Gỡ khó cho hoạt động xuất nhập khẩu

Cập nhật: 09-04-2020 | 08:51:37

Năm 2020, Bình Dương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 15% so với năm 2019. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang tác động trực tiếp đến việc xuất nhập khẩu (XNK), gây khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), nhất là DN dệt may, da giày và điện tử... trong khâu nhập khẩu nguyên liệu, phụ tùng, linh kiện để sản xuất hàng xuất khẩu. Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đồng thời quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu kim ngạch XNK năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Trong thời điểm dịch bệnh, ngành hải quan vẫn cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu gặp khó

Hiện nhiều DN tại Bình Dương đang bắt đầu chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó DN XNK các sản phẩm dệt may, da giày, cơ khí và điện tử đang bị ảnh hưởng mạnh nhất. Đại diện Công ty Sanaky cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, gần một tháng nay DN chưa nhập được nguyên liệu trong khi chỉ chủ động được nguồn nguyên liệu sẵn có trong kho đến hết tháng 3. Công ty chủ yếu nhập khẩu nguyên phụ liệu trên 70% và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khoảng 20%. Hiện nay công ty đang hoạt động cầm chừng, nhưng nếu vẫn không nhập nguyên phụ liệu được thì sẽ cho công nhân nghỉ trong thời gian tới. Ước doanh thu quý I của công ty giảm 30% so với kế hoạch.

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, tình hình dịch bệnh đang lan rộng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu… đã gây ảnh hưởng trực tiếp vào các thị trường xuất khẩu chủ yếu này. Thêm vào đó, do thời điểm hiện tại các hãng hàng không tạm ngừng khai thác nên tình hình xuất khẩu đang gặp không ít khó khăn. Tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các DN đã ảnh hưởng đến kết quả XNK chung của tỉnh. Trong quý I-2020, kim ngạch XNK tiếp tục tăng trưởng nhưng thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ. Cụ thể, kim ngạch XK ước đạt 5,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,6%; kim ngạch NK ước đạt 4,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,3% (quý I-2019 tăng 7,9%); duy trì thặng dư thương mại 1,6 tỷ đô la Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Bình Dương, số lượng DN làm thủ tục XNK tăng 6,88%, kim ngạch XNK tăng 10,51% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết đến thời điểm hiện tại trên địa bàn có khoảng 110 DN hoạt động XNK bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, dẫn đến kim ngạch XNK giảm. Dự báo trong thời gian tới hoạt động XNK của một số DN sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ các nước bị dịch bệnh Covid-19 sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Một số DN hiện nay chưa có dấu hiệu ảnh hưởng nhưng trong tương lai rất có thể sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền. Theo đó, một số mặt hàng XNK sẽ giảm. Trong đó, giảm mạnh nhất là các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng (phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc), sắt thép loại cán nóng dạng cuộn, thép lá, thép không rỉ (do tiêu thụ gặp khó khăn)…

Tìm hướng đi cho DN

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đồng thời quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu kim ngạch XK năm 2020, UBND tỉnh đã thông qua kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào 7 nội dung cụ thể: Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử; rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho DN; tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy XNK; khẩn trương phục hồi và phát triển ngành du lịch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh; tập trung xử lý vướng mắc về lao động; đẩy mạnh thông tin truyền thông...

Theo đó, tỉnh giao các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình tập huấn cho DN về thông tin thị trường nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu trong quản lý thuế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa ưu đãi cho DN trong các KCN qua hệ thống điện tử cấp độ 3, 4 theo cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN... Ông Lê Phước Việt Dũng cho biết để khắc phục hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các chi cục nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ. Trong đó, đặc biệt ưu tiên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN có số thu lớn chiếm 80% số thu của từng chi cục để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2020.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh. Dự báo nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, có biện pháp bảo đảm nguyên vật liệu cho sản xuất, kinh doanh và phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, củng cố thị trường nội địa, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ là cơ hội cho các DN Việt Nam, trong đó có Bình Dương đến với thị trường châu Âu. Để đón đầu cơ hội này, Bình Dương đã có chiến lược phát triển các sản phẩm chủ lực kể cả công nghiệp và nông nghiệp. Tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các thị trường XNK và tìm thị trường mới; tích cực khai thác cơ hội của các hiệp định thương mại tự do (FTA); chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chủ động triển khai các kế hoạch, giải pháp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý, dành vốn cho vay phát triển sản xuất, xuất khẩu...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=514
Quay lên trên