Hành động để trẻ được an toàn, hạnh phúc

Cập nhật: 27-08-2018 | 08:20:48

Những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em (TE) nổi lên, trở thành một vấn đề nhức nhối của xã hội, khi hàng loạt vụ việc được đưa ra công luận… Riêng Bình Dương số trẻ bị bạo lực, xâm hại tình dục không cao nhưng cũng đã xảy ra. Để hạn chế thấp nhất việc TE bị bạo lực, xâm hại, các ngành chức năng trong tỉnh quyết tâm vào cuộc xử lý nhằm răn đe các đối tượng.

Từ những sự việc

Mới đây, dư luận xôn xao, phẫn nộ trước sự việc bé Nguyễn Minh T., ở TX.Dĩ An bị ba dượng bạo hành với nhiều vết khâu trên đầu, những vết bầm tím khắp cơ thể. Theo đơn tố cáo của bà ngoại cháu T., ba ruột cháu bỏ đi khi cháu còn nhỏ, con gái bà ở với người khác trong khu nhà trọ tại TX.Dĩ An. Nhiều lần đi thăm cháu, bà thấy cháu bị những vết bầm tím thì chụp hình lại làm bằng chứng. Thương cháu, bà nhắc nhở con rể, con gái nhưng sự việc vẫn không thay đổi. Sau đó, bà đã làm đơn gửi lên phường An Bình tố cáo để cứu cháu mình. Hiện nay, sự việc đang được Công an TX.Dĩ An điều tra, làm rõ. Cháu T. được gửi về cho bà ngoại nuôi dưỡng, chăm sóc để bé ổn định tinh thần và tránh được những bạo hành của ba dượng.


Tạo sân chơi để trẻ phát triển toàn diện, phòng tránh bị xâm hại, bạo lực
Ảnh: T.LÝ

Trong những tháng qua, một sự việc đang được Công an tỉnh điều tra, thụ lý là việc cháu R., ở huyện Phú Giáo bị hiếp dâm. Đối tượng hiếp dâm cháu R. ở cùng địa phương. Trường hợp khác cũng đã xảy ra tại huyện Dầu Tiếng khiến gia đình, nạn nhân hoang mang, đau đớn, đó là việc em N. đã bị T., ở huyện Dầu Tiếng thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Tuy nhiên, lo sợ tương lai con trẻ nên gia đình không đưa N. đi giám định, do đó khó khăn cho công an khi thụ lý sự việc.

Đó là 3 vụ việc trong số những vụ bạo hành, xâm hại tình dục TE trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Qua những vụ việc trên, các em là những đối tượng đáng thương, đang bị sốc tâm lý khi không hiểu việc gì đã xảy ra với mình. Điều đó ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ. Chính vì vậy, gia đình, người thân của những nạn nhân rất mong có những biện pháp mạnh để răn đe, cảnh tỉnh những người đã và đang có những ý định xấu đối với trẻ.

Giải pháp hạn chế

Phân tích nguyên nhân dẫn đến bạo hành, xâm hại TE, qua các sự việc đã xảy ra, ngành Công an tỉnh cho biết do sự xuống cấp về đạo đức, chạy theo dục vọng thấp hèn của một số đối tượng có lối sống thực dụng, chỉ biết hưởng thụ và bị tác động từ chất kích thích, rượu bia, phim ảnh đồi trụy. Một số đối tượng do kém hiểu biết, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng người khác. Bên cạnh đó, hiện nay Bình Dương phát triển nhanh về công nghiệp nên thu hút đông công nhân lao động từ các tỉnh đến sinh sống trong các khu trọ, trong đó có nhiều trẻ em. Hàng ngày, ba mẹ đi làm, các em không ai chăm sóc nên bị các đối tượng lợi dụng. Công tác quản lý, giáo dục trẻ chưa thành niên còn hạn chế. Các em không biết các kỹ năng phòng ngừa bị xâm hại. Về phía phụ huynh thiếu sự quan tâm để đối tượng lợi dụng cơ hội xâm hại trẻ. Đối với vấn đề trẻ bị bạo hành, hầu hết tại các dịch vụ trông coi trẻ, người chăm sóc trẻ thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, không kiềm chế được bản thân dẫn đến bạo hành…

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết phòng, chống xâm hại TE là trách nhiệm của toàn xã hội, chúng ta cùng chung tay, chung sức theo chức năng, nhiệm vụ để thực hiện. Riêng ngành công an sẽ phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền để giáo dục TE có kỹ năng bảo đảm phòng ngừa bị xâm hại. Khi có vụ án xảy ra, công an tập trung điều tra, xử lý theo đúng pháp luật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành công an cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các vụ án hiếp dâm, giao cấu, dâm ô TE, bởi sự việc xảy ra ở những nơi vắng người nên không có nhân chứng, chỉ có người bị hại. Người bị hại lại còn nhỏ nên khi khai sự việc lúc này lúc khác, khó cho việc điều tra. Nhiều sự việc gia đình không khai báo, đến khi khai báo thì đã mất hết chứng cứ.

Từ những vụ nạn bạo hành, xâm hại tình dục, ngành lao động - thương binh và xã hội, đơn vị được phân công chăm sóc, bảo vệ TE sẽ tiếp tục phối hợp để cùng ngành điều tra làm rõ sự việc trẻ bị xâm hại, bạo hành. Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định, ngành lao động- thương binh và xã hội tiếp tục hỗ trợ đối tượng, gia đình đối tượng bị xâm hại, bạo hành. Ngoài ra, ngành còn tổ chức các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề cho TE, phụ huynh, người chăm sóc trẻ cách phòng, tránh bị xâm hại, bạo hành; đồng thời tổ chức các sân chơi bổ ích để các em có nơi vui chơi, sinh hoạt lành mạnh.

“Thời gian qua còn một số trường hợp xâm hại tình dục, bạo hành TE, do đó các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ, cùng nhau chăm sóc TE thật tốt. Quan tâm đến công tác này, các địa phương cần dành quỹ đất xây dựng công trình phúc lợi cho TE; tổ chức các hoạt động vui chơi, diễn đàn TE. Các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, nhà trường để cho thấy việc quan tâm, chăm sóc trẻ là đặc biệt quan trọng để trẻ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm xây dựng sân chơi cho trẻ để các em có nơi vui chơi, phát triển nhân cách”.

(Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh)

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên