Giảm thuế để kích cầu

Cập nhật: 21-04-2023 | 08:37:15

Trước tình hình kinh tế khó khăn, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giữ đà phục hồi sản xuất, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (VAT) về mức 8% đến hết năm nay. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép xây dựng, ban hành nghị quyết của Quốc hội theo thủ tục rút gọn; đồng thời xây dựng hồ sơ, báo cáo Chính phủ trước ngày 25-4.

Theo đánh giá, trong bối cảnh khó khăn, chính sách giảm thuế VAT 2% được xem là chính sách tương đối công bằng - công bằng giữa Nhà nước và DN, giữa các DN với nhau. Việc áp dụng tiếp chính sách này năm nay là cần thiết nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi và đóng góp trở lại ngân sách. Và sẽ có mức độ tác động, tính lan tỏa và tạo điều kiện cho DN hấp thụ tích cực hơn.

Với đề xuất lần này, Bộ Tài chính ước tính, ngân sách giảm thu 5.800 tỷ đồng mỗi tháng và 35.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm nay. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất hạ mức thu 35 khoản phí, lệ phí trong nửa cuối năm nhằm hỗ trợ DN, người dân. Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.

Bộ Tài chính cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và sắp tới có thể là mặt hàng xăng dầu. Tuy vậy, theo cộng đồng DN, Bộ Tài chính cần có hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi cho DN khi triển khai việc giảm thuế 2% lần này.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên