Gieo vào lòng học sinh những vần thơ về Bác

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

27 năm làm nghề “đưa đò”, tài sản mà thầy Nông Ngọc Trọng, giáo viên trường THPT An Mỹ (TP.TDM) có được chính là danh hiệu Nhà giáo ưu tú, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở…

Cũng giống như nhiều thầy, cô giáo dạy văn khác, thầy Nông Ngọc Trọng luôn trăn trở làm sao gieo vào hồn các em những cung bậc cảm xúc để các em cảm thấy thích thú và nhớ mãi về tác phẩm văn học ấy. Bởi theo thầy Trọng, hiện nay, học sinh bị ảnh hưởng khá nhiều từ công nghệ thông tin; rồi sự khác biệt về bối cảnh lịch sử… nên các em khó mà “cảm” được những bài văn, thơ về một thời kháng chiến ác liệt như Việt Bắc, Mảnh trăng cuối rừng… hay với những cuộc sống khốn khổ trong nhân vật chị Dậu, lão Hạc… nếu chỉ bằng lối giảng xưa cũ, hay dùng máy chiếu theo công nghệ hiện nay.  

  Thầy Nông Ngọc Trọng đang làm “nhạc sĩ” cho những tác phẩm văn học trong chương trình giảng dạy của mình. Ảnh: T.THẢO

Để học trò “cảm” được những lời giảng của mình, ngoài kiến thức rộng, thầy Trọng còn được biết đến như một họa sĩ, một nhạc sĩ và một nhà thơ. “Tôi may mắn có được những tài vặt; không xuất sắc nhưng đủ để các em thích thú. Vì vậy, tôi luôn lồng vào trong bài giảng của mình để các em dễ cảm thụ hơn”, thầy Trọng tâm tình. Có khi bài thơ, bài văn của thầy giảng trở thành bài nhạc; có khi là hình ảnh vui… nên dễ đi vào lòng các em.

Đặc biệt, khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thầy đã lồng ghép vào bài giảng của mình bằng những hình ảnh, lời nói và gương sáng về hành vi đạo đức của Bác nhằm giáo dục các em lòng biết ơn và sự kính trọng đối với Bác. Từ đó, các em biết noi theo và thực hành lời dạy của Người. Bởi theo thầy, học sinh biết kính trọng Bác chủ yếu qua sách vở, qua người lớn, vì vậy chúng ta phải biết gieo vào lòng các em những đức tính cao quý về Bác.

Riêng bản thân thầy luôn thực hành lời Bác dạy đối với sự nghiệp giáo dục: “Thầy giáo phải thật thà yêu nghề của mình, phải có đạo đức cách mạng...; luôn luôn ra sức thi đua trong công tác và học tập, thật thà tự phê bình và phê bình để cùng nhau tiến bộ mãi...”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do ngành giáo dục phát động. Vì vậy, để cung cấp được nhiều kiến thức cho các em, thầy luôn tích cực học hỏi, mở rộng tri thức. Thầy học hỏi từ việc tham khảo tài liệu, chân thành lắng nghe sự góp ý của đồng nghiệp, của phụ huynh và cả các em học sinh.

“Qua việc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân tôi rút ra cho mình nhiều bài học kinh nghiệm là học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh không khó. Đó chính là sự nhiệt tâm, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình - nhiệm vụ dạy học trò nên người. Trong mọi hoàn cảnh luôn gương mẫu đi đầu, không ngại khó, ngại khổ... Như vậy là đã học tập và làm theo Bác rồi đó”, thầy Trọng chia sẻ.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên