Hãy để “cái khó ló cái khôn”!

Cập nhật: 04-08-2016 | 07:19:43

 Câu này có nhiều người nói thành “cái khó bó cái khôn”. Tức là khi khó khăn, sự khôn ngoan, khéo léo của con người cũng… trốn luôn! Nói cách khác là “lực bất tòng tâm”. Nhưng đó là cách hiểu tiêu cực. Người theo khuynh hướng tích cực sẽ “ló” ra cái khôn để họ xoay chuyển tình thế theo hướng thuận lợi!

Dài dòng thế là bởi, trong thời buổi kinh tế khó khăn này, rất nhiều người ở thành thị bỗng dưng thất nghiệp. Tôi biết có một đôi vợ chồng cũng trong “cơn dư chấn” mất việc này. Họa vô đơn chí khi cả hai vợ chồng đều bị công ty cho nghỉ việc, giảm biên chế. “Nếu ở nông thôn, có thể cuốc đất lật cỏ trồng rau kiếm sống hay nhờ ba mẹ đôi bên nhưng xa quê lập nghiệp, thành người… thành phố rồi quả là khó khăn. Nhưng chúng tôi không cho phép mình trượt trong thất nghiệp quá lâu. Mình còn lo cho con cái học hành nữa”, anh chồng chia sẻ như thế.

Anh đã nghĩ ra một nghề mới là hàn khung dựng rạp, làm bàn ghế inox, sắt, nhôm để cho thuê. Chị vợ gom vốn mua chén, dĩa, ly, tô… và họ có một cơ sở làm ăn nho nhỏ. Thời buổi tiệc tùng nhiều, họ liên kết với một số cơ sở nấu ăn. Vậy là có thu nhập lo cho cuộc sống của gia đình.

Cuộc sống khó bao giờ được như ý. Nếu mình ngồi đó than vắn thở dài cũng không… ra tiền! Chỉ còn cách siêng năng, chịu khó làm việc thôi chứ không còn cách nào khác.

Bất giác tôi thấy được rằng, chịu nhìn quanh một chút, chúng ta sẽ thấy việc để làm chứ không phải “ngồi đồng” suốt ngày. Và bất giác tôi cũng thấy thêm rằng; chuyện của người này còn là bài học cho người khác vươn lên!

Cuộc sống vốn dĩ là vậy…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=486
Quay lên trên