Siết chặt xử lý vi phạm nồng độ cồn: Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:27:17

Với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy, Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), sử dụng hiệu quả thiết bị nghiệp vụ và phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.


Cục Cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra nồng độ cồn người đi đường tại ngã tư Chiêu Liêu (TP.Dĩ An)

Vi phạm nồng độ cồn vẫn còn cao

Để tăng mức răn đe trong xử phạt, Chính phủ đã sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời lực lượng chức năng cũng “siết chặt” và xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn ở mức cao. Qua ghi nhận, khung giờ vi phạm phổ biến là từ 19 đến 22 giờ hàng ngày, vào những ngày cuối tuần thì lượng người vi phạm nhiều hơn.

Qua trao đổi với PV, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, nhận định hầu hết người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn vẫn có tâm lý chủ quan. Nhiều người viện lý do uống ít, còn tỉnh táo nên vẫn chạy được xe mà không hiểu rằng tác hại và nguy hiểm khi trong người có cồn thì kỹ năng phán đoán và xử lý tình huống không chuẩn có thể gây tai nạn. Trong 9 tháng qua, Đội CSGT CA huyện Bàu Bàng đã tổ chức 308 ca TTKS với 2.464 lượt cám bộ. chiến sĩ (CBCS) tham gia, lập biên bản 1.522 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có 7 trường hợp người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy; CA huyện đã xử phạt với số tiền hơn 8,9 tỷ đồng, tạm giữ 1.529 phương tiện.

Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết CA địa phương thường xuyên bố trí các tổ công tác tiến hành TTKS địa bàn từ 16 đến 24 giờ; lên phương án cụ thể, sử dụng hiệu quả thiết bị nghiệp vụ và phối hợp các lực lượng làm nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn TP.Tân Uyên, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 5.739 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt với số tiền hơn 30,4 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 3.028 giấy phép lái xe, tạm giữ 5.739 phương tiện.

Trong khi đó tại TP.Thủ Dầu Một, nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường tuần tra lưu động và xử phạt nghiêm các “ma men”. Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện và lập biên bản hơn 3.100 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 2.600 trường hợp với số tiền gần 15,7 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 1.546 giấy phép lái xe.


Lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết ngay từ đầu năm, đơn vị đã ban hành kế hoạch để xử lý nghiêm tình trạng “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Song song đó, CA toàn tỉnh cũng đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23- CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên, kết quả hiện nay cho thấy tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao, tai nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn vẫn còn xảy ra.

Vì vậy để phòng ngừa tai nạn do tài xế vi phạm nồng độ cồn, Phòng CSGT CA tỉnh chỉ đạo trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục bố trí lực lượng TTKS xử lý vi phạm khép kín tuyến, địa bàn một cách đồng bộ, xuyên suốt, có hiệu quả; tập trung kiểm soát các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

“Phòng CSGT đã quán triệt đến tất cả CBCS tuyệt đối không vi phạm nồng độ cồn; nghiêm cấm CBCS can thiệp tác động, bỏ qua lỗi vi phạm dưới mọi hình thức theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ công an “không có vùng cấm; không có ngoại lệ”. Khi cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông sẽ gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của đơn vị. Qua xác minh, Phòng CSGT đã gửi thông báo về đơn vị đối với 5 trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết thêm.

Trong 9 tháng năm 2023, qua triển khai chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 25.119 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 475 trường hợp điều khiển xe ô tô, 24.644 trường hợp điều khiển mô tô; số tiền xử phạt hơn 149 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn 25.072 trường hợp; vi phạm về ma túy 47 trường hợp. Lực lượng chức năng đã tạm giữ có thời hạn 25.119 giấy phép lái xe, tạm giữ 25.119 phương tiện.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên