HĐND TP.Thủ Dầu Một: Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Cập nhật: 30-01-2024 | 08:19:16

Với phương châm “thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả”, thời gian qua, hoạt động giám sát (GS) của HĐND TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Hoạt động GS có trọng tâm, trọng điểm trên tinh thần quyết tâm đi đến tận cùng vấn đề, giải quyết triệt để các nội dung, vấn đề được GS.

Tăng cường GS về các vấn đề dân sinh, đô thị

Trong năm 2023, trên cơ sở đề nghị của các ban HĐND, đại biểu HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc, Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị HĐND thành phố ban hành nghị quyết về chương trình GS, thành lập đoàn GS chuyên đề và tổ chức thực hiện các nội dung chương trình GS của HĐND thành phố, của Thường trực HĐND thành phố.

Nổi bật trong hoạt động GS của Thường trực HĐND thành phố năm 2023 là thực hiện GS chuyên đề đối với công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Theo đó, đoàn GS của Thường trực HĐND thành phố đã tiến hành GS UBND thành phố, Phòng Tài nguyên Môi trường, khảo sát và giám trực tiếp tại các phường Phú Hòa, Hòa Phú, Phú Cường và khảo sát thực tế tại phường Chánh Nghĩa. Qua đó, đoàn đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xây dựng một số giải pháp khắc phục như cần rà soát, tăng số lần lấy rác thải cồng kềnh trong tháng vào các ngày cố định trong tuần để thuận lợi cho người dân; đồng thời lựa chọn được đơn vị có uy tín, bảo đảm các phương tiện thực hiện thu gon đồng bộ, hướng tới thu gom theo từng loại rác thải được người dân phân loại tại nguồn...

Thường trực HĐND và các ban HĐND TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động GS

Hoạt động GS việc giải quyết kiến nghị cử tri cũng được Thường trực HĐND quan tâm thực hiện thực chất. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức GS việc giải quyết kiến nghị cử tri trước, sau các kỳ họp và các ý kiến còn tồn đọng tại các kỳ họp trước. Đoàn GS đã đi khảo sát thực tế tại 10 địa điểm cử tri quan tâm kiến nghị thuộc địa bàn 5 phường (Tương Bình Hiệp, Phú Lợi, Phú Thọ, Chánh Nghĩa, và Phú Cường) như: Công trình đường Lê Chí Dân, suối Ông Chủ, chung cư Bạch Đằng, đường Nguyễn Tri Phương, nút giao thông khu vực Bạch Đằng, việc bó cáp của các đơn vị viễn thông... Qua đó, Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn trong việc giải quyết vấn đề cử tri phản ánh, đề ra những giải pháp giải quyết ngày càng hiệu quả hơn, số kiến nghị được giải quyết và trả lời chiếm tỷ lệ cao...

GS nhiều lĩnh vực “nóng”

Tăng cường GS về cải cách thủ tục hành chính

Trong năm 2023, HĐND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức đoàn khảo sát và GS chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đoàn GS đã tiến hành GS UBND thành phố, UBND 14 phường và các đơn vị liên quan. Qua giám sát, đoàn đã kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét nhanh chóng rà soát, hoàn thiện phần mềm; nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng; tập huấn kịp thời các văn bản mới cho cấp huyện, cấp xã; hỗ trợ hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tích hợp dùng chung để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nhằm đáp ứng nhu cầu số hóa hồ sơ, giấy tờ, lưu trữ điện tử vào kho dữ liệu cá nhân để phục vụ tốt nhất cho cán bộ thực thi nhiệm vụ và cho người dân…

Bên cạnh hoạt động GS của HĐND và Thường trực HĐND thành phố, trong thời gian qua, các ban của HĐND thành phố cũng đã có nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả GS. Trong năm 2023, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố đã hoàn thành 2 nội dung GS của ban đó là GS về tình hình và kết quả thực hiện việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố. Theo đó, đoàn GS đã khảo sát thực tế tại 4 trạm y tế phường và 9 cơ sở khám chữa bệnh y, dược tư nhân; làm việc trực tiếp tại 2 trạm y tế phường và phòng y tế, Trung tâm Y tế thành phố. Qua GS, đoàn ghi nhận những khó khăn của trạm y tế phường, Trung tâm Y tế thành phố như cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí hoạt động, nguồn nhân lực... Một số cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở dược tư nhân chưa thực hiện đúng theo quy định (về người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, chưa cập nhật phần mềm quản lý thuốc, chưa bảo đảm vệ sinh môi trường trong việc xử lý rác thải, nước thải y tế). Đồng thời, đoàn để xuất một số kiến nghị để cấp thẩm quyền xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Đối với GS về công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố, đoàn GS đã tiến hành GS thực tế tại phường Chánh Nghĩa, phường Chánh Mỹ và Chi cục Thuế thành phố. Đoàn GS đã ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đồng thời kiến nghị các cơ quan, đơn vị tập trung hơn nữa trong công tác tuyên truyền, lập bộ và xử lý nợ đọng thuế, rà soát lại các thông báo thuế trước khi triển khai thu thuế để hạn chế việc sai sót, mất thời gian cho việc điều chỉnh, tập trung thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để triển khai thu bảo đảm theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Sum, Phó Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, cho rằng hoạt động GS trong năm 2023 của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thành phố đạt được kết quả quan trọng như trên bắt nguồn nhiều yếu tố; trong đó yếu tố quan trọng nhất là công tác chuẩn bị các nội dung GS đã được lựa chọn và thông tin sớm về chủ đề, nội dung, thời gian thực hiện. Hoạt động khảo sát được tập trung thực hiện nhiều để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác GS.

Ông Nguyễn Văn Sum nhấn mạnh, trong năm 2024, HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và quyết tâm hơn nữa trong hoạt động GS; trong đó tập trung ban hành văn bản triển khai các nội dung GS của các tổ đại biểu HĐND thành phố năm 2024 theo tinh thần Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 về hướng dẫn hoạt động GS của HĐND, Thường trực HĐND, ban của HĐND và tổ đại biểu HĐND. Đồng thời, HĐND thành phố tổ chức tập huấn cho đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND phường các nội dung chuyên môn liên quan theo tình hình thực tế…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên