Hệ thống ngân hàng: Tăng cường phục vụ nhu cầu giao dịch cuối năm

Cập nhật: 03-01-2014 | 00:00:00

 Tăng cường phục vụ giao dịch trực tiếp

Khẩn trương và cẩn trọng là không khí chung trong những ngày làm việc cuối năm của các tổ chức tín dụng. Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang, cho hay số lượng khách hàng đến giao dịch trong những ngày gần đây tăng gấp đôi so với ngày bình thường, đặc biệt trong 2 ngày cuối cùng của năm 2013 lượng khách tăng gấp ba lần. Khách hàng cá nhân, doanh nghiệp (DN) đều muốn quyết toán tài chính trong năm 2013 nên phải dứt điểm trong ngày 30 và 31-12.    Cuối năm là tháng cao điểm ngân hàng đẩy mạnh phục vụ khách hàng. Trong ảnh: Khách hành giao dịch tại BIDV Bình Dương

Thông tin từ các ngân hàng (NH) cho biết ngày 31-12, các NH buộc phải chốt xong số liệu hoạt động của cả năm. Hơn nữa, nhiều DN phải rút tiền chi trả lương, thưởng tết cho người lao động, chạy chỉ tiêu kinh doanh… Do vậy, tuy lượng khách luôn tăng cao hơn so với ngày thường nhưng các NH đã lập kế hoạch tiền mặt trước một tháng, chủ động sắp xếp, bố trí nhân viên tại các quầy giao dịch để đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả của DN.

ATM phục vụ 24/24

Cùng với việc có các phương án chuẩn bị đầy đủ tiền mặt để thực hiện chi trả, giảm tải lượng giao dịch bằng tiền mặt tại quầy, các ngân hàng thương mại (NHTM) đang tập trung cao độ mọi biện pháp để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng tại các máy ATM. Giám đốc NH Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương Trần Ngọc Linh, cho biết để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, an toàn, BIDV đã triển khai xong 4 nhiệm vụ trọng tâm. BIDV Bình Dương đã tăng cường nguồn tiền dự phòng; tăng cường đội tiếp quỹ ATM từ một đội (4 người) tăng lên 3 đội.

Ngày thường, việc tiếp quỹ cho các máy ATM trung bình 2 ngày/lần là đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt nhưng hiện nay, BIDV đã tăng tầng suất tiếp quỹ lên 2 lần/ngày và có thể tăng lên 3 lần/ngày cao điểm giáp tết. Về mặt kỹ thuật, BIDV hoàn tất kiểm tra, rà soát, bảo trì toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị, trong đó đã nâng cấp đường truyền với dung lượng từ 2MB tăng lên 4MB, giúp hạn chế tối đa những trục trặc về mặt kỹ thuật… “Với hệ thống 70 máy ATM trải đều trên khắp địa bàn tỉnh, BIDV cam kết máy ATM luôn đủ tiền. Trường hợp khách hàng gặp phải sự cố trong giao dịch sẽ được BIDV giải quyết nhanh chóng nhất”, ông Trần Ngọc Linh khẳng định.

Thực tế cho thấy vào dịp giáp tết, lượng giao dịch (chủ yếu là rút tiền) tại các máy ATM tăng gấp đôi so với ngày bình thường. Do đó, để duy trì hệ thống ATM hoạt động thông suốt, an toàn, các NH đã huy động nhân sự phục vụ cho bộ phận hỗ trợ từ trực tiếp đến gián tiếp đều theo dõi chặt chẽ tình trạng hoạt động của các máy ATM, kịp thời sửa chữa, khắc phục ngay sự cố bất thường xảy ra. Bên cạnh đó, các NH thường xuyên theo dõi, định kỳ thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động. Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) chi nhánh Khu công nghiệp Bình Dương đã sớm đưa ra biện pháp bảo vệ an ninh cho hệ thống cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ thông qua các biện pháp nghiên cứu bổ sung các chức năng mới, hiện đại.

Bên cạnh đó, Vietinbank cũng thực hiện một loạt các giám sát hoạt động các máy ATM để bộ phận tiếp quỹ chủ động nạp tiền vào từng máy phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng cao. “Việc theo dõi chặt chẽ tình trạng hoạt động của các máy ATM, kịp thời sửa chữa, khắc phục ngay sự cố bất thường xảy ra nhằm cam kết hợp tác tốt với các đơn vị chi trả lương, bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động nhận lương qua tài khoản”, Giám đốc Vietinbank chi nhánh Khu công nghiệp Bình Dương Mai Xuân Long khẳng định.

Theo thống kê của NHNN chi nhánh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh có 525 máy ATM với khoảng 1.392.463 thẻ đã phát hành và đang được khách hàng sử dụng bao gồm thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế và thẻ tín dụng nội địa. Chủ thẻ các NH lớn đã được kết nối liên thông với 3 hệ thống thanh toán tại Việt Nam gồm Smart link, VNBC và Banknetvn rất tốt. Do vậy, các chủ thẻ dù là mở tại các NH khác nhau nhưng cũng có thể rút tiền tại bất cứ máy ATM nào.

Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết do tính chất thời điểm, các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các khu công nghiệp dồn dập chi trả tiền lương, thưởng cho công nhân trong cùng một khoản thời gian ngắn nên lượng người rút tiền tại các ATM tăng đột biến, gây quá tải cục bộ. Để tránh tình trạng này, các NH đã có các giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ đến mức tối đa và phối hợp với các tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố kỹ thuật và phối hợp với doanh nghiệp tổ chức thêm hình thức trả lương phù hợp. Có thể thấy, việc tổ chức điều hòa, cung ứng, thu chi tiền mặt, an toàn kho quỹ… đã được các NH triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.

Với lượng tiền dồi dào, cơ sở vật chất kỹ thuật an toàn, tập trung hết năng suất, các NH sẽ bảo đảm mọi thanh khoản cuối năm cho khách hàng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên