quay lên trên