Giảm trần lãi suất huy động VND xuống còn 6%/năm

Cập nhật: 17-03-2014 | 00:00:00

Chiều 17-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành quyết định chính thức về việc giảm trần lãi suất huy động với các kỳ hạn dưới 6 tháng.

  Khách đến giao dịch tại Ngân hàng Á Châu, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Theo đó trần lãi suất áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm, còn trần lãi suất áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Với các kỳ hạn huy động trên 6 tháng, các ngân hàng được ấn định lãi suất trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

NHNN cũng giảm lãi suất tái cấp vốn từ 7%/năm xuống 6,5%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

Lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm.

Theo NHNN, việc giảm trần lãi suất là dựa trên cơ sở điều kiện, diễn biến kinh tế vĩ mô. Thời gian qua lạm phát đã được kiềm chế ở mức thấp, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn.

Do vậy việc giảm trần lãi suất là cơ sở để các ngân hàng giảm thêm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên