Giảm thuế, doanh nghiệp, khách hàng cùng hưởng lợi

Cập nhật: 29-06-2023 | 08:43:45

Theo lộ trình cho phép, thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ được giảm 2% từ 1-7 đến 31-12-2023. Việc giảm thuế VAT trước mắt sẽ giảm nguồn thu ngân sách nhưng lại góp phần kìm được giá hàng hóa, thúc đẩy sản xuất, kích thích tiêu dùng nội địa.

 Giảm thuế VAT giá hàng hóa, dịch vụ sẽ được khống chế. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại siêu thị Go! Bình Dương

 Áp lực tăng giá

 Trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều sản phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng hàng ngày của người dân đều đứng ở mức giá cao do các chi phí đầu vào đều theo xu hướng tăng. Chị Nguyễn Thị Tiên, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ đầu năm đến nay các hãng sữa như TH True Milk, Vinamilk… đều chưa thông báo giảm giá. Không chỉ sữa mà nhiều sản phẩm nước giải khát, yến, bánh kẹo cũng có xu hướng tăng thêm 5% tùy sản phẩm.

Mức tăng giá trải đều ở hầu hết các nhóm hàng, dịch vụ khiến tiểu thương, doanh nghiệp (DN) bán lẻ đều ghi nhận kết quả doanh số bán ra, lợi nhuận sụt giảm so với năm 2022. Lãnh đạo các DN bán lẻ như Go!, Co.opmart, Lotte Mart… đều đánh giá 6 tháng đầu năm 2023 là giai đoạn khó khăn khi lạm phát, lãi suất và rủi ro suy thoái vẫn ở mức cao. Những yếu tố vĩ mô kém tích cực làm giảm tâm lý mua sắm của người tiêu dùng (NTD), nhất là các ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu, cũng như tạm thời làm chậm lại các động lực tăng trưởng của DN.

Thông tin đánh giá tình hình thu ngân sách từ Cục Thuế Bình Dương cũng cho thấy, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, hoạt động xuất khẩu của các DN thuộc ngành nghề có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh đều sụt giảm.

Kích cầu tiêu dùng

 Theo ý kiến từ các DN, giảm thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp DN tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh. “Từ đầu năm đến nay, áp lực lãi suất vay, giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng đã làm DN đuối sức. Vì vậy, khi chính sách giảm VAT 2% được áp dụng khiến chúng tôi phấn khởi, dù trong quá trình thực hiện cũng có một số khó khăn nhất định”, chị Nguyễn Tạ Thanh Thảo, kế toán Công ty TNHH Yong Sheng Funiture Stlyte nói.

Ngược lại, với người dân sẽ là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách giảm thuế này. Bởi việc giảm thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, tạo thuận lợi cho tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, giảm thuế VAT trước mắt sẽ giảm nguồn thu ngân sách nhưng lại giúp kích thích hoạt động sản xuất, tiêu dùng. “Vì vậy, để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn cũng như bảo đảm sự chủ động trong điều hành dự toán ngân sách, hiện Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương chú trọng thực hiện, triển khai hiệu quả các luật thuế. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế nhằm giảm tác động đến thu ngân sách từ các chính sách miễn, giảm, hoãn, hoàn thuế, trong đó có thuế VAT 2%. Cục Thuế tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu thu 46.600 tỷ đồng trong năm 2023”, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương chia sẻ.

 Theo báo cáo diễn biến chỉ số giá khu vực Đông Nam bộ và tình hình giá cả thị trường tháng 5 của Sở Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,05% so với tháng trước. Trong đó, chỉ có 3 nhóm hàng hóa giảm đó là nhóm giao thông, bưu chính viễn thông, văn hóa, giải trí và du lịch, còn lại 8/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá tăng như nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá, may mặc, mũ nón, giày dép, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, nhóm thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục, hàng hóa và dịch vụ khác. Tại thị trường Bình Dương, giá một số hàng hóa, thực phẩm cũng có những biến động tăng như thực phẩm gia súc, một số loại củ, quả, rau xanh cũng đều có mức tăng từ 6% đến gần 12%…

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=790
Quay lên trên