Hàng Việt đến với thanh niên công nhân: “Như muối bỏ bể”?

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

Trong nỗ lực đưa hàng Việt về phục vụ cho các đối tượng thanh niên (TN), thanh niên công nhân (TNCN) các khu nhà trọ, đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) phối hợp với Đoàn TN đã tổ chức được một số đợt bán hàng giảm giá đến với các địa phương. Chương trình giúp TNCN thỏa mãn nhiều hơn nhu cầu đời sống với đồng lương ít ỏi trong điều kiện giá cả thị trường tăng cao. Tuy nhiên, so với nhu cầu... vẫn còn chưa thấm vào đâu.

Chương trình hữu ích

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp (KCN) bán hàng giảm giá với tổng doanh thu trên 3,3 tỷ đồng. Đồng thời có 520 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh tổ chức bán hàng khuyến mại với tổng doanh thu 1.204 tỷ đồng. Trong đó có 2 phiên chợ vui dành cho TNCN trong Tuần lễ TNCN tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Dầu Tiếng và Trung tâm hành chính TX.Dĩ An, thu hút 6.000 lượt TNCN, nhân dân lao động đến tham quan và mua sắm. Tại các phiên chợ vui, các DN thực hiện chương trình bán hàng giảm giá cho TNCN với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng. Trong 2 phiên chợ vui, ban tổ chức chương trình cũng đã trao tặng 60 phần quà trị giá 24 triệu đồng cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các chương trình ca nhạc, trò chơi sân khấu... để TNCN đến tham quan mua sắm và vui chơi.

 Những gian hàng lưu động phục vụ thanh niên công nhân

Trưởng ban TNCN (trực thuộc Tỉnh đoàn) Trương Thanh Hậu, cho biết hàng hóa bày bán tại các phiên chợ đều là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống hàng ngày của TNCN như gạo, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, đường, đồ điện tử, dụng cụ sinh hoạt trong gia đình... với giá rẻ nên đã thu hút đông đảo TNCN và người dân. Đây là chương trình hữu ích, tạo sự đồng tình và ủng hộ rất cao. Thế nhưng, so với số lượng TNCN đang lao động và sinh sống, thì số đợt và số lượng hàng Việt đưa về địa phương vẫn còn chưa thấm vào đâu. Bởi thời gian bày bán hàng thường rất ngắn (mỗi phiên chợ vui diễn ra trong 2 ngày) nên số lượng TNCN biết và đến với chương trình không nhiều. Số TNCN được thụ hưởng các chương trình mua hàng chất lượng giá rẻ vẫn còn rất ít.

Vẫn còn hạn chế

Công nhân (CN) Nguyễn Thị Loan ở xã Tân Định (Bến Cát), cho biết “là chưa khi nào thấy có hàng Việt giảm giá đến với khu nhà trọ”. Vậy nên, những TNCN như Loan không có cơ hội hoặc không mặn mà khi phải đi hàng cây số để đến được điểm mua sắm hàng giảm giá dành cho TNCN. CN Trần Thanh Đạm, nói vào các phiên chợ vui “mình hay cùng với các bạn đến vui chơi và tham quan các gian hàng. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng có vẻ như xa xỉ so với điều kiện và nhu cầu của người CN ở trọ nên mình cũng mua không được nhiều. Nói chung, mua hàng giảm giá thì rất hữu ích nhưng không phải hàng hóa nào cũng mua được”. Đó chính là cái khó của DN khi tham gia các chương trình như thế này. Bởi vì việc tổ chức đưa hàng hóa đến bày bán, cắt cử người trông coi, quản lý gian hàng là cả một vấn đề tốn kém, trong khi nhiều mặt hàng bán không được nhiều. Phó Bí thư Huyện đoàn Bến Cát Lê Nguyễn Thanh Bình, cho biết ngoài các phiên chợ vui diễn ra trong Tuần lễ TNCN ở một địa điểm nào đó thì TNCN ở các xã vùng xa xôi vẫn hiếm có cơ hội mua hàng chất lượng với giá đã được giảm.

Có thể nói, so với nhu cầu mua sắm hàng ngày của TNCN thì việc đưa hàng Việt, bán giảm giá dường như vẫn chỉ dừng lại ở mức phong trào chứ chưa thật sự đi vào cuộc sống. Bởi có trường hợp khi phiên chợ diễn ra thì người TNCN chưa được lĩnh lương, đến lúc có tiền thì các phiên chợ như thế đã không còn. Thiết nghĩ, để TNCN thực sự được thụ hưởng mục đích tốt đẹp từ chương trình, cần có những động thái tích cực và lâu dài hơn nữa như tổ chức các đợt bán hàng giảm giá đến tận các khu nhà trọ, thành lập được một số điểm bán hàng Việt giảm giá cố định tại nhiều địa phương để mọi người có thể mua sắm hàng Việt chất lượng khi có nhu cầu.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên