Giao thông đường thủy nội địa ổn định, số vụ vi phạm giảm

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:19:54

Theo đánh giá từ lực lượng Cảnh sát đường thủy (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT) Công an tỉnh, qua công tác tuyên truyền cũng như tuần tra kiểm soát, thời gian qua hoạt động vận tải đường thủy trên địa bàn tỉnh ổn định, số vụ vi phạm ngày càng giảm.


Các đơn vị ký cam kết chấp hành pháp luật giao thông đường thủy

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trung tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy (CSĐT), cho biết Phòng CSGT phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 tại Bình Dương vừa tổ chức cho đại diện các bến thủy nội địa và cảng ký cam kết chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa. Khi các doanh nghiệp, đơn vị ký cam kết là bắt buộc thực hiện đúng quy định, nếu vi phạm thì đây cũng là cơ sở để cơ quan chức năng mạnh tay xử phạt theo quy định.

Cũng theo Trung tá Võ Đức Tín, sông Đồng Nai có tầm quan trọng đặc biệt trong hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ đầu nguồn về các tỉnh miền Tây và giảm tải cho đường bộ, vì vậy hoạt động giao thông đường thủy và khai thác các cảng bến thủy cần phải được bảo đảm an toàn và thông suốt. Qua thống kê, thời gian qua phương tiện thủy vận chuyển đá chủ yếu vi phạm lỗi quá vạch dấu mướn nước. “Đây cũng là 1 trong 5 nhóm hành vi mà Cục CSGT nhận định là nguyên nhân gây tai nạn trên đường thủy”, Trung tá Võ Đức Tín cho biết.

Để hạn chế các vi phạm trên lĩnh vực vận tải đường thủy, Đội CSĐT đã trực tiếp tuyên truyền đến các chủ phương tiện, thuyền trưởng, đồng thời yêu cầu chủ bến bãi có trách nhiệm nhắc nhở người vận hành các phương tiện bốc xếp, dỡ hàng tuân thủ các biện pháp an toàn. Ngoài ra, các chủ phương tiện, bến bãi và cảng ký cam kết với nhiều điều khoản, như: Chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa; không đổ rác, chất thải xuống sông; không xếp hàng hóa xuống phương tiện vượt quá vạch dấu mớn nước, không để ô tô chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông ra khỏi cảng, bến thủy. Trên phương tiện vận chuyển hàng, hành khách phải trang bị đầy đủ thiết bị cứu nạn, cứu hộ, phòng chống cháy nổ; không chở người vượt quá quy định; khai thác cảng, bến thủy nội địa đúng phạm vi vùng nước cho phép; người điều khiển phương tiện xếp dỡ phải có chứng chỉ chuyên môn…


Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động chủ phương tiện chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa

Lập nhóm thông báo vi phạm

Ông Nguyễn Bình Sơn, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 tại Bình Dương, cho biết việc ký cam kết này với mục đích kêu gọi các cảng bến, doanh nghiệp cùng cơ quan chức năng thống nhất để làm tốt phần việc của mỗi bên ngay từ đầu. Để giám sát, lực lượng CSĐT và cảng vụ sẽ thành lập nhóm Zalo nhằm khuyến cáo, thông tin các quy định và thông báo đến chủ các cảng, bến bãi, chủ phương tiện không đủ điều kiện hoặc sẽ khống chế tải trọng theo thời điểm.

Đối với các bến thủy nội địa, nếu vi phạm quá 3 lần sẽ lưu hồ sơ, trình cơ quan chức năng và xem xét khi giấy phép hết hạn. Thời gian qua có tình trạng một số người quản lý tại cảng, bến khi thấy vắng lực lượng chức năng thì thỏa thuận với chủ xà lan cho chất thêm hàng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện quá tải. Sau đợt ký cam kết này, những trường hợp chở quá tải sẽ buộc quay lại nơi xuất phát để hạ tải. Lực lượng chức năng sẽ “mạnh tay” xử lý các phương tiện chở quá tải.

Được biết tuyến đường thủy từ Bình Dương về các tỉnh miền Tây có khoảng 13 chốt kiểm tra gồm CSĐT, cảng vụ và lực lượng Thanh tra giao thông. Khi lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện phương tiện vi phạm sẽ gửi vào nhóm thông báo. Phương tiện bị thông báo đi đến địa phương nào thì cảng vụ nơi đó sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra tiếp theo, sau khi kiểm tra cũng sẽ thông báo trên nhóm để tiếp tục theo dõi. Qua đánh giá từ tổ công tác, hiện nay các phương tiện vận tải đường thủy chấp hành tương đối tốt quy định, tuy nhiên vẫn còn một số phương tiện “né” kiểm tra bằng cách đi vào các rạch nhỏ nên công tác phối hợp cần liên tục, thống nhất và đồng bộ giữa CSĐT, cảng vụ và chủ cảng bến để làm tốt công tác bảo đảm ATGT đường thủy.

Trong 3 tháng đầu năm, Đội CSĐT đã thực hiện 112 ca tuần tra, kiểm soát và phòng chống tội phạm trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn với 321 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả đã phát hiện, lập biên bản 169 trường hợp vi phạm, tạm giữ 107 giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng; 27 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; phát hiện và bắt giữ 1 vụ khai thác cát trộm...

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên