Giúp sinh viên mang tết về nhà

Cập nhật: 03-02-2024 | 10:13:00

Mùa xuân là dịp để mọi người sum họp, đoàn viên. Tuy nhiên, đối với những sinh viên (SV) xa quê, tết đến cũng là lúc họ cảm thấy nhớ nhà, lo lắng vì không có điều kiện về quê đón tết. Thấu hiểu được điều đó, tổ chức Hội SV tỉnh và các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh đã tổ chức những hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo tết cho SV có hoàn cảnh khó khăn.


10 SV trường Đại học Thủ Dầu Một được nhận vé khứ hồi về quê đón tết

Tấm vé yêu thương

Bùi Văn Quân, SV năm 3, theo học ngành công nghiệp văn hóa tại trường Đại học Thủ Dầu Một, cầm trên tay tấm vé về quê mà trong lòng lâng lâng niềm hạnh phúc: “Cứ ngỡ năm nay em lại đón tết xa nhà, thế nhưng được sự quan tâm của nhà trường, tổ chức Đoàn Thanh niên trường, em được nhận tấm vé khứ hồi về quê, em thật sự xúc động và biết ơn sự quan tâm của nhà trường và Đoàn trường dành cho SV xa quê”.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thường Xuân thuộc vùng sâu của tỉnh Thanh Hóa, gia đình Quân có 3 chị em, bố mẹ năm nay đã ngoài 60 tuổi, hiện tại chỉ làm nông ở quê nhà. Năm vừa qua, bố Quân bị bệnh hiểm nghèo, phải mất một khoản tiền lớn để chữa trị, khiến khó khăn lại chồng chất khó khăn. Bản thân Quân luôn cố gắng học tập và đi làm thêm kiếm tiền đóng học phí đỡ đần khó khăn cho bố mẹ.

Đối với 3 chị em Nguyễn Thị Hải, Nguyễn Thị Lan (Khoa Ngoại ngữ) và Nguyễn Xuân Tiến (Viện Kỹ thuật công nghệ), trường Đại học Thủ Dầu Một, niềm vui được nhân 3 khi cả 3 chị em năm nay cũng được nhận tấm vé khứ hồi về quê ăn tết. Quê ở Hà Tĩnh, gia đình đông anh chị em, bố mẹ đã trên 65 tuổi, bố là thương binh, hưởng lương chính sách, thu nhập từ làm nông của mẹ cũng không đáng là bao; hiện tại 3 chị em Hải phải tự mình lo chi phí sinh hoạt như tiền ăn, tiền sinh hoạt, tiền học… Bao nhiêu chi phí phải lo, 3 chị em không dám nghĩ đến việc mua vé về quê ăn tết…

Chị Nguyễn Thị Thương, Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một, nói: “Trong không khí xuân rộn ràng, bao nhiêu SV đang nôn nao được về thăm gia đình sau 1 năm dài học tập, vẫn còn những bạn SV vì nhiều lý do mà không thể về để đón tết cùng gia đình. Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một luôn quan tâm và thấu hiểu được nỗi lòng đó. Với mong muốn tạo điều kiện để các bạn có được một cái tết ấm áp và ý nghĩa hơn, phần nào vơi đi nỗi nhớ gia đình và có thêm niềm vui, động lực trong cuộc sống, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Đoàn trường tổ chức trao tặng 10 cặp vé tết khứ hồi cho SV có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết. Cùng với đó trường tổ chức chương trình “Mang tết về nhà”. Đến với chương trình, SV sẽ được tham gia trải nghiệm các hoạt động, như: Thi gói bánh tét, chưng mâm ngũ quả; SV có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn tết sẽ được nhận quà từ Ban Thường vụ Đoàn trường và còn có rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, giúp SV đón xuân ấm áp, vui tươi và nhiều ý nghĩa”.

Mang tết về nhà

Nhằm chăm lo cho SV có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết, Tỉnh đoàn - Hội SV tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, điển hình như: “Chuyến xe năng lượng tết dành cho thanh niên công nhân, SV có hoàn cảnh khó khăn có hộ khẩu thường trú tại miền Trung, miền Bắc đang học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương về quê đón tết; chương trình “Ấm áp nghĩa tình ngày tết”; họp mặt Ban Liên lạc SV tỉnh Bình Dương năm 2023 và chương trình “Bữa cơm tất niên” cho SV có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết. Các chương trình có nhiều hoạt động sôi nổi, như: Tổ chức gói, tặng bánh chưng, bánh tét cho SV không điều kiện về quê ăn tết; các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian cho SV các trường về tham gia chương trình họp mặt; tặng quà tết cho SV có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết… Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn - Hội SV tỉnh cũng đã tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho SV dịp tết đến, xuân về.

Những hoạt động chăm lo tết cho SV đã thể hiện tình cảm, sự quan tâm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân đối với SV. Những phần quà tết tuy không lớn nhưng đã giúp các SV vơi đi phần nào khó khăn, có một cái tết ấm áp, trọn vẹn…

Nhằm chăm lo SV có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết, Tỉnh đoàn - Hội SV tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, điển hình như: “Chuyến xe năng lượng tết dành cho thanh niên công nhân, SV có hoàn cảnh khó khăn có hộ khẩu thường trú tại miền Trung, miền Bắc đang học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương về quê đón tết; chương trình “Ấm áp nghĩa tình ngày tết”; họp mặt Ban Liên lạc SV tỉnh Bình Dương năm 2023 và chương trình “Bữa cơm tất niên” cho SV có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên