Giúp đỡ lao động xa quê: Lắng nghe và chia sẻ

Cập nhật: 08-10-2021 | 10:11:06

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về vấn đề giúp người lao động yên tâm ở lại, lãnh đạo các địa phương cho biết đã có nhiều cách làm nhằm chia sẻ khó khăn, lắng nghe và đồng hành cùng người dân.


Chính quyền và đoàn thể các địa phương đến tận các khu nhà trọ vận động CNLĐ yên tâm ở lại tham gia sản xuất

Bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, ngành chức năng tỉnh và chính quyền TX.Tân Uyên luôn quan tâm, giúp đỡ các đối tượng, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn thị xã để cùng vượt qua đại dịch. “Trong giai đoạn hiện nay, địa phương đang nỗ lực từng bước vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa khôi phục sản xuất kinh doanh. Việc CNLĐ ở lại sẽ tạo điều kiện để khôi phục kinh tế - xã hội, sớm ổn định cuộc sống hơn. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, chia sẻ và tặng lương thực, thực phẩm cho người dân”.

Trong khi đó, lãnh đạo chính quyền TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức các buổi gặp gỡ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ ở lại địa phương chống dịch. Qua đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết những trường hợp CNLĐ gặp khó, còn những người khác nếu có nhu cầu sẽ tiếp tục giải quyết vào các đợt sau. Bà Nguyễn Thị Sương, Bí thư Đảng ủy phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay địa phương đã tổ chức những đoàn thăm hỏi từng khu phố để vận động CNLĐ tạm trú trên địa bàn phương không về quê, tiếp tục ở lại chống dịch và tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các công ty, doanh nghiệp đăng ký “3 tại chỗ”. Với những CNLĐ cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm hãy liên hệ với chính quyền địa phương hoặc thông qua trang fangape trên mạng xã hội Facebook, đường dây nóng 1022 để sớm được nhận hỗ trợ.

“Việc CNLĐ có tay nghề ở lại lao động sẽ giúp doanh nghiệp ổn định và sớm phục hồi sản xuất kinh doanh. Mặt khác, người lao động cũng cải thiện được đời sống sau thời gian dài tạm ngưng làm việc. Do vậy, ngoài việc vận động CNLĐ, chính quyền địa phương cũng gặp gỡ, vận động nhiều chủ trọ hỗ trợ giảm tiền thuê phòng để giúp CNLĐ vơi đi những khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống khi trở lại trạng thái bình thường mới, bà Sương cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Bến Cát, cho biết tại các xã phường, chủ nhà trọ nắm số lượng người ở lại sau đó phối hợp với cán bộ ở khu phố, đoàn thể nắm tình hình việc làm của CNLĐ xa quê. Với những người thất nghiệp do công ty ngưng sản xuất, kinh doanh sẽ được giới thiệu “bù vào” những công ty đã tổ chức sản xuất trở lại do thiếu công nhân. Theo đó, người lao động xa quê nay đã yên tâm ở lại chứ không ồ ạt về quê như trước nữa.

Anh Nguyễn Vĩnh Trung, quê Quảng Nam hiện đang ở trọ tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An cho biết anh chọn ở lại Bình Dương. Theo anh Trung, mấy tháng nay ở nhà vì dịch bệnh nên không có thu nhập, anh sống nhờ vào chính sách hỗ trợ của tỉnh và quà tặng từ các đoàn thể, cá nhân người hảo tâm. Tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên anh quyết định không về vì an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Hiện điều anh mong muốn là sớm có công việc và tự lo chi phí sinh hoạt.

Q.NHƯ - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên