Hạnh phúc là biết sống hài lòng…

Cập nhật: 18-03-2016 | 07:22:07

 Có người cho rằng, hạnh phúc được đo bằng chỉ số hài lòng. Ai hài lòng với cuộc sống, người đó cảm thấy hạnh phúc.

1. Có một chị bán khoai, sắn luộc bên vệ đường. Mỗi ngày, chị lời có ba chục ngàn đồng. Lo cho con hơi chật vật nếu như ngày đó chồng chị chạy xe ôm không có cuốc nào. Một lần nhờ người quen chỉ giúp, chị bán thêm sữa đậu nành tự nấu. Lời thêm hai chục ngàn đồng nữa. Chị cười nói vậy là tạm ổn để lo cho con. Tiền anh làm ra chị để dành sửa nhà, sắm đồ. Chị còn nói; mình bán vậy người ăn chay, ăn mặn gì cũng dùng được. Công nhân cũng ấm lòng vào ca dù chỉ tốn có mấy ngàn đồng. Ai ghé mua cũng bắt gặp nụ cười thật tươi của chị.

2. Một anh bán bánh chưng, bánh giò dạo thường đạp xe đi quanh một số con đường ở thị xã để bán. Mỗi ngày, anh đi hai lần sáng sớm và chiều tối. Một lần, nghe tiếng rao bữa tối, tôi gọi lại mua. Hỏi anh sao gần đây không thấy anh đi bán bữa sáng nữa. Anh nói: “Làm ít thôi, sức khỏe ngày càng tệ. Kham không nổi. Làm cố tiền kiếm được không lại tiền thuốc”. Rồi anh kể chuyện đứa em ngoài quê cũng đi xa làm ăn như mình. Hai vợ chồng dành dụm mấy năm và quyết định vay mượn thêm để làm cái nhà hai tầng. Lý do làm nhà rộng, lớn như thế là bởi anh hàng xóm cũng làm nhà lầu! Nhà làm xong, không có khả năng trả nợ. Người vợ lo quá lâm bệnh. Giờ vừa lo tiền trả nợ, vừa lo chữa bệnh cho vợ. Cuộc sống túng bấn trong căn nhà rộng thênh!

3. Lại có những người tôi biết rất giàu. Một ngày họ quyết… không thèm giàu nữa! Họ hài lòng với những gì mình có. Họ dành tiền kiếm được để làm từ thiện. Hễ nơi nào có người cần giúp đỡ là họ tìm đến. Họ tìm đến và chia sẻ với đồng bào bị thiên tai… Lặng lẽ, âm thầm, hỏi tên để viết báo biểu dương, họ nói không cần đâu. Việc mình làm mình biết. Các tổ chức vận động họ nói xin tên tuổi để tặng bằng khen, họ cũng cười; không cần đâu. Sau một thời gian đổi tên họ sang làm Mạnh Thường Quân, họ cho biết, sống nghèo hơn chút nhưng vui hơn nhiều!

Thế nên, hạnh phúc ta cảm nhận được là mức độ hài lòng với cuộc sống này. Ai biết hài lòng và làm người khác vui thì tự nhiên thấy hạnh phúc thôi. Đơn giản lắm thay…

 T.Q.N

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=866
Quay lên trên