Góp phần xây dựng nền hành chính năng động, thân thiện

Cập nhật: 13-01-2024 | 09:25:22

Toàn tnh hin đã thành lp 101 đi hình thanh niên tình nguyn h tr ti các trung tâm hành chính công (TTHCC) tnh, huyn, b phn mt ca cp xã. Bng tinh thn nhit huyết, năng đng các tình nguyn viên (TNV) đã tích cc h tr cho ngưi dân, doanh nghip (DN) trong quá trình gii quyết các th tc hành chính (TTHC), góp phn đy mnh ci cách hành chính, chuyn đi s trên đa bàn tnh.

 Tình nguyện viên hỗ trợ người dân, DN thực hiện các TTHC tại TTHCC tỉnh

 Những con số ấn tượng

Để hỗ trợ công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, hướng đến xây dựng Bình Dương là tỉnh có nền hành chính công năng động, thân thiện, hiện đại, Tỉnh đoàn - Hội Sinh viên tỉnh phối hợp với TTHCC tỉnh tổ chức tuyển chọn TNV, thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện. Qua triển khai và thực hiện, toàn tỉnh có tổng cộng 101 đội hình; trong đó có 1 đội hình tại TTHCC tỉnh, 9 đội hình tại các trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận “một cửa” cấp huyện và 91 đội hình tại bộ phận “một cửa” cấp xã.

Với sự năng nổ, nhiệt tình, tích cực hỗ trợ cho người dân, DN, trong năm 2023 tại TTHCC tỉnh đã có 61.648 lượt người dân, DN được các TNV hướng dẫn thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Ở cấp huyện, xã có 558.432 lượt người dân, DN được hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến; trong đó hơn 261.994 lượt hướng dẫn về tạo tài khoản trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC tỉnh; hơn 322.894 lượt hướng dẫn về nộp hồ sơ trực tuyến…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, người dân, DN đã rất ấn tượng đối với hình ảnh đẹp về các TNV hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn, lấy số thứ tự; hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đổi giấy phép lái xe, ngồi chờ đến lượt giải quyết; hướng dẫn cụ thể TTHC do các sở, ban, ngành có trách nhiệm giải quyết.

Bên cạnh đó, các TNV đã chủ động nhắc nhở người dân không được hút thuốc lá; giữ gìn vệ sinh chung của tòa nhà; thông báo cho TTHCC khi chuyên viên các sở, ban, ngành bỏ vị trí trực quá lâu; sắp xếp gọn gàng bàn, ghế sau mỗi buổi làm việc; thay nước phục vụ người dân, DN; thực hiện hỗ trợ photocopy, in ấn…

Qua các hoạt động không chỉ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc cùng chính quyền xây dựng một nền hành chính công năng động, thân thiện, hiện đại mà còn tạo môi trường để các TNV trau dồi kỹ năng, tiếp cận thực tiễn, được rèn luyện năng lực công tác quần chúng, nhân cách và bản lĩnh nhằm đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động xã hội, cống hiến sức trẻ.

Đóng góp và xây dựng

Ngoài việc hướng dẫn, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đứng trước tình hình thực tế khi chứng kiến những khó khăn, trở ngại của người dân đến làm TTHC, TNV còn mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến để TTHCC ngày một hoàn thiện hơn trong việc phục vụ người dân, DN. TNV Nguyễn Phước Hoàng Nguyên (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An), cho biết từ tháng 3-2023 đến nay, trong quá trình hỗ trợ, người dân đã phản ánh trực tiếp với TNV về việc thanh toán trực tuyến bằng ví Momo hay bị lỗi, nhập mật khẩu ngân hàng nhiều lần không được dẫn đến tài khoản bị khóa khiến họ cũng gặp nhiều rắc rối. Vì thế, cần có những điều chỉnh về thanh toán để tiện lợi hơn cho người dân. Nguyên hiện là sinh viên năm 3, trường Đại học Văn Hiến. Vì muốn góp chút sức nhỏ cho quê hương mình trong các hoạt động tình nguyện, vào những hôm trống tiết, Nguyên lại về hỗ trợ cho địa phương.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, nói: “Tôi nhận thấy được chương trình này rất ý nghĩa, có sự phát triển vượt bậc qua từng năm, đã mang lại ý nghĩa giáo dục nhiều mặt cho đoàn viên, hội viên, sinh viên, cán bộ, công chức trẻ; góp phần nào tạo được dấu ấn về một TTHCC năng động, thân thiện, hiệu quả. Các bạn TNV khi tham gia chương trình này chắc chắn phần nào đã hiểu được sự khó khăn của người dân, sự vất vả của cán bộ, công chức các sở, ngành, khu vực “một cửa” trong quá trình phục vụ người dân; sự trăn trở, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc cải cách TTHC, mang lại một môi trường hành chính thân thiện, cởi mở phục vụ vì nhân dân. Tôi tin rằng với những kỹ năng, kiến thức được trang bị, tập huấn và lòng nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện, cùng kinh nghiệm đã trải qua của các giai đoạn trước của chương trình và với mục đích phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVC trực tuyến vì một nền hành chính năng động, hiện đại, thân thiện, các TNV sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc hơn nữa, xứng với những kỳ vọng, quan tâm và hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh…”.

 Với sự năng nổ, nhiệt tình, tích cực hỗ trợ cho người dân, DN, trong năm 2023 tại TTHCC tỉnh đã có 61.648 lượt người dân, DN được các TNV hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến. Ở cấp huyện, xã có 558.432 lượt người dân, DN được hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến; trong đó hơn 261.994 lượt hướng dẫn về tạo tài khoản trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC tỉnh; hơn 322.894 lượt hướng dẫn về nộp hồ sơ trực tuyến…

 NGỌC NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên