HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ: Luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri

Cập nhật: 22-04-2022 | 08:04:22

Hôm nay (22-4), Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 được tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức với sự tham gia của Thường trực HĐND 7 tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ và 6 đoàn đại biểu khách mời là Thường trực HĐND các tỉnh, thành An Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Lâm Đồng và Yên Bái.

Thấu hiểu tiếng nói cử tri

Trên tinh thần giao lưu, học hỏi và chia sẻ, các đoàn đại biểu tham dự hội nghị sẽ có những trao đổi, thảo luận sôi nổi, tâm huyết về một số kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động của HĐND và định hướng trong thời gian tới, nhằm góp phần phát huy hơn nữa tinh thần trí tuệ tập thể và tiếp tục nâng cao vai trò, trọng trách của người đại biểu dân cử, cơ quan dân cử tại địa phương.

Trong đợt dịch thứ 4, năm 2021, chúng tôi đã nhiều lần đi cùng các đại biểu HĐND TP.Hồ Chí Minh trong công tác từ thiện xã hội và tiếp xúc cử tri. Có thể nhìn thấy, các đại biểu HĐND TP.Hồ Chí Minh đã làm tốt vai trò lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhất là liên quan đến các chế độ, chính sách của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri, HĐND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền đô thị và phát triển kinh tế - xã hội TP.Hồ Chí Minh. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, HĐND TP.Hồ Chí Minh đã tiếp tục tổ chức các chương trình “Lắng nghe và trao đổi với cử tri”, chương trình “Ðối thoại cùng chính quyền TP.Hồ Chí Minh”.

Đoàn khảo sát HĐND tỉnh Đồng Nai khảo sát việc thực hiện Nghị quyết về danh mục thu hồi đất của HĐND tỉnh Đồng Nai

ĐND các tỉnh: Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước đã tổ chức nhiều chương trình lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, HĐND tỉnh Bình Phước đã tổ chức hơn 20 đợt tiếp xúc cử tri. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri được nâng lên. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước và đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước đã tham gia 55 đợt tiếp công dân định kỳ, tổ chức nhiều chương trình lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung trình kỳ họp.

Tương tự, HĐND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc cử tri và tiếp công dân, đã tiếp nhận, xử lý 322 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, đã chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 119 đơn; hướng dẫn, báo tin 107 đơn; lưu theo dõi 96 đơn đã được xử lý và cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định. Nội dung đơn chủ yếu tập trung trên các lĩnh vực đất đai, tư pháp và bồi thường, giải tỏa đền bù. Nhìn chung, công tác tiếp xúc cử tri các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ đã thực hiện tốt phương châm “Chủ động, gắn bó, lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ với cử tri”.

Phát huy trí tuệ tập thể trong từng kỳ họp

Việc điều hành các kỳ họp bảo đảm vừa đúng luật định vừa công khai, dân chủ nhằm phát huy trí tuệ tập thể trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương luôn được Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong việc tham gia xây dựng và quyết định chính sách tại địa phương. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai là một trong những cơ quan phát huy khá tốt. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai tham dự các kỳ họp HĐND đạt trên 90%. Tại các kỳ họp, đại biểu tập trung nghiên cứu, xem xét, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đã chủ động phối hợp với UBND cùng cấp phân công, đôn đốc các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng thời gian quy định. Theo quy định, các tổ đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai tiến hành họp tổ đại biểu nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến đối với các nội dung trình kỳ họp. Trên cơ sở đề cương gợi ý thảo luận các nội dung trọng tâm của kỳ họp, thành viên các tổ đại biểu cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và gửi biên bản về Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai để xem xét, kiến nghị góp phần thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân địa phương.

Trong năm 2021 và quý 1-2022, mặc dù nhiều tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng HĐND các tỉnh, thành phố đã thể hiện tinh thần vượt khó, nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử tại địa phương theo quy định. HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực tổ chức tốt các phiên họp, kỳ họp; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp của HĐND bảo đảm chất lượng, đúng luật định và giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao các kỹ năng trong hoạt động dân cử cho đại biểu, Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ tổ chức cho đại biểu HĐND tham dự lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp tỉnh do Bộ Nội vụ tổ chức theo hình thức trực tuyến; tham gia thường xuyên, tích cực và nắm sát tình hình dịch bệnh Covid-19 thực tế tại địa phương để đồng hành với UBND cùng cấp trong mọi hoạt động của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 góp phần bảo đảm đời sống an sinh cho người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo ghi nhận chung, để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân, ngoài phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ hội đủ yếu tố về kinh nghiệm, trình độ, năng lực thực tiễn, có tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đối với tâm tư, nguyện vọng mà cử tri đã trao gửi và đặt niềm tin. Thông qua các ý kiến thảo luận, chất vấn và thực hiện biểu quyết tại các kỳ họp, các đại biểu đã cùng tham gia quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của địa phương; tích cực, chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ và trọng trách của người đại biểu dân cử, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.

Trong năm 2021 và quý 1-2022, mặc dù nhiều tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng HĐND các tỉnh, thành phố đã thể hiện tinh thần vượt khó, nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử tại địa phương theo quy định. HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực tổ chức tốt các phiên họp, kỳ họp; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp của HĐND bảo đảm chất lượng, đúng luật định và giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1596
Quay lên trên