Gương sáng cựu chiến binh vì cộng đồng

Cập nhật: 15-12-2021 | 08:48:29

Để đáp lại sự chăm lo chu đáo của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, người có công trên địa bàn huyện Phú Giáo tích cực tham gia xây dựng cuộc sống mới. Nhiều cựu chiến binh tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Có người lại tự nguyện tham gia giáo dục truyền thống quê hương cho thế hệ trẻ.

 

Cán bộ xã An Linh, huyện Phú Giáo thăm gia đình cựu chiến binh Đặng Thái Đoạt

 Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Ông Nguyễn Đức Toại, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo, là người CCB mê giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Những năm qua, ông Toại đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp tham gia giáo dục thế hệ trẻ tự hào, trân trọng truyền thống của quê hương đất nước qua các thời kỳ lịch sử; qua đó góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ. Đây là một trong những chương trình được Hội CCB huyện phối hợp tổ chức hàng năm, giúp giới trẻ trong huyện hiểu về lịch sử và có ý thức trách nhiệm hơn trong học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc. Những hoạt động truyền lửa như thế này sẽ giúp tuổi trẻ được tiếp thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, có ý chí, khát vọng vươn lên.

Ông Toại cho biết: “Đã qua nhiều năm tham gia nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ, tôi cảm thấy tự hào là một người lính sẵn sàng kết nối giữa thế hệ người cầm súng với các bạn trẻ. Tôi rất vui khi được kể cho các cháu những tấm gương kiên trung, bất khuất, dũng cảm hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc bằng những câu chuyện người thật, việc thật trong thời chiến”. Ông Toại thông tin thêm, hàng năm, Hội CCB tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức ít nhất một chương trình giao lưu tuyên truyền cấp tỉnh. Tại các cơ sở hội, công tác giáo dục được đẩy mạnh với nhiều hình thức: Nói chuyện truyền thống, giao lưu nhân chứng lịch sử, mít tinh, tọa đàm có tính chuyên đề. Nổi bật là việc giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động nói chuyện truyền thống và phối hợp các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà gia đình chính sách, vệ sinh nhà bia liệt sĩ, các cấp hội đã góp phần xây dựng thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước.

Hiến đất làm đường

Khác với ông Nguyễn Đức Toại, CCB Đặng Thái Đoạt, ngụ xã An Linh là tấm gương sáng đi đầu trong trong phong trào xây dựng nông thôn mới khi tự nguyện hiến đất vườn để xây dựng đường giao thông nông thôn. Năm 2018, chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã An Linh được đẩy mạnh, trong đó chú trọng xây dựng, mở rộng, bê tông hóa đường giao thông liên ấp. Tuyến đường vào ấp có đoạn đi qua diện tích đất vườn của gia đình ông Đoạt. Ông bàn bạc với gia đình thống nhất hiến 1.100m2 đất vườn để làm đường giao thông.

Ông Đoạt nói: “Lúc có chủ trương làm đường tôi không suy nghĩ gì về việc bán đất, chỉ nghĩ đơn giản làm xong con đường mình muốn mua bán cái gì thì xe ô tô, xe máy cũng vào được tận nhà, sẽ rất thuận tiện, con cháu mình sau này được hưởng và cũng làm gương cho con cháu”. Học tập việc làm có ý nghĩa của CCB Đặng Thái Đoạt, nhiều người trong ấp cũng đã hiến đất, tạo nên phong trào huy động sức mạnh cộng đồng tham gia xã hội hóa để xây dựng các tuyến giao thông liên ấp, liên xã ở địa phương. Ngoài hiến đất làm đường, CCB Đặng Thái Đoạt còn là tấm gương về phát triển kinh tế và hăng hái hưởng ứng các phong trào tại địa phương.

 HOÀNG LINH - P.GIÁO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên