HĐBA LHQ kêu gọi tìm lối thoát cho căng thẳng Trung Đông

Cập nhật: 23-08-2024 | 06:52:11

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) chiều 22-8 (theo giờ New York) đã nhóm họp phiên thường kỳ để lắng nghe các báo cáo cập nhật về tình hình Trung Đông - khu vực đang chìm sâu vào căng thẳng trong bối cảnh cuộc xung đột ở Dải Gaza bước sang tháng thứ 11.


Quang cảnh cuộc họp HĐBA LHQ về căng thẳng ở Trung Đông. 

Các thành viên HĐBA, Đại sứ Israel, Quan sát viên thường trực của Palestine và các quan chức cấp cao của LHQ đã nghe các báo cáo và thảo luận về tình hình trên thực địa ở Trung Đông. Các đại diện một lần nữa kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và nghiêm túc thực thi các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ.

Phát biểu tại phiên họp, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland cảnh báo khu vực đang phải đối mặt với tình trạng leo thang không thể kiểm soát được. Quan chức LHQ cho rằng các lệnh sơ tán liên tiếp của quân đội Israel tại Gaza là mối đe dọa đối với những người Palestine vốn đã bị tổn thương nghiêm trọng vì chiến sự và nay lại liên tục mất nơi nương náu, đồng thời làm dấy lên quan ngại rằng các dịch vụ thiết yếu có nguy cơ sớm bị cắt đứt.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ Phó Thông đánh giá Israel vẫn không ngừng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza, gây nhiều thương vong mới mỗi ngày, và Tel Aviv cũng phớt lờ những lời kêu gọi ngừng bắn. Ông cho rằng Israel đang thể hiện “niềm tin mù quáng vào một chiến thắng quân sự”, đồng thời khẳng định giải pháp chính trị là lối thoát mang tính căn bản duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Đại sứ Trung Quốc cũng hối thúc Israel thuân thủ mọi nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế, bao gồm việc mở các cửa khẩu cho hàng cứu trợ vào Gaza.    

Về phần mình, Phó Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Liên bang Nga tại LHQ Dmitry Polyansky bày tỏ lấy làm tiếc khi HĐBA - cơ quan quyền lực nhất của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh - không thể ngăn chặn cuộc chiến ở Gaza suốt 10 tháng qua. Trong khi đó, Đại sứ Algeria Amar Bendjama nhấn mạnh các chính sách của Israel đang biến “Gaza trở thành nơi không thể sống nổi với người Palestine, thậm chí tình hình đang trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày và không có bất kỳ tín hiệu hy vọng nào”.

Đây là cuộc họp mới nhất của HĐBA LHQ về tình hình Trung Đông tiếp sau phiên họp khẩn cấp hôm 14/8.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=118
Quay lên trên