Hành trình triệt xóa băng nhóm mua bán người xuyên biên giới

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:27:17

Qua công tác đấu tranh với tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự (Phòng PC02) Công an tỉnh đã phát hiện, triệt xóa băng nhóm hoạt động mua bán người xuyên quốc gia với thủ đoạn tinh vi, manh động.

Hoạt động chuyên nghiệp

Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người năm 2023, Công an (CA) tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát Phòng PC02 phát hiện một nhóm đối tượng do Nguyễn Như Ý (SN 1997, quê An Giang), tạm trú tại phường An Phú, TP.Thuận An, cầm đầu đang hoạt động “Mua bán người ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với tính chất chuyên nghiệp, liên địa bàn. Do đó, Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC02 xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này.


Đối tượng Nguyễn Như Ý tại hiện trường cắt khóa đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản. Ảnh: CABD

Qua điều tra được biết vào đầu năm 2023, Nguyễn Như Ý góp vốn với 5 đối tượng người nước ngoài để mở công ty tại Campuchia nhằm hoạt động lừa đảo qua mạng, với hơn 120 nhân viên. Trong đó, Ý trực tiếp điều hành khoảng 20 nhân viên, có nhiệm vụ tìm kiếm “con mồi”, sau đó chuyển cho bộ phận khác trong công ty để tiếp tục “giăng bẫy”.

Riêng tại phường An Phú (TP.Thuận An), Ý chiêu mộ khoảng 10 đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) là những đối tượng nghiện ma túy để giúp sức cho Ý điều hành hoạt động phạm tội.

Ý thường cùng đàn em tìm những người có nhu cầu làm việc tại Campuchia, dùng nhiều thủ đoạn lôi kéo họ sử dụng ma túy, dụ dỗ công việc nhẹ với mức lương cao… Khi các nạn nhân “sập bẫy”, Ý tổ chức đưa người đến cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia bán cho các đối tượng khác (sinh sống ở Campuchia) để tiếp tục dẫn nạn nhân qua Campuchia. Đôi khi Ý trực tiếp đưa người qua Campuchia để bán vào các công ty hoạt động lừa đảo với giá từ 20 - 30 triệu đồng/người.

Nếu nạn nhân thay đổi ý định không đi thì nhóm của Ý sẽ bắt giữ các nạn nhân tại nhà, cắt cử người canh gác, ai chống cự sẽ bị trói, đánh đập chờ đến ngày đưa qua Campuchia bán. Sau khi nạn nhân bị bán mà trốn về nước thì các đối tượng bên Campuchia thông báo cho nhóm của Ý biết và nhóm của Ý sẽ tổ chức truy tìm bắt lại, sau đó giao cho các đối tượng bên kia biên giới.

Theo đại diện Phòng PC02 Công an tỉnh, quá trình triệt xóa nhóm tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn, vì nạn nhân phần lớn nghiện ma túy, có quen biết với nhóm Ý, thậm chí còn tham gia vào hoạt động trộm

cắp tài sản và khiếp sợ trước sự côn đồ của Ý. Ngay cả Trần Văn Toàn cũng từng tụ tập sử dụng ma túy và tham gia trộm cắp tài sản với nhóm Ý. Chiếc xe máy mà Ý chiếm đoạt của Toàn cũng chính là tang vật trong một vụ trộm do Toàn thực hiện. Một số nạn nhân bị nhóm Ý lừa bán qua Campuchia và trốn về Việt Nam không dám trình báo cho cơ quan chức năng vì sợ Ý trả thù.

Với thành tích triệt phá chuyên án trên của Phòng PC02, lãnh đạo CA tỉnh vừa thưởng nóng cho 4 cá nhân xuất sắc (ảnh).

“Giăng lưới” triệt xóa

Quá trình thu thập tài liệu về các hoạt động phạm tội của các đối tượng, Ban chuyên án xác định vào tối ngày 25-9, Ý cùng một số đối tượng vừa thực hiện hành vi dùng mã tấu khống chế bắt giữ một nam thanh niên ở phường Thuận Giao (TP.Thuận An) đem về phòng trọ đánh đập và chiếm đoạt xe máy. Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để phá án, các trinh sát đã bí mật theo dõi di biến động của các đối tượng. Đến rạng sáng ngày 27-9, Phòng PC02 phối hợp với CA TP.Thuận An tiến hành bắt giữ Ý khi gã đang trên đường đi trộm cắp tài sản, thu giữ nhiều “đồ nghề” dùng để “nhập nha”. Cùng lúc này, lực lượng CA tiến hành bắt giữ đồng bọn của Ý là Lương Xuân Đại (SN 1976, quê Yên Bái, có 4 tiền án) và Nguyễn Quốc Vũ (SN 1996, quê An Giang, có 1 tiền án), cùng tạm trú tại TP.Thuận An.

Qua làm việc, Ý khai có quen biết với anh Trần Văn Toàn và cho anh Toàn mượn 1,5 triệu đồng để tiêu xài nhưng chưa trả. Tối ngày 25-9, Toàn ngồi nhậu với bạn ở phường Thuận Giao. Lúc này Ý và Đại đi xe máy đến dùng hung khí đánh, ép buộc Toàn lên xe chở đến phòng trọ của Vũ. Tại đây, Ý và Vũ đánh Toàn gây thương tích và ép buộc phải chuyển nhượng xe máy. Do hoảng sợ nên Toàn miễn cưỡng làm theo. Sau đó Ý phân công Vũ tiếp tục canh giữ Toàn còn mình thì chở Đại ra quán nhậu lấy xe của Toàn.

Nhận định Ý và đồng bọn còn gây ra nhiều vụ việc tương tự nên lãnh đạo Phòng PC02 phân công các trinh sát dày dạn kinh nghiệm tập trung đấu tranh, làm rõ; đồng thời triển khai các biện pháp truy tìm bị hại của nhóm đối tượng này. Kết quả đã có một số người đến Phòng PC02 trình báo về việc bị nhóm của Ý bắt giữ trái pháp luật để cưỡng đoạt tài sản. Không những thế, một số nạn nhân còn tố cáo bị nhóm Ý lừa bán qua Campuchia để làm việc trong công ty lừa đảo do Ý góp vốn thành lập.

Ngoài việc lừa bán các nạn nhân qua Campuchia, Ý còn tổ chức cho đàn em đột nhập trộm cắp tài sản để bán lấy tiền sử dụng ma túy. Chỉ trong 3 ngày cuối tháng 9, nhóm Ý đã thực hiện 3 vụ cắt khóa, đột nhập vào nhà dân, ki-ốt lấy trộm tài sản. Hiện cơ quan CA đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên