HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ: Chia sẻ, trao đổi nhiều kinh nghiệm hay nhằm nâng cao chất lượng hoạt động

Cập nhật: 22-04-2022 | 12:26:39

(BDO) Sáng 22-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Bình đã tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự hội nghị có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội; Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh, thành khách mời: Cần Thơ, An Giang, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Yên Bái. 

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 


Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quốc Chiến

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho rằng, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của HĐND các cấp” là một hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng. Các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và tìm giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND trong thời gian tới. Đây là cơ hội quý để HĐND tỉnh Bình Dương học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và thắt chặt thêm mối quan hệ với Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố bạn trong và ngoài khu vực. 

Đặc biệt, tiếp thu kết quả và những ý kiến chỉ đạo tại hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương sẽ tập trung lãnh đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh cụ thể hóa và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: Quốc Chiến

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã thông tin đến hội nghị sự thành công của Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống tỉnh Bình Dương, chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Theo đó, tại hội thảo khoa học các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học đã đánh giá, trong 25 năm qua, từ một tỉnh nông nghiệp là chủ yếu, đến nay Bình Dương đã chuyển mình, vươn lên trở thành tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Quy mô dân số của tỉnh tăng gần 5 lần; quy mô nền kinh tế tăng gấp 104 lần. Thu ngân sách của tỉnh tăng gấp 75 lần và trở thành một trong số ít các địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 152 triệu đồng/người/năm, được Trung ương đánh giá là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước… 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thông tin đến hội nghị, trong 25 năm xây dựng và phát triển vừa qua, Bình Dương đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, nhưng trong quá trình phát triển ấy cũng đã bộc lộ những mặt còn tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, Bình Dương đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức cần phải tập trung giải quyết trong thời gian tới, đó là: Vấn đề áp lực về an sinh xã hội, nhất là nhà ở, y tế, giáo dục… cho lực lượng lớn công nhân lao động; vấn đề về an ninh, trật tự, nhất là an ninh phi truyền thống; vấn đề về hạ tầng giao thông, nhất là giao thông liên kết vùng; vấn đề chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế tri thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, Bình Dương phải đột phá tạo ra được “Hệ sinh thái phát triển công nghiệp mới theo hướng xanh, thông minh, bền vững, bao trùm và phát triển không để ai bị bỏ lại phía sau”… “Chúng tôi mong muốn Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các tỉnh, thành bạn tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp để các địa phương chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức; biến “nguy” thành “cơ”, cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của đất nước trong thời gian tới”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nói.



Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quốc Chiến

Sau phát biểu chào mừng hội nghị của Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, hội nghị đã tập trung thảo luận những kinh nghiệm hoạt động của HĐND và định hướng hoạt động trong thời gian tới. Nhiều bài thảo luận đã tập trung vào các vấn đề như: Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với Ban Thường trực Ủy ban MTTTQ Việt Nam và UBND; vai trò của HĐND trong công tác phòng chống dịch… Bên cạnh những nội dung trọng tâm nêu trên, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bao gồm toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của HĐND, từ việc bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của HĐND đến việc tiếp tục đổi mới phương thức và tổ chức thực hiện hoạt động của HĐND trong thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát theo quy định của pháp luật. Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các tỉnh, thành phố trong khu vục Đông Nam bộ đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề, tác động đến nhiều hoạt động của đời sống xã hội. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, HĐND các tỉnh, thành phố đã tiếp tục phát huy thế mạnh, bản lĩnh, năng động không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế.  

Bà Nguyễn Thị Thanh nhìn nhận, đại dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hoạt động của đời sống xã hội của nước ta. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung và khu vực Đông Nam bộ nói riêng đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sự chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, an sinh xã hội; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kịp thời kiện toàn công tác tổ chức của HĐND; đổi mới tổ chức kỳ họp theo hướng thích ứng, linh hoạt trong điều kiện đại dịch Covid-19; điều hòa hoạt động các ban của HĐND và Tổ đại biểu HĐND; duy trì tốt các phiên họp của Thường trực HĐND, tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề trong năm góp phần chủ động trong việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên